Top

Hợp đồng quy hoạch: Trễ hẹn vô tư

Cập nhật 05/02/2010 07:55

Chưa thấy đơn vị tư vấn nào bị chủ đầu tư phạt do vi phạm hợp đồng. Phần lớn đồ án chỉ tập trung vào một số ít đơn vị thực hiện. Cụ thể, có năm đơn vị lập 229 đồ án trên tổng số 450 đồ án của tất cả quận, huyện.

“Khá nhiều đồ án quy hoạch được ký hợp đồng thực hiện từ năm 2001 đến năm 2004 nhưng tới nay vẫn chưa hoàn thành”. Đó là thông tin do Sở Xây dựng đưa ra trong văn bản báo cáo UBND TP.HCM về đánh giá kết quả việc lập quy hoạch chi tiết 1/2.000 tại các quận, huyện.

Năm đơn vị ôm hơn một nửa công việc

Theo thống kê của Sở Quy hoạch Kiến trúc (QHKT), TP hiện có 376 đơn vị đăng ký kinh doanh nghề tư vấn quy hoạch, trong đó 33 đơn vị tham gia thực hiện lập quy hoạch 1/2.000. Tuy nhiên, báo cáo của các quận, huyện gửi cho Sở Xây dựng cho thấy phần lớn đồ án chỉ tập trung vào một số ít đơn vị thực hiện.

Cụ thể, có năm đơn vị lập 229 đồ án trên tổng số 450 đồ án của tất cả quận, huyện. Do tập trung vào một số ít đơn vị, nhiều trường hợp được chỉ định thầu dẫn tới việc các đơn vị này bị quá tải, gây ra chậm trễ trong tất cả các giai đoạn. “Tuy nhiên, trong báo cáo của các quận, huyện chưa thấy có đơn vị tư vấn nào bị chủ đầu tư xử phạt vì trễ hợp đồng” - Sở Xây dựng lưu ý.

Ngoài ra, chỉ có 13 chuyên gia đảm nhận chủ trì gần 1/3 số đồ án (119/450) quy hoạch của cả TP. “Số lượng chuyên gia đủ năng lực chủ trì lập quy hoạch không nhiều, lại kiêm nhiệm nên cũng gây chậm trễ” - Sở Xây dựng nhận xét. Một nguyên nhân nữa cũng dẫn tới việc chậm trễ là không chỉ có quận, huyện tổ chức lập quy hoạch trên địa bàn mà còn có các dự án do TP triển khai, kêu gọi đầu tư hoặc giao cho doanh nghiệp, Sở QHKT lập.


Huyện Nhà Bè là một trong số các quận, huyện có trên 50% diện tích đã được duyệt quy hoạch. Ảnh: HTD

Đề nghị phạt nghiêm tư vấn làm chậm

Sở Xây dựng kiến nghị UBND TP giao UBND các quận, huyện phối hợp Sở QHKT rà soát tất cả đồ án quy hoạch đang thực hiện, tập trung vào các đồ án chậm tiến độ so với hợp đồng để có biện pháp xử lý vi phạm. Kết quả thực hiện phải được báo cáo cho UBND TP trong tháng 3-2010. “Phạt nghiêm khắc, đình chỉ hoạt động có thời hạn, thậm chí có thể chấm dứt hợp đồng đối với các cá nhân, tổ chức tư vấn gây chậm trễ, không đủ năng lực” - Sở này đề xuất.

Trường hợp các đồ án ký hợp đồng sau ngày Nghị định 23/2009 có hiệu lực (1-5-2009) bị “ngâm” quá quy định, Sở Xây dựng đề nghị chủ đầu tư phải nghiêm túc xử lý đơn vị tư vấn theo các ràng buộc trong hợp đồng và thông báo cho cơ quan có thẩm quyền để xử phạt vi phạm hành chính theo quy định.

Riêng việc đánh giá năng lực của các đơn vị tư vấn lập quy hoạch và chất lượng đồ án như chỉ đạo của UBND TP, Sở Xây dựng cho biết do không phải cơ quan chuyên ngành nên kiến nghị giao lại cho Sở QHKT chủ trì thực hiện để có các đề xuất xử lý phù hợp. “Cần tránh việc khép kín trong công tác lập quy hoạch như hiện nay, dẫn đến chậm trễ nhưng không đơn vị nào chịu trách nhiệm” - Sở Xây dựng nhận xét.

Vẫn chưa rõ khi nào sẽ phủ kín quy hoạch TP

Sở QHKT từng ba lần thất hứa về thời gian phủ kín quy hoạch 1/2.000 cho toàn TP. Đầu tiên là hứa cuối năm 2006, sau đó dời cuối năm 2007, rồi cuối năm 2008 nhưng tới nay vẫn chưa xong.

Ngày 30-10-2009, trong hội nghị điều trần về tình hình phân cấp phê duyệt quy hoạch 1/2.000, nguyên Giám đốc Sở QHKT Nguyễn Trọng Hòa (nay là Viện trưởng Viện Nghiên cứu Phát triển) nói: “Bản thân tôi từng hứa về vấn đề này nhưng công việc chưa xong thì chuyển công tác. Nay tôi hy vọng anh Trần Chí Dũng (Giám đốc Sở QHKT hiện nay) sẽ hứa chính xác hơn tôi”.

Tuy nhiên, ông Dũng cũng không thể cam kết khi nào có thể hoàn tất công việc trên.

 

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP