Top

Quận Cầu Giấy:

Giảm xây dựng không phép nhờ cải cách thủ tục hành chính

Cập nhật 05/02/2010 10:19

Nhìn chung công tác cấp phép xây dựng trên địa bàn quận Cầu Giấy đã đi vào nền nếp, khuyến khích và tạo điều kiện thuận lợi cho các chủ đầu tư xin cấp phép xây dựng. Mặc dù số lượng hồ sơ rất nhiều, nhưng cán bộ thụ lý đã rất cố gắng kiểm tra thực địa, đối chiếu quy hoạch, phối kết hợp với cán bộ địa chính các phường xác nhận nguồn gốc đất, thực tế hiện trạng sử dụng, nên hồ sơ cấp phép xây dựng được giải quyết đảm bảo thời gian quy định và chất lượng, giảm thiểu các trường hợp tranh chấp, khiếu kiện.

Tỷ lệ kiểm soát công trình xây dựng tăng lên 94,6%

Trong những năm qua, quận Cầu Giấy đã quan tâm đến công tác cải cách hành chính, kịp thời phổ biến các chính sách mới, các văn bản về quản lý đô thị, hoàn thiện hành lang pháp lý, nhằm từng bước thiết lập kỷ cương trong quản lý đô thị.

Thường xuyên bồi dường nghiệp vụ chuyên môn cho cán bộ, trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, máy móc thiết bị phục vụ tác nghiệp. Tại bộ phận tiếp nhận hồ sơ có lắp đặt camera, đường dây nóng, hòm thư góp ý để quận nắm bắt được ý kiến cũng như phản ánh của người dân.

Trong quá trình cấp phép xây dựng, quận căn cứ vào quy hoạch chi tiết được duyệt, làm cơ sở để giải quyết thụ lý hồ sơ. Những trường hợp nằm trong khu vực quy hoạch về giao thông hoặc sử dụng đất nhưng chưa có dự án triển khai thực hiện đều được hướng dẫn cấp phép xây dựng tạm theo quy định. Mọi thủ tục đều được niêm yết công khai, đầy đủ tại nơi thụ lý hồ sơ…

Do đó, thời gian cấp phép xây dựng nhanh. Tỷ lệ kiểm soát công trình xây dựng năm 2008 của quận đạt 92%. Riêng năm 2009, quận cấp được 1.386 giấy phép xây dựng nhà ở riêng lẻ, nâng tỷ lệ kiểm soát công trình xây dựng tăng lên 94,6%. Trong đó, một số phường có số lượng giấy phép xây dựng được cấp nhiều như Trung Hòa, Yên Hòa, Quan Hoa, Nghĩa Đô (đều trên 200 giấy).

Đại diện Phòng Quản lý đô thị quận cũng cho biết, quận đang trình UBND TP và Sở Quy hoạch kiến trúc xin ý kiến về quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu chức năng đô thị tại phường Dịch Vọng Hậu. Riêng bản quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 khu chức năng đô thị (điểm dân cư đô thị hóa làng Cót, phường Yên Hòa và phường Quan Hoa) thì đã được phê duyệt nên công tác cấp giấy phép xây dựng tại những khu vực này đã thuận lợi và nhanh gọn hơn rất nhiều.

Cần sớm ban hành quy định về chỉ giới, mốc giới

Mặc dù đã có được những kết quả khả quan, đáng khích lệ, song trong quá trình cấp phép xây dựng vẫn gặp khó khăn, vì trên cơ sở bản đồ quy hoạch tỷ lệ 1/2000 về giao thông, việc xác định chỉ giới xây dựng ở các tuyến đường có quy hoạch từ bản đồ ra thực tế thiếu chỉnh xác.

Các tuyến đường có quy hoạch chỉnh trang tuyến phố, khu vực giáp ranh về địa giới hành chính giữa quận với quận, huyện khác chưa có những quy định và hướng dẫn cụ thể nên việc cấp phép xây dựng còn gặp khó khăn.

Ngoài ra, đối với những trường hợp đất còn lại sau GPMB cũng vướng mắc do Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thường không đúng với thực tế đất còn lại, biên bản điều tra GPMB không ghi kích thước phần đất còn lại nên thiếu căn cứ để cấp giấy phép xây dựng.

Ngay cả những trường hợp đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, khi cấp giấy phép xây dựng thì nảy sinh khiếu kiện, dẫn đến vướng mắc trong khi giải quyết xây dựng theo giấy phép... Đại diện UBND quận cho rằng, để công tác cấp phép xây dựng trên địa bàn thuận lợi hơn, thành phố cần sớm xác định cắm mốc giới các tuyến đường theo quy hoạch và các dự án xây dựng trên địa bàn để làm cơ sở cho việc cấp giấy phép. Đồng thời, cũng cần sớm ban hành quy định quản lý quy hoạch kiến trúc đối với các công trình xây dựng hai bên tuyến đường đô thị trên toàn địa bàn thành phố.

Những vướng mắc trên không chỉ riêng quận Cầu Giấy gặp phải mà nhiều quận, huyện khác cũng vậy. Do đó, rất cần UBND TP, các sở, ban, ngành chức năng sớm có văn bản hướng dẫn cụ thể, để đưa công tác quản lý đô thị trên toàn địa bàn Thành phố vào nền nếp.

DiaOcOnline.vn - Theo Kinh Tế Đô Thị