Top

Thị trường BĐS bị “bóp méo” vì môi giới

Cập nhật 29/03/2009 08:45

Làm sao để chuyên nghiệp hóa hoạt động môi giới bất động sản (BĐS), phân khúc nào của thị trường BĐS Việt Nam sẽ hấp dẫn nhà đầu tư – môi giới BĐS quốc tế… là những vấn đề được tập trung bàn thảo tại Hội nghị quốc tế về môi giới và đầu tư BĐS năm 2009 do Công ty G4B tổ chức ngày 28-3 tại TPHCM.

Nghề môi giới BĐS đã phát triển từ lâu tại các nước trên thế giới, nhưng theo ông Trương Anh Tú, Phó Giám đốc Công ty Địa ốc Sài Gòn Thương tín – Sacomreal thì vai trò tư vấn của công ty môi giới và sàn giao dịch tại Việt Nam chưa được xã hội công nhận như một ngành nghề đúng nghĩa.

Theo ông, nguyên nhân là thị trường BĐS Việt Nam còn non trẻ, hoạt động môi giới còn mang tính tự phát, đơn lẻ, chưa đa dạng sản phẩm cũng như hình thức môi giới, sự hỗ trợ khách hàng chưa rõ nét.

Thời gian qua, hoạt động môi giới BĐS có hiện tượng cạnh tranh không lành mạnh giữa các nhà môi giới với nhau. Chính cách hoạt động không chuyên nghiệp trên là “thủ phạm” bóp méo thị trường BĐS thời gian qua: đẩy giá quá cao, cung cấp các thông tin sai lệch gây ra nhiều tranh chấp trong hoạt động mua bán BĐS, Nhà nước thất thu thuế từ các hoạt động môi giới vì không thể kiểm soát được hết các giao dịch.

Các chuyên gia BĐS phản ánh, hiện chưa có một hướng dẫn cụ thể nào cho cá nhân hoạt động môi giới đơn lẻ. Việc thực thi Luật Kinh doanh BĐS vào thực tế đối với hoạt động môi giới cá nhân còn rất nhiều bất cập. “Để hoạt động môi giới BĐS phát triển mạnh và chuyên nghiệp thì nên xây dựng Hiệp hội các nhà môi giới BĐS” là ý kiến chung của các chuyên gia tại hội thảo.

Về tình hình thị trường, các DN địa ốc và môi giới BĐS cho biết, thị trường BĐS đang chuyển từ trạng thái trầm lắng sang trạng thái có giao dịch. Theo Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM Lê Hoàng Châu, gần đây thị trường nhà giá thấp (từ 1,5 tỷ đồng trở xuống) nguồn cung không đủ cầu. Do thời gian qua, Chính phủ đã có nhiều biện pháp nhằm ổn định thị trường này, nhiều DN đã giảm giá bán nhà - đất từ 45% - 50% so với trước đây. Với thông tin mới đây, tại Hà Nội, Công ty Vinaconex đã triển khai dự án nhà ở cho người thu nhập thấp với giá chỉ 195 triệu đồng/căn hộ 50m2, ông Châu cho rằng đó là một cuộc cách mạng về nhà ở cho các đối tượng thu nhập thấp cần phát huy và nhân rộng.

Tham dự hội nghị, Thứ trưởng Bộ Tài nguyên - Môi trường Trần Thế Ngọc cho biết, các đề án về những giải pháp và chính sách tạo nguồn vốn phát triển thị trường BĐS, tạo quỹ đất sạch phục vụ các mục đích đầu tư… sẽ được trình Chính phủ trong thời gian tới nhằm tạo động lực để phát triển thị trường BĐS trong tình hình khó khăn hiện nay.

Bên cạnh đó, Chính phủ cũng đã chỉ đạo sửa Luật Nhà ở và Luật Đất đai nhằm tạo cơ chế thông thoáng, cắt giảm tối đa các thủ tục hành chính trong xây dựng…

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng