Top

Thị trường bất động sản TPHCM: Bán ra ồ ạt, nhưng giá chưa giảm nhiều

Cập nhật 28/02/2008 16:00

Chỉ trong vòng chưa đến 1 tuần, thị trường nhà đất TPHCM đã có những chuyển biến rõ rệt. Từ chỗ thiếu nguồn cung, giá nhà đất bị đẩy lên đến chóng mặt đi đến chỗ nguồn hàng bán ra ồ ạt. Mặc dù nguồn cung tăng thế, nhưng giá nhà đất chưa có xu hướng giảm rõ rệt như mong đợi.

Ồ ạt bán ra

Thời điểm trước và sau Tết, các trung tâm giao dịch nhà đất trên đường Trần Não, quận 2, trục đường Bắc - Nam khu đô thị mới Nam Sài Gòn... tấp nập cảnh người mua, kẻ bán. Thế nhưng từ 5 ngày nay, cảnh tấp nập mua bán sôi động được thay bằng không khí vắng vẻ.

Tại chợ nhà đất Trần Não, ở đâu cũng thấy người bán chứ không thấy người mua. Tại hệ thống trung tâm giao dịch của Cty ĐTM, chỉ trong một buổi sáng 23.2, đã có hơn 100 nền nhà, biệt thự khu vực quận 2, quận 9 được chủ nhân gửi bán. Thị trường đã đảo chiều, những người ghim giữ đất trước đây bây giờ buộc phải bán ra ồ ạt.

Đến thời của người mua

Theo các trung tâm giao dịch nhà đất, bây giờ đã chuyển sang thời "cờ trong tay người mua", muốn phất lúc nào cũng được. Cũng theo các Công ty môi giới mua nhà đất, hiện có nhiều cơ hội để người mua lựa chọn được những lô đất ưng ý, đồng thời có thể thương lượng giảm vài triệu đồng cho một mét vuông.

Thế nhưng, trong thời điểm mở đầu của đợt rút vốn ra khỏi thị trường bất động sản của những người đầu cơ đất đai, dường như những người có nhu cầu chưa vội tham gia thị trường trong lúc này. Chính vì vậy, thị trường gần như đóng băng, giao dịch không đáng kể so với thời điểm sốt đất.

Tuy nhiên, mặc dù lượng hàng bán ra ồ ạt, nhưng nhìn chung giá đất chưa có xu hướng giảm rõ rệt.

Vấn đề đặt ra hiện nay là giá đất trong thời gian tới sẽ như thế nào? Các chuyên gia đều có chung nhận định, giá đất trong thời gian tới sẽ có một sự điều chỉnh, thậm chí nhiều nơi điều chỉnh sâu đến 30%. Theo ông Lê Hoàng Châu - Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản thành phố, đất trong các khu vực phát triển đô thị có tiềm năng như quận 2, 9, quận 7, 8, huyện Bình Chánh, Nhà Bè... đã bị làm giá đẩy lên quá cao.

Trong hoàn cảnh thị trường thiếu người mua, nhiều người bán như hiện nay, chắc chắn những người ghim giữ đất buộc phải điều chỉnh giá bán, nhưng họ điều chỉnh từ từ tuỳ theo tình hình của thị trường chứ không điều chỉnh một lúc. Chính vì vậy, giá đất trong những ngày qua chưa có xu hướng giảm rõ rệt.

Theo các chuyên gia khác, phải đến tháng 4.2008 mới biết được xu hướng giá nhà đất có giảm hay không. Bởi khi đó, Bộ Xây dựng sẽ công bố hạn mức đất ở; Bộ Tài chính sẽ có trình Thủ tướng phương án đánh thuế luỹ tiến để chống đầu cơ nhà đất. Khi những chính sách đã rõ ràng, giá nhà đất sẽ được định đoạt.

Theo Lao Động