Top

Tại Công viên Bãi Dương và Lạc Hồng (Kiên Giang):

Sử dụng đất sai mục đích, gây hậu quả xấu

Cập nhật 02/12/2009 13:05

Nhiều nhà đầu tư đã đến trồng cây xanh chắn gió tại khu đô thị lấn biển TP Rạch Giá.

Giữa năm 2008, sau khi có ý kiến chỉ đạo của Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang, Ban quản lý Đầu tư và Xây dựng TP Rạch Giá và UBND TP Rạch Giá đã lần lượt tiến hành bàn giao cho Công ty CP Du lịch Kiên Giang (gọi tắt là KGT, trụ sở đặt tại địa chỉ số 11 Lý Tự Trọng, phường Vĩnh Thanh Vân, TP Rạch Giá) quản lý Công viên Lạc Hồng (rộng gần 49.000m2) và phần diện tích gần 51.000m2 của Công viên Bãi Dương (rộng 18,61ha).

Sau khi tiếp nhận, tại Công viên Bãi Dương, KGT đã đầu tư hàng chục tỷ đồng tiến hành xây dựng kiốt, bãi để xe, lối đi, tum, lều với diện tích gần 5.200m2; phần đất còn lại (trên 25.500m2) từ giữa năm 2008, công ty đã cho 28 hộ dân thuê sử dụng vào mục đích kinh doanh dịch vụ ăn uống, giải khát với tổng số tiền trên 640 triệu đồng.

Tại Công viên Lạc Hồng, KGT đã tiến hành đầu tư xây dựng công trình nhà hàng, quầy pha chế trên diện tích đất gần 1.000m2 mà cấp có thẩm quyền đã phê duyệt quy hoạch cây xanh.

Ông Thái Thành Lượm - Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Kiên Giang cho biết, đưa vào sử dụng cùng lúc với tổng diện tích 102.415m2 như thế nhưng KGT không tiến hành lập báo cáo đánh giá tác động môi trường. Lãnh đạo KGT thừa nhận rằng tuy có lập Đội vệ sinh và chăm sóc cây, có ký hợp đồng với Công ty Công trình đô thị để thu gom, xử lý chất thải rắn, trang bị các bể chứa phân loại rác thải tại cả 2 công viên nhưng thực tế chỉ lập cho có, chất thải rắn không được phân loại theo quy định. Đã vậy, một số chủ thuê kiốt thì vô tư thải chất thải rắn xuống mé biển, không chỉ gây ô nhiễm môi trường mà làm mất cảnh quan đô thị khu vực vốn thu hút đông đảo du khách.

Kết quả kiểm tra của ngành chức năng, trung bình mỗi ngày, các kiốt và nhà hàng của KGT thải ra trên 50m3. Lượng này được xổ trực tiếp xuống cống công cộng không qua hệ thống xử lý. Đoàn Thanh tra trưng cầu Trung tâm Ứng dụng và Chuyển giao công nghệ tỉnh tiến hành lấy mẫu nước thải tại một kiốt ở khu vực Bãi Dương và nhà hàng tại Công viên Lạc Hồng để kiểm nghiệm, chất thải rắn lơ lửng và tổng lượng Nito đều vượt chuẩn gấp rất nhiều lần.

Người dân thành phố Rạch Giá nhất là khu đô thị mới lấn biển cảm thấy bất bình trước hành vi "tàn sát" cây xanh chắn gió biển của KGT và các hộ dân thuê lại đất nơi đây. Qua kiểm tra đoạn từ đường Chi Lăng đến Công viên Lạc Hồng, ngành chức năng phát hiện số lượng cây xanh (gồm cây dương, bàng, cau kiểng) bị mất 201 cây so với số lượng bàn giao lúc đầu là 729 cây; số cây xanh hiện còn lại cũng trong tình trạng khó phát triển vì bị bủa vây, che chắn bởi những công trình xây dựng, tum lều của những hộ dân thuê lại đất.

Theo kết luận Thanh tra, việc KGT đã tùy tiện xây dựng công trình hoặc cho thuê lại là trái pháp luật, sử dụng đất không đúng mục đích, quy hoạch đã được phê duyệt. Hành vi làm mất diện tích cây xanh, phá vỡ quy hoạch, gây ảnh hưởng đến cảnh quan, môi trường và lợi ích cộng đồng cũng đã đi ngược lại với quy hoạch dự án khu đô thị lấn biển đã được UBND tỉnh phê duyệt. KGT cũng đã vi phạm nghiêm trọng Luật Bảo vệ môi trường.

Thông tin mới nhất mà PV Báo CAND vừa nhận được vào sáng 29/11 là Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang vừa có ý kiến chỉ đạo Sở Tài nguyên và Môi trường ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính về lĩnh vực môi trường, đất đai đối với KGT. Giao Sở Tài chính xử lý hành vi cho thuê đất trái pháp luật; Sở Xây dựng kiểm tra việc thực hiện quy hoạch sử dụng đất, thanh tra việc xây dựng trái phép tại 2 công viên Bãi Dương và Lạc Hồng đối với doanh nghiệp này. Lãnh đạo UBND tỉnh cũng buộc KGT khôi phục lại diện tích cây xanh theo đúng quy hoạch đã được phê duyệt tại hai công viên kể trên.

DiaOcOnline.vn - Theo Công An Nhân Dân