Top

Thị trường địa ốc Cần Thơ: "Nhận diện" lại khách hàng...

Cập nhật 16/01/2009 15:50

Chưa đầy một tuần nữa các giao dịch địa ốc sẽ tạm ngừng để nghỉ Tết Nguyên đán 2009. Kỳ vọng của giới kinh doanh địa ốc về những chuyển biến lạc quan của thị trường trong thời điểm cận Tết đã không đến. Giới kinh doanh địa ốc cần những động thái gì để kích cầu?

Thị trường trong thế “thăm dò”

Tại dự án khu dân cư Phú An ở khu Nam Cần Thơ, do triển khai chương trình khuyến mãi giảm giá hơn 100 triệu đồng/căn (nhà 1 trệt, 1 lầu) xuống còn 425 triệu đồng/căn (chỉ áp dụng cho 20 căn), nên từ đầu tháng 1-2009 đến nay đã giao dịch thành công trên 20 căn nhà các loại.

Các giao dịch nhà đất có giá trên 1 tỉ đồng/căn vẫn còn rất hiếm. Ông Nguyễn Đức Linh, Phó Phòng kinh doanh Công ty cổ phần xây dựng Công trình giao thông 586 (Công ty 586) - chi nhánh Cần Thơ, chủ đầu tư KDC Phú An, cho biết: “Hơn một tháng qua, lượng khách hàng đến tham quan, giao dịch tại dự án đã tăng lên khá nhiều. Đa số khách hàng đều là những người có nhu cầu nhà ở, nhưng giao dịch thành vẫn còn rất ít. Nguyên nhân do khách hàng còn tâm lý trông chờ giảm giá nữa và lựa chọn kỹ hơn trước khi quyết định mua nhà...”.

Theo thống kê của Công ty cổ phần nhà đất Mekong (ở khu Nam Cần Thơ), so với cùng kỳ năm ngoái, lượng khách hàng năm nay đã giảm khoảng 60-80% và giao dịch thành công chỉ khoảng 5-10%. Nếu như trước đây, nhà có giá trên dưới 1,5 tỉ đồng có giao dịch rất thường xuyên, thì nay, nếu có giao dịch thành, chỉ ở mức giá dưới 1 tỉ đồng/căn...

Trái với kỳ vọng của giới kinh doanh bất động sản, nhu cầu mua nhà ở TP Cần Thơ vào dịp cận Tết của Việt kiều về nước không còn nhiều như năm ngoái. Mặc dù theo số liệu thống kê trên cả nước, lượng Việt kiều về nước năm nay không giảm, thậm chí lượng kiều hối năm nay còn cao hơn so với các năm trước, nhưng nguồn kiều hối không tác động đáng kể đến lĩnh vực địa ốc.

Ông Đỗ Công Quyền, Giám đốc Công ty cổ phần nhà đất Mekong cho biết: Qua thăm dò một số khách hàng ở nước ngoài, được biết, do suy thoái kinh tế nên người dân chủ yếu nắm giữ tiền, chưa vội đầu tư vào bất động sản. Một số nước còn vận dụng nhiều chương trình khuyến mãi bán nhà với giá thấp, thậm chí có nơi giá còn rẻ hơn ở Việt Nam. Hơn nữa, đầu tư bất động sản ở Việt Nam hiện nay không còn dễ kiếm lời như một vài năm trước.

Chuyển hướng đầu tư?

Đến nay, nhiều ngân hàng thương mại đã “mở van” tín dụng cho lĩnh vực bất động sản với lãi suất thấp cộng với việc giảm lãi suất huy động dưới 10%/năm. Về lý thuyết, động thái này sẽ tác động tích cực đến thị trường địa ốc.

Theo phân tích của giám đốc một chi nhánh ngân hàng thương mại tại TP Cần Thơ, khi lãi suất huy động không còn hấp dẫn, đầu tư chứng khoán, kinh doanh vàng quá nhiều rủi ro, trong tương lai không xa, bất động sản sẽ được nhiều người có tiền nhàn rỗi lựa chọn để đầu tư. Hơn nữa, lĩnh vực bất động sản có tính “truyền thống” là luôn đảm bảo lợi nhuận ở mức “chấp nhận được” khi nhà đầu tư có vốn nhàn rỗi và mua được giá gốc.

Tuy nhiên, trên thực tế nhiều ngân hàng vẫn chưa thật sự “rộng cửa” cho danh mục cho vay bất động sản như những lời quảng bá. Một giám đốc doanh nghiệp đầu tư dự án khu dân cư than vãn: Nhiều dự án đầu tư nhà ở rất khả thi, nhưng không phải nhà đầu tư nào cũng tiếp cận được vốn vay đầy đủ theo yêu cầu. Khách hàng mua nhà riêng lẻ sẽ càng khó tiếp cận nguồn vốn này hơn. Chỉ khi họ chứng minh được nguồn thu nhập ở mức rất... khá thì mới được cho vay.

Nhưng những khách hàng như thế hầu hết không phải là những người không có nhà ở. Trong khi, khách hàng tiềm năng mà nhà đầu tư địa ốc hướng tới là những người có thu nhập trung bình, thu nhập thấp; những khách hàng làm ăn mua bán có thu nhập ổn định, nhưng không thể chứng minh được nguồn thu nhập này theo đúng thủ tục...

Còn theo ông Đỗ Công Quyền, Giám đốc Công ty cổ phần nhà đất Mekong, chỉ khi nào giá nhà đất có xu hướng đi lên thì ngân hàng mới mạnh dạn cho vay. Hiện nay, nếu khách hàng nào may mắn được xét vay, thì bất động sản mà họ thế chấp cũng chỉ được định giá ở mức thấp... Sự tác động tích cực từ các chính sách của ngành ngân hàng đến lĩnh vực bất động sản chỉ thật sự xảy ra khi thị trường địa ốc sôi động và ngân hàng nới rộng những quy định ràng buộc khách hàng...

Theo ý kiến của nhiều doanh nghiệp đầu tư dự án khu dân cư, nhìn chung, nhu cầu nhà ở tại TP Cần Thơ còn rất lớn. Trong đó, sẽ có một bộ phận không nhỏ dân cư từ nơi khác đến có nhu cầu an cư lạc nghiệp. Thời gian tới, đối tượng khách hàng sẽ là những người có thu nhập thấp, thu nhập trung bình, nên cần phải có những dự án đầu tư phù hợp hơn.

Ngoài ra, giá đầu vào của các dự án nhà ở như: vật tư, cát đá, sắt thép đang ổn định trở lại, kể cả giá đền bù đất đai cũng không còn là thách thức cho chủ đầu tư. Vì vậy, các dự án mới sẽ có nhiều thuận lợi hơn...

Ông Nguyễn Đức Linh, Phó Phòng kinh doanh Công ty 586 - chi nhánh Cần Thơ, cho biết: “Để kích cầu thị trường địa ốc trong năm 2009, công ty đang có kế hoạch đầu tư một số khu chung cư quy mô 7-9 tầng ở khu dân cư Phú An. Dự kiến sau khi hoàn thành, sẽ có khoảng 800 căn hộ diện tích từ 52-72m2/căn, giá bán trên dưới 250 triệu đồng/căn. Hy vọng, với những bước đi mới này, công ty sẽ khai thác đúng nhu cầu và khả năng tài chính của khách hàng...”.

Ngoài ra, điều đáng ghi nhận nữa là mới đây, một số dự án khu tái định cư đã được thành phố giao cho các nhà đầu tư tham gia. Trong đó, sẽ có một phần dự án các nhà đầu tư được kinh doanh và họ cũng đang nhắm vào những khách hàng có thu nhập trung bình như đề cập ở trên.

Tuy nhiên, theo giới kinh doanh địa ốc tại TP Cần Thơ, do hiện nay không có dự án đầu tư khu dân cư mới triển khai, nên khi thị trường hồi phục trở lại, khả năng “cầu” vượt “cung” cũng hoàn toàn có thể xảy ra.

DiaOcOnline.vn - Theo Bộ TN-MT