Top

Thu hồi trên 95 triệu m2 đất sử dụng sai mục đích

Cập nhật 10/09/2007 10:00

Nguồn tin từ UBND TPHCM cho biết: Từ năm 1998 đến nay, TP đã thu hồi trên 95 triệu m2 đất của các cơ quan, đơn vị Nhà nước, của các doanh nghiệp sử dụng sai mục đích, lãng phí hoặc của các hộ dân trong diện giải tỏa... để phục vụ cho các dự án phát triển kinh tế - xã

Trong đó, nhiều dự án có quy mô và diện tích thu hồi đất lớn như: Đại lộ Đông - Tây giải tỏa 6.855 hộ dân, dự án cải thiện môi trường nước giải tỏa gần 10.000 hộ dân, dự án nâng cấp đô thị (giai đoạn 1) giải tỏa 2.968 hộ (trong đó có 300 hộ giải tỏa trắng)...

TP đã triển khai trên 700 dự án xây dựng cơ bản lớn nhỏ (trong đó có 547 dự án sử dụng vốn ngân sách Nhà nước và 153 dự án sử dụng vốn ngoài ngân sách) ảnh hưởng đến cuộc sống của trên 100.000 hộ dân (trong số này có 57.882 hộ dân bị thu hồi toàn bộ nhà và đất ở). Do vậy, để có thể đẩy nhanh tiến độ thu hồi đất và nhanh chóng ổn định cuộc sống của các hộ dân bị thu hồi đất, TP đã tiến hành điều tra, nắm chắc số lượng hộ dân bị ảnh hưởng hoặc phải giải tỏa trắng của từng dự án để có kế hoạch chuẩn bị kinh phí, quỹ đất, quỹ nhà tái định cư... trước khi triển khai dự án.

Đồng thời, các ban quản lý dự án phải thực hiện công khai việc quy hoạch, kế hoạch triển khai và các chính sách về đền bù, giải tỏa và hỗ trợ di dời... đến từng hộ dân. Bên cạnh các chính sách đền bù theo quy định của Nhà nước, TP còn áp dụng các chính sách “linh động” như ngoài tiền đền bù theo quy định, còn thưởng cho các hộ dân di dời, bàn giao mặt bằng sớm cho dự án, cho phép quận huyện được hỗ trợ thêm cho các hộ dân bị thu hồi đất nông nghiệp ở vùng ngoại thành (ngoài giá đền bù theo quy định). TP còn đưa ra nhiều giải pháp để tạo quỹ đất và nguồn vốn xây dựng nhà tái định cư như hỗ trợ mức lãi suất từ 6% đến 12% cho nhà đầu tư và tạo điều kiện cho nhà đầu tư vay từ 60% đến 70% vốn để xây dựng nhà chung cư phục vụ tái định cư.

Qua đó, các nhà đầu tư đã triển khai xây dựng hàng loạt chung cư dành cho khoảng 15.000 hộ bị giải tỏa có nhu cầu tái định cư.

Ngoài ra, để hỗ trợ cho người bị thu hồi đất nhanh chóng ổn định cuộc sống, bên cạnh các chính sách hỗ trợ theo quy định, TP còn trích từ ngân sách 50 tỉ đồng để thành lập quỹ “Hỗ trợ đào tạo và giải quyết việc làm cho người có đất bị thu hồi”. Đến nay, quỹ này đã giải quyết cho 45 dự án vay trên gần 8,4 tỉ đồng để hỗ trợ dạy nghề và việc làm cho 1.167 lao động thuộc diện bị thu hồi đất. TP đã bố trí tái định cư được 13.305 hộ/17.000 hộ có nhu cầu bố trí tái định cư (trong số 57.882 hộ bị giải tỏa trắng).

Theo B.T.V - Người Lao Động