Top

Kiến nghị giải tỏa hồ sơ nhà đất tắc vì thuế

Cập nhật 16/01/2009 10:30

Ngày 15-1, ông Nguyễn Đình Tấn - cục trưởng Cục Thuế TP.HCM - cho biết Tổng cục Thuế đã trình Bộ Tài chính đề nghị sửa lại thời điểm xác định thu nhập chịu thuế từ chuyển nhượng bất động sản và phương án nộp thuế có lợi nhất cho người dân.

Kiến nghị này nhằm giải quyết những hồ sơ chuyển nhượng nhà đất đang bị ách lại do quy định của công văn 16.181 của Bộ Tài chính về thuế thu nhập cá nhân (TNCN).

Theo đó, cá nhân chuyển nhượng nhà, đất đã có hợp đồng chuyển nhượng theo quy định của pháp luật, đã nộp hồ sơ lên các cơ quan chức năng trước 31-12-2008, và đã được cơ quan thuế tính và thông báo thuế chuyển quyền sử dụng đất sẽ tiến hành nộp thuế như thông báo (theo thuế chuyển quyền sử dụng đất).

Những hồ sơ nộp trước 31-12-2008 nhưng chưa được tính thuế, người dân được chọn cách nộp thuế theo hướng có lợi nhất: nộp thuế chuyển quyền sử dụng đất theo khung giá đất năm 2008 hoặc nộp thuế TNCN.

Được biết, Bộ Tài chính trong công văn 16.181 quy định những hồ sơ nhà đất đã được người dân nộp cho cơ quan chức năng trước cuối năm 2008 nhưng vẫn chưa hoàn tất thủ tục, thì phải nộp thuế TNCN có mức thu cao hơn so với thuế chuyển quyền sử dụng đất, vì thế người dân không đồng tình.

DiaOcOnline.vn - Theo Địa Ốc TTO