Top

Thị trường địa ốc Cần Thơ rục rịch tăng giá

Cập nhật 05/02/2010 10:30

Bước qua năm 2009, TP Cần Thơ đã trở thành đô thị loại 1, cùng những tín hiệu mới về sự ổn định kinh tế. TP cấp phép nhiều dự án mới và nhiều ngân hàng sắp tới “mở cửa” tín dụng trở lại, dự báo thị trường bất động sản (BĐS) Cần Thơ đang “ngấp nghé” tạo nên mặt bằng giá mới.

Nhà ở “giá mềm” lên ngôi

Giao dịch thị trường BĐS TP Cần Thơ thời điểm đầu năm 2010, vẫn trầm lắng. Những người am hiểu cho rằng, trong năm 2010 thị trường diễn biến theo chiều hướng “tăng chậm mà chắc”. Trước hết, nguồn cung được đánh giá sẽ dồi dào hơn năm qua, nhờ hàng loạt dự án BĐS đã khởi động, ở Khu Nam Cần Thơ như: Khu dân cư Mỹ Hưng, khu nhà ở thu nhập thấp (làng Dầu khí Hưng Phú) một số dự án khu dân cư chung cư dành cho người có thu nhập thấp tại Khu dân cư Hưng Phú 1.


Các dự án bất động sản gần cầu Cần Thơ đang trong tầm ngắm của nhiều khách hàng.

Còn trên địa bàn quận trung tâm Ninh Kiều, đã có thêm các khu dân cư tái định cư Việt Khang, Him Lam - Cần Thơ, khu dân cư Hồng Phát mở rộng và một số dự án khu đô thị tái định cư do thành phố đầu tư… góp phần đa dạng sản phẩm nhà, đất và khách hàng có thêm nhiều sự lựa chọn.Thêm vào đó, việc TP Cần Thơ triển khai và hoàn thiện nhiều công trình hạ tầng do Trung ương và địa phương đầu tư như: cầu Cần Thơ, Cảng hàng không quốc tế Cần Thơ, mở rộng các tuyến đường Quang Trung, Cách Mạng Tháng Tám, Nguyễn Văn Cừ... sẽ khiến cho nhà đất các khu vực này “nóng” lên.

Tuy nhiên, cũng có ý kiến cho rằng, thị trường BĐS TP Cần Thơ rất nhiều tiềm năng nhưng vẫn không tránh khỏi tình trạng “nóng - lạnh” thất thường, nhưng xu hướng giá cả sẽ tiếp tục tăng.

Theo ông Nguyễn Phan Hoài Tùng, Giám đốc Công ty TNHH Xây dựng Thương mại An Thới, cơn sốt cục bộ năm 2009 chủ yếu rơi vào các sản phẩm BĐS có giá trị vừa phải, hợp với túi tiền của người dân. Thế nhưng, nguồn cung những căn hộ này lại thiếu trong khi thị trường đang dư thừa các căn hộ cao cấp. Thực tế, có không ít dự án thiết kế nhà ở 3-4 tầng nhưng rất nhiều năm qua vẫn chưa bán được…

Công ty cổ phần Nhà đất Mekongland cũng cho rằng, xu thế hiện nay khách hàng quan tâm đến chất lượng dự án, hạ tầng, điều kiện sống và đặc biệt là giá cả. Thị trường có thể xuất hiện những đợt sốt nóng nhưng không kéo dài. Thị trường nhà đất ở TP Cần Thơ hiện nay đang tập trung vào những sản phẩm nhà ở tầm giá trên dưới 600 triệu đồng/căn và cao cấp hơn khoảng 1 tỷ đồng/căn. Những sản phẩm nhà ở hoàn thiện ở dạng này, dù thị trường đang khá trầm lắng, vẫn được một lượng khách không nhỏ quan tâm (hầu hết các công ty môi giới đều bán được 5-10 căn nhà hoặc đất nền mỗi tháng).

Nhiều nhà đầu tư tại TP Cần Thơ đang tập trung khai thác “khoảng trống” phân khúc thị trường này. Theo tính toán của Công ty Phát triển và Kinh doanh nhà TP Cần Thơ, giá thành đầu tư cho 1m² đất ở tại khu Nam Cần Thơ đang dao động từ 1,8 - 2,8 triệu đồng (đầu tư theo chuẩn khu đô thị tái định cư) được khách hàng chú ý.

Mặt bằng giá mới sẽ tăng

Yếu tố tác động mạnh đến thị trường BĐS Cần Thơ là giá đất năm 2010 được công bố tăng hơn năm 2009 từ 10%-30%. Đối với đất nông nghiệp, việc xác định khu vực, vị trí đất như năm 2009, ngoài ra cũng bổ sung một số tuyến đường giao thông mới được đầu tư và các khu dân cư sau khi hoàn thành cơ sở hạ tầng đưa vào sử dụng. Trong đó, nhiều dự án khu dân cư được áp giá mới, có nơi lên đến 4 triệu đồng/m², tương đương với giá bán của các nhà đầu tư cách nay khoảng 2 năm. Còn thực tế ai cũng hiểu rằng, giá đất trên thị trường cao hơn khung giá đất nhà nước từ 1,5 - 2 lần là chuyện bình thường.

Trước thông tin sàn vàng trên toàn quốc sẽ đóng cửa vào cuối tháng 3 - 2010, sàn chứng khoán hồi phục nhưng chưa vững chắc, nhiều nhà đầu tư cho rằng ở thời điểm hiện tại đầu tư vào BĐS là có khả năng sinh lợi cao nhất. Tuy nhiên, thực tế hiện nay thị trường BĐS vẫn phụ thuộc vào nguồn vốn ngân hàng dẫn đến thiếu ổn định.

Nhiều chuyên gia nhận xét, năm 2010 nếu các nhà băng mở cửa kênh tín dụng cho BĐS với những chính sách thoáng và hợp lý, thị trường sẽ phát triển theo chiều hướng bền vững. Nhưng thông tin từ phía ngân hàng, hiện nay, nguồn vốn dành cho BĐS vẫn còn ở dạng khan hiếm.

Vì thế, gần một tháng nay, anh H., một cán bộ công chức đang công tác ở Cần Thơ, phải chạy đôn chạy đáo gõ cửa hơn chục ngân hàng để xin vay khoảng 200 triệu đồng mua đất, nhưng ngân hàng nào cũng “lắc đầu” và bảo chưa có lệnh cho vay lại. Để khỏi phải mất số tiền cọc 50 triệu đồng, anh H. phải mượn thêm nhiều tài sản khác của người thân thế chấp hỏi vay “bạc nóng” với lãi suất cao chờ ngân hàng “mở cửa” sẽ vay để trả lại.

Theo ông Nguyễn Đức Linh, Trưởng phòng Kinh doanh Công ty cổ phần Xây dựng công trình giao thông 586 tại Cần Thơ - chủ đầu tư khu dân cư Phú An: Nghe tin cầu Cần Thơ sắp hoàn thành, trong vòng một tháng trở lại đây có rất nhiều khách hàng điện thoại hoặc đến trực tiếp tìm mua nhà tại khu đô thị Nam Cần Thơ. Tuy nhiên, sau khi biết các ngân hàng đều hạn chế cho vay thì họ không có đủ số tiền lớn để sở hữu một căn hộ, nên có rất ít giao dịch thành công.

Còn ông Võ Thành Vạn, Giám đốc Công ty TNHH Thiên Lộc, chủ đầu tư KDC lô 13A, khu đô thị Nam Cần Thơ, cho biết hiện nay đã có 108 căn nhà hoàn thiện. Để kích thích sức mua, công ty đã áp dụng hình thức giảm giá khoảng 20%, tặng thêm một xe Attila Elizabeth nhưng giao dịch vẫn chậm, nguyên nhân chính cũng do các ngân hàng ngưng cho vay vốn.

Thời điểm này, một số ngân hàng trên địa bàn TP Cần Thơ đã bắt đầu cho vay lại nhưng lãi suất rất cao. Chắc chắn một điều rằng, khi người dân có nhu cầu vay vốn được đáp ứng sẽ góp phần làm cho thị trường BĐS khởi sắc hơn, lúc đó mặt bằng giá mới sẽ được hình thành.

Nhiều tuyến đường ở quận Ninh Kiều như đường Hai Bà Trưng (nhà hàng Ninh Kiều - Nguyễn An Ninh), đường Hòa Bình (Nguyễn Trãi – 30 Tháng 4) giá 25 triệu đồng/m² (tăng 7,5 - 8,2 triệu đồng/m²), đường Trần Hưng Đạo (cầu Nhị Kiều - Mậu Thân), đường Trần Văn Khéo (Nguyễn Trãi - hết Công ty Hội chợ triển lãm quốc tế Cần Thơ) 18 triệu đồng/m² (tăng 2 - 3,5 triệu đồng)… Còn đất ở nhiều dự án khu dân cư đô thị mới, giá thấp nhất hiện nay đang giao dịch là 4 triệu đồng/m², cao nhất có nơi lên đến 14 triệu đồng/m².

 

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng