Top

Giảm xây dựng không phép nhờ áp dụng quản lý chất lượng ISO 9001-2000

Cập nhật 16/01/2009 10:04

Trong những năm qua, tỷ lệ các công trình xây dựng không phép trên địa bàn quận Hoàn Kiếm giảm mạnh. Riêng trong năm 2008, quận đã cấp được 306 giấy phép xây dựng, với tổng diện tích sàn xây dựng 92.645m2 (trong đó có 98 hồ sơ trong khu phố cổ với 16.238m2 sàn xây dựng và 21 hồ sơ của doanh nghiệp với diện tích 22.249m2).

Nâng tỷ lệ công trình xây dựng có giấy phép trên địa bàn quận đạt 94%, tăng 4% so với năm 2007. Cũng trong năm 2008, lực lượng thanh tra xây dựng quận đã xử lý 73 trường hợp vi phạm quản lý trật tự xây dựng, giảm 38 trường hợp so với cùng kỳ năm 2007 (tỷ lệ vi phạm giảm là 34%).

Có được kết quả đáng mừng như vậy là do trong thời gian qua, quận Hoàn Kiếm đã đẩy mạnh công tác cải cách hành chính, công tác điều hành được đổi mới theo hướng tập trung trách nhiệm, cương quyết dứt điểm hiệu quả. Tăng cường phối hợp với các cơ quan đoàn thể, từ đó tạo được sự đồng thuận, ủng hộ của các tầng lớp nhân dân.

Nhằm đẩy nhanh thời gian cấp phép xây dựng, quận Hoàn Kiếm đã chỉ đạo Phòng Quản lý đô thịtăng cường hơn nữa trong công tác cấp phép xây dựng và quản lý trật tự xây dựng trên địa bàn quận theo hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001-2000 như căn cứ vào quy hoạch chi tiết được duyệt, làm cơ sở để giải quyết thụ lý hồ sơ. Mọi thủ tục đều được niêm yết công khai, đầy đủ tại nơi thụ lý hồ sơ… Trong quá trình triển khai tổ chức thực hiện có sơ kết đánh giá kết quả, rút bài học kinh nghiệm.

Mặc dù đã có được những kết quả khả quan, đáng khích lệ trong công tác quản lý đô thị cũng như cấp phép xây dựng nhưng trong quá trình thực hiện vẫn nẩy sinh những tồn tại, vướng mắc cần khắc phục. Ông Nguyễn Quốc Hoa, phó chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết: Trong thời gian qua, một số phường như Hàng Bài, Hàng Bông, Tràng Tiền, Hàng Đào, Hàng Trống, Cửa Nam… chưa thực sự quan tâm sâu sát, chưa xử lý kịp thời, kiên quyết các vi phạm về quản lý trật tự xây dựng nên trên địa bàn quận vẫn còn những trường hợp xây dựng sai phép, không phép, từ đó xảy ra khiếu kiện kéo dài. Việc điều hành giữ gìn trật tự công còn lúng túng đã dẫn đến tình trạng vi phạm về trật tự đô thị, kinh doanh lấn chiếm vỉa hè…dẫn đến tình trạng ùn tắc giao thông diễn biến phức tạp. Các doanh nghiệp thực hiện khoán quản chưa thực sự thực hiện tốt trách nhiệm, vẫn còn tình trạng vi phạm các quy định của thành phố về thu phí quá quy định, sử dụng quá diện tích được giao.

Trong năm 2009, quận Hoàn Kiếm phấn đấu 95% công trình xây dựng trên địa bàn đều được cấp phép. Kiểm soát 100% công trình xây dựng trên địa bàn. Để thực hiện được những nhiệm vụ này, UBND quận Hoàn Kiếm tiếp tục nâng cao hiệu lực quản lý nhà nước của chính quyền phường, trách nhiệm cơ quan chuyên môn của UBND quận tại các lĩnh vực quản lý quy hoạch, quản lý hạ tầng kỹ thuật đô thị, cấp giấy phép xây dựng. Đẩy mạnh cải cách hành chính trong công tác cấp phép xây dựng theo hệ thống tiêu chuẩn quản lý chất lượng ISO 9001-2000. Củng cố nâng cao chất lượng đội ngũ thanh tra xây dựng quận, phường. Tập trung kiểm tra ngăn chặn xử lý các trường hợp xây dựng sai phép, không phép ngay từ ban đầu, nhất là các công trình trong khu phố cổ…

DiaOcOnline.vn - Theo Kinh Tế Đô Thị