Top

Căn hộ giá 200 triệu đồng

Cập nhật 28/03/2009 08:45

“Căn hộ giá 200 triệu đồng là hiện thực”! - Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam đã khẳng định như vậy sau chuyến khảo sát các dự án nhà ở cho người thu nhập thấp hôm qua 27.3.

Bí quyết hạ giá nhà

Theo báo cáo của chủ đầu tư, Công ty cổ phần và xây dựng Vinaconex Xuân Mai, dự án xây dựng nhà giá rẻ tại thị trấn Xuân Mai (Hà Nội) gồm 2 tòa nhà 5 tầng với 72 căn hộ, 3 tòa 7 tầng với 174 căn hộ, 1 chung cư 9 tầng với 90 căn hộ và 2 chung cư 11 tầng với 200 căn hộ. Các căn hộ có diện tích từ 50 - 90m2. Hiện dự án đã hoàn thành phần hạ tầng, 2 nhà 5 tầng đã đi vào sử dụng với 72 căn hộ, trong đó có căn hộ được bán 150 triệu đồng/căn (3 triệu đồng/m2).

Theo quan sát của PV Thanh Niên tại một căn hộ rộng 51m2 nằm ở tầng 3, trong tòa nhà 5 tầng đã đi vào sử dụng 2 năm nay, tất cả mọi thiết bị nội thất bên trong tương đương một căn hộ chung cư giá khoảng 15 - 17 triệu/m2 đang bán ở nội thành, với hai phòng ngủ, một phòng khách, bếp ăn, công trình phụ. Các chi tiết nhỏ như nơi lắp đặt máy điều hòa, giá phơi quần áo bên ngoài, cửa kính thông gió, nơi sinh hoạt chung của cả tầng đều được chủ đầu tư tính đến và thiết kế hợp lý. Đặc biệt, khu liên hợp này đã có các công trình như bể bơi đa năng, trạm y tế, sân vận động, công viên, trường học cấp 1, 2 và đang tiến hành xây dựng cả trung tâm thương mại...

Tại thị xã Vĩnh Yên (tỉnh Vĩnh Phúc), 2 lô nhà 5 tầng với 72 căn hộ đã hoàn tất và đưa vào sử dụng từ hơn một năm nay. 2 lô nhà 5 tầng khác và 1 lô 11 tầng đang được khẩn trương thi công. Chị Vũ Thị Lan (phòng 401) hiện đang công tác tại Ban Dân vận Tỉnh ủy vui vẻ cho biết: “Căn nhà này rộng 50m2, tôi mua từ năm ngoái với giá 160 triệu đồng. Nhà hơi chật nhưng chất lượng đảm bảo, điện nước và dịch vụ giữ xe, vệ sinh đầy đủ, từ hồi chuyển về ở đến nay chưa gặp sự cố nào cả”.

Theo chị Lan, lương của hai vợ chồng chỉ chưa đầy 3 triệu đồng/tháng, chắt chiu lắm mỗi tháng cũng chỉ để ra được chút ít, nếu không có loại nhà giá rẻ như thế này, lại được cho trả góp 70 triệu đồng trong 7 năm thì không biết đến bao giờ gia đình chị mới được “an cư lập nghiệp”.

Ông Đặng Hoàng Huy, Chủ tịch hội đồng kiêm Tổng giám đốc Công ty cổ phần và xây dựng Vinaconex Xuân Mai, đã bật mí các “chiêu” làm hạ chi phí xây dựng, giảm giá thành căn hộ. Theo ông Huy, công ty có thể đẩy nhanh tiến độ công trình thông qua áp dụng tiến bộ khoa học kỹ thuật như: sử dụng công nghệ bê tông dự ứng lực, gạch block, vữa khô trộn sẵn, qua đó tiết kiệm thời gian, vật liệu. Ngay cả chân cầu thang cũng được đúc sẵn, điều này khiến đẩy nhanh tiến độ thi công nên lắp ghép hoàn thành phần thô nhà trong thời gian chỉ 6 tháng. Cọc cừ dự ứng lực đúc sẵn, thay thế cọc nhồi hiện nay tiết kiệm được 50% chi phí, tổng chi phí thô có thể tiết kiệm được 10%...

Tất cả tấm bê tông thô lắp ghép đã có công thức sẵn về tỷ lệ sắt, thép, xi măng, nên muốn bớt xén vật liệu là không thể. “Chúng tôi quan niệm, mình giảm lợi nhuận nhưng về lâu dài sẽ được thu lãi từ từ khi có nhiều công trình, dự án được triển khai. Với các dự án nhà giá thấp ở Xuân Mai và Vĩnh Yên chúng tôi chỉ có lãi 3 - 5%”, ông Huy cho biết thêm.

Yên tâm về chất lượng



Khu nhà giá rẻ tại Vĩnh Yên - ảnh: Q.D.

Hiện dư luận đang rất băn khoăn về chất lượng của căn hộ giá dưới 200 triệu đồng như thế nào. Về vấn đề này, ông Huy khẳng định: “Chúng tôi đã sử dụng bê tông dưỡng lực, trong đó có bê tông mác lớn hơn 450, vữa khô, vữa trộn sẵn để kiểm soát chất lượng. Kết cấu các lô nhà đảm bảo tiêu chuẩnVN”.

Trả lời báo chí sau chuyến khảo sát, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Trần Nam nói: “Hôm nay, tất cả chúng ta được “tận mục sở thị” căn nhà có giá thấp, đã được sử dụng 1 năm và đều phải công nhận chất lượng nhà rất tốt, đảm bảo sử dụng an toàn trong nhiều chục năm. Tôi thấy, từ kết cấu bê tông sản xuất trong xưởng đến lắp ráp trên công trường, chất lượng vật liệu sử dụng và quản lý vận hành là tương đối tốt. Người dân hoàn toàn yên tâm sử dụng những căn hộ này”.

Theo ông Nam, các mô hình nhà giá rẻ ở Xuân Mai và Vĩnh Yên hoàn toàn có thể áp dụng trong thực tiễn. Tại Xuân Mai, tuy chưa được hưởng chính sách ưu đãi hỗ trợ của Nhà nước nhưng đã tạo ra được những căn hộ phù hợp với sức mua của đông đảo người có thu nhập thấp. "Nếu được ưu đãi về thuế đất, vốn... tôi tin chắc rằng việc đầu tư xây dựng nhà ở xã hội cho công nhân, người có thu nhập thấp sẽ được đông đảo các doanh nghiệp trong cả nước ủng hộ và chắc chắn quỹ nhà này sẽ tăng nhanh", ông Nam khẳng định.

Thứ trưởng Nam cũng cho biết: “Trong dự kiến, chính sách sẽ cho phép doanh nghiệp thu lãi tối đa 10% đối với dự án nhà ở. Cộng với sự hỗ trợ của Nhà nước, người có thu nhập thấp sẽ được tiếp cận các căn hộ có giá trên dưới 5 triệu đồng/m2. Căn hộ 50m2 với giá 200 triệu đồng là hoàn toàn có thể trở thành hiện thực”.

"Nhà nước cũng sẽ nghiêm cấm việc mua bán loại nhà này. Khi người sử dụng không có nhu cầu nữa phải bán lại cho Nhà nước để phân phối lại cho những người dân khác có nhu cầu thật sự". (Thứ trưởng Nguyễn Trần Nam)


>Mua căn hộ chung cư 195 triệu bằng cách nào?

DiaOcOnline.vn - Theo Thanh Niên