Top

Dự án khu đô thị mới Việt Hưng: Giải quyết dứt điểm những vướng mắc

Cập nhật 28/02/2008 15:00

Dự án khu đô thị mới (KĐTM) Việt Hưng (quận Long Biên) gồm 3 dự án thành phần là xây dựng KĐTM Việt Hưng, mở rộng lộ giới đường và chỉnh trang hai bên tuyến phố Ngô Gia Tự.

Tuy nhiên, theo lộ trình đầu tư, mới chỉ có KĐTM Việt Hưng được bàn giao, đưa vào sử dụng. Hai dự án thành phần còn lại chưa được triển khai. Để bạn đọc hiểu rõ vấn đề này, Báo giới đã trao đổi với ông Bùi Đức Thịnh, GĐ Ban QL dự án 5 Tổng công ty Đầu tư phát triển nhà và đô thị (HUD), chủ đầu tư của dự án này.

* Cùng với việc hình thành và đưa vào sử dụng KĐTM Việt Hưng, mật độ phương tiện lưu thông trên tuyến đường Ngô Gia Tự đã tăng đáng kể. Tình trạng ùn tắc thường xuyên xảy ra vào giờ cao điểm, đặt ra yêu cầu phải mở rộng tuyến đường cho tương xứng. Song, dư luận băn khoăn tại sao đường Ngô Gia Tự chưa được đầu tư như kế hoạch ban đầu ?

Khi lập kế hoạch đầu tư KĐTM Việt Hưng, DN chúng tôi đã đặt vấn đề mở rộng tuyến đường và chỉnh trang hai bên phố Ngô Gia Tự. Trước đây, khi còn là huyện Gia Lâm, tuyến đường này là QL1A, nhưng khi thành lập quận Long Biên, thì nó còn trở thành tuyến đường đô thị. Điều đó đòi hỏi phải nâng cấp, mở rộng cho xứng tầm.

Theo lộ trình đầu tư, đáng lý 2 dự án thành phần này phải được thực hiện rồi. Tuy nhiên, về phía DN có khó khăn trong việc cân đối tài chính. Phương án tài chính ban đầu để thực hiện 2 dự án thành phần này được cân đối bằng hiệu quả đầu tư của dự án KĐTM Việt Hưng. Song, sau nhiều lần điều chỉnh quy hoạch, việc cân đối tài chính không khả thi.

Trong khi đó, dự kiến phải GPMB hơn 1.000 hộ, trong đó có 450 hộ tái định cư (TĐC), ngoài ra còn phải di chuyển, TĐC 167 hộ trong dự án. Đến nay, số tiền để đền bù, hỗ trợ, TĐC để GPMB đã tăng rất nhiều so với thời điểm lập dự án. Nếu không có sự hỗ trợ, bổ sung từ ngân sách thành phố, DN rất khó thực hiện dự án mở rộng và chỉnh trang 2 bên tuyến phố Ngô Gia Tự.

* Như vậy, dự án mở rộng và chỉnh trang tuyến đường Ngô Gia Tự khó có thể triển khai ?

Chúng tôi đang nỗ lực cùng thành phố Hà Nội quyết tâm triển khai 2 dự án thành phần này. Bởi, trước hết phải nói rằng, dự án KĐTM Việt Hưng là một trong 5 dự án trọng điểm của HUD trong kế hoạch năm 2008.

Bên cạnh đó, dự án này còn là một trong những dự án mà Tổng công ty chủ động xây dựng để chào mừng 1000 năm Thăng Long-Hà Nội.Với mục đích đó, trong những năm qua, HUD đã tập trung lực lượng hoàn thành cơ bản phần xây dựng hạ tầng kỹ thuật của dự án; chủ động triển khai xây dựng các công trình nhà ở chung cư cao tầng để đáp ứng nhu cầu nhà ở của thành phố.

* Ông có thể cho biết, đến nay HUD đã triển khai được những việc gì ở dự án này ?

Chúng tôi đã xây dựng và bàn giao 39 đơn nguyên, với 1.890 căn hộ chung cư, tổng diện tích sàn xây dựng là 22 vạn mét vuông. Trong đó đã có 698 hộ gia đình, với khoảng 3.000 người đến định cư. Như tôi đã nói, hạ tầng kỹ thuật-xã hội phục vụ cho nhu cầu sinh sống của các hộ dân cũng đã được hoàn thành cơ bản. Và để nâng cao môi trường sống, chúng tôi chú trọng hoàn thiện các khu công viên cây xanh, hệ thống giao thông nội bộ, hệ thống chiếu sáng, điện sinh hoạt, nguồn nước sạch... theo quy hoạch.

Toàn bộ kinh phí do Tổng công ty đầu tư. Trong năm 2008, chúng tôi dự kiến xây dựng tiếp 10 đơn nguyên cao tầng, tương ứng với 84.000m2 sàn. Đồng thời thỏa thuận với UBND quận Hoàn Kiếm quy hoạch 13,7ha đất ở KĐTM để thực hiện chương trình giãn dân phố cổ. Dự án này đang được lập để trình UBND TP phê duyệt.

* Như ông nói, việc bảo đảm đời sống của cư dân được Tổng công ty chú trọng. Tuy nhiên, dư luận băn khoăn khi trong KĐTM vẫn tồn tại 2 nghĩa trang. Điều này có ảnh hưởng đến đời sống của người dân không ?

Trong dự án KĐTM có 2 nghĩa trang, với tổng số 1.700 ngôi mộ. Quận Long Biên đã có chủ trương dừng chôn, nhưng chưa thực hiện được, vì chưa giải quyết được nghĩa trang mới cho địa phương. Quả thật, vấn đề này gây bức xúc cho các hộ dân định cư trong KĐTM. Chúng tôi sẽ phối hợp với chính quyền địa phương và các ban, ngành TP để giải quyết dứt điểm.

* Ông có thể cho biết, khi nào những việc trên sẽ được triển khai ?

Như tôi đã nói, dự án KĐTM Việt Hưng là dự án Tổng công ty thiết thực chào mừng kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội. Về phía DN chúng tôi luôn nỗ lực với quyết tâm cao. Chúng tôi cũng mong có được sự phối hợp đồng bộ của chính quyền và các ngành chức năng của TP để giải quyết dứt điểm trong thời gian nhanh nhất.

* Xin cảm ơn ông.

Theo Hà Nội Mới