Top

Phân khúc căn hộ cao cấp:

Thương hiệu, vị trí, giá cả là yếu tố quyết định

Cập nhật 05/02/2010 10:55


Phân khúc căn hộ cao cấp trong năm 2010 sẽ có sự cạnh tranh mạnh về giá. Hình minh họa.
Theo nhận định của nhiều chuyên gia sau một thời gian dài tương đối trầm lắng, thị trường bất động sản trong năm 2010 chắc chắn sẽ có những bước đột phá bởi những diễn biến của thị trường trong năm 2009 cho thấy thị trường này đang có những bước dập dìu tạo đáy và có sự phát triển nhẹ lên.

Trong năm 2010, bên cạnh việc phân khúc bình dân và trung cấp tiếp tục chi phối thị trường thì phân khúc căn hộ cao cấp vẫn được một số đối tượng khách hàng quan tâm bởi những tiện ích mà những căn hộ thuộc loại này có thể mang lại cho cư dân khi sinh sống tại đây. Tuy nhiên, sự cạnh tranh ở phân khúc này cũng sẽ diễn ra gay gắt hơn.

Nhiều dự án “bung hàng”

Trao đổi với DiaOcOnline.vn, ông Huỳnh Dư An, Phó Tổng Giám đốc Kinh doanh và Tiếp thị Công ty Novaland cho biết trong thời gian sắp tới sẽ có một nguồn cung mạnh về phân khúc căn hộ cao cấp được tung ra thị trường. Điều này cho thấy xu hướng người tiêu dùng chuyển hướng sang ở căn hộ cao cấp đang ngày một tăng lên.

“Theo xu hướng chung của các nước phát triển trên thế giới, khi cuộc sống ngày càng được nâng cao người ta lại có xu hướng chuyển vào sống tại các khu căn hộ cao cấp bởi các yếu tố về vấn đề an ninh, các mối quan hệ xã hội, đặc biệt là những tiện ích mà căn hộ cao cấp có thể mang lại cho cư dân khi sinh sống tại đây”, ông An cho biết.

Khảo sát của DiaOcOnline.vn cho thấy, từ cuối năm 2009 nhiều chủ đầu tư đã triển khai hàng loạt các dự án nhằm đón đầu cho sự hồi phục của thị trường bất động sản vào năm 2010 và những năm tiếp theo. Cụ thể, đó là dự án Sunrise City của Công ty Cổ phần Đầu tư Địa ốc Novaland, dự án Indochina Airport Tower của Công ty TNHH Tập đoàn Đông Dương, dự án Belleza của Công ty CP Địa ốc Sài Gòn Thương Tín (Sacomreal), dự án HimLam Riverside (quận 7) của Công ty Cổ phần HimLam ... Và gần đây nhất là lễ công bố dự án Kenton Residences tại khu vực Nam Sài Gòn của Công ty Xây dựng - Sản xuất - Thương mại Tài Nguyên, một trong những dự án được đánh giá là “có tiếng” nhất hiện nay.

Theo thống kê của CBRE, vào năm 2010 phân khúc căn hộ hạng sang và cao cấp chỉ tính riêng trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh sẽ chào đón thêm 12.737 căn. Điều này hứa hẹn sẽ tạo ra một nguồn cung lớn cho thị trường trong năm nay.

Thương hiệu, vị trí, giá cả là yếu tố quyết định

Theo Tiến sĩ Đỗ Thị Loan, Tổng thư ký Hiệp hội bất động sản Thành phố Hồ Chí Minh (HoREA) việc nguồn cung gia tăng mạnh sẽ tạo ra một cuộc cạnh tranh giữa các chủ đầu tư. Do đó, nếu chủ đầu tư nào có những dự án với vị trí đắc địa, thiết kế đẹp, giá cả cạnh tranh và có thương hiệu tốt thì may ra có thể cạnh tranh được trên thị trường và thu hút được nhiều khách hàng về phía mình, đồng thời giá ở đó sẽ tăng nhanh hơn giá gốc ban đầu. Còn đối với những dự án không có gì đặc biệt thì sẽ khó mà tạo ra sự gia tăng so với giá gốc.


Biểu đồ giá các phân khúc của thị trường nhà ở Thành phố Hồ Chí Minh. Nguồn: CB Richard Ellis.

Đồng tình với quan điểm này, ông Huỳnh Dư An cho rằng, trong năm 2010 nhà đầu tư sẽ tập trung vào những dự án có “chất” hơn và trước khi bắt tay thực hiện bất kì một dự án nào nhà đầu tư cũng sẽ rất cân nhắc trong vấn đề người mua của mình là ai và đối tượng hướng đến của những dự án mà mình đầu tư là gì. “Theo tôi đối với phân khúc căn hộ cao cấp thì những dự án có được một vị trí tốt và tạo ra được sức hấp dẫn đối với cư dân chắc chắn sẽ thu hút được lượng lớn khách hàng và giá của nó sẽ tăng lên khá nhiều”.

Nhiều chuyên gia cũng nhận định nguồn cung bất động sản trong thời gian qua đã phát triển lệch pha so với nhu cầu thật sự của thị trường. Điều này dẫn đến sự dư thừa trong một số phân khúc thị trường cao cấp hay bất động sản có giá cao, làm ảnh hưởng đến bức tranh chung của thị trường bất động sản nhà ở trong năm 2010 tại khu vực Thành phố Hồ Chí Minh nói riêng và vùng kinh tế trọng điểm phía Nam nói chung. Đồng thời sẽ tạo ra sự cạnh tranh mạnh về giá cả, chất lượng, thương hiệu sản phẩm.

Do đó, để thành công, các doanh nghiệp cần phải có chiến lược kinh doanh phù hợp, chú trọng đến việc phát triển thương hiệu, lựa chọn các dự án tốt để đầu tư, phải có giá bán hợp lý và đảm bảo tiến độ thi công dự án cũng như tiến độ cam kết giao nhà cho khách hàng.

 Nguyễn Hiền - DiaOcOnline.vn