Top

Gần 46.288,8m2 đất, nhà sử dụng và thanh lý không đúng mục đích, thẩm quyền

Cập nhật 28/02/2008 10:00

Thanh tra thành phố vừa tiến hành 64 cuộc thanh tra trong các lĩnh vực quản lý đầu tư xây dựng, quản lý đất đai và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất trên địa bàn các quận, huyện, phường, xã.

Qua đó phát hiện 44.947m2 đất sai phạm trong việc quản lý, sử dụng; 1.288,8 m2 nhà thanh lý không đúng thẩm quyền; đã kiến nghị thu hồi 8.562m2 đất, đưa vào quản lý 36.385m2.

Tuy nhiên, theo Phó Thanh tra Nguyễn Văn Tuấn Dũng, tiến độ thanh tra kinh tế - xã hội còn chậm, vì số lượng các vụ khiếu nại, tố cáo UBND TP giao tăng cao; nhiều vụ Thành ủy, UBND TP yêu cầu phải kết luận, báo cáo sớm.

Các kết luận đều có kiến nghị, UBND TP chỉ đạo các tập thể và cá nhân vi phạm kiểm điểm và có hình thức xử lý, nhưng các đơn vị được thanh tra thực hiện chưa nghiêm túc, thiếu kịp thời. Một số dự án quản lý đầu tư xây dựng còn những tồn tại sai phạm về trình tự thủ tục, về hồ sơ quyết toán hoàn công, về tính tăng giá trị vật liệu.

Cụ thể như công trình nhà máy cấp nước (gói thầu CP1) thuộc dự án đầu tư xây dựng cơ sở hạ tầng đô thị Bắc Thăng Long - Vân Trì; sai phạm trong việc lập và phê duyệt thiết kế kỹ thuật - dự toán và lập hồ sơ mời thầu, về tiến độ thi công xây lắp gói thầu thuộc dự án đầu tư xây dựng nhà ở cao tầng và các công trình phụ trợ khu di dân Đồng Tầu; dự án ký túc xá sinh viên phường Dịch Vọng Hậu, quận Cầu Giấy...

Cũng theo ông Dũng, tình trạng sử dụng đất không đúng mục đích, cho thuê đất không đúng thẩm quyền, không được sự đồng ý của các cơ quan chức năng và đất để hoang hóa không phát huy được hiệu quả, thanh lý nhà trái thẩm quyền vẫn còn xảy ra.

Trong công tác cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, có trường hợp UBND phường không xử lý kịp thời đối với một số hộ gia đình tự ý xây nhà trên đất đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền phê duyệt và công bố quy hoạch là đất công trình công cộng, đồng thời vẫn xét duyệt hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận (điển hình là trường hợp tại phường Nhân Chính, quận Thanh Xuân).

Hay tại xã Kim Lan, huyện Gia Lâm vẫn còn tình trạng cán bộ địa chính xã khi lập hồ sơ xét duyệt cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ở đã xác định không đúng nguồn gốc đất, diện tích đất, xác nhận không đúng thực tế và hồ sơ lưu giữ tại UBND xã...

Trong năm nay, bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền pháp lụât, Thanh tra thành phố sẽ tập trung thanh tra việc quản lý và sử dụng vốn của Nhà nước trong các công trình xây dựng cơ bản, quản lý và sử dụng đất công, nhà công, mua sắm sử dụng tài sản công.. trong đó ưu tiên cho các cuộc thanh tra đột xuất...

  Theo Kinh Tế Đô Thị