Top

Thị trường bất động sản du lịch: Bắt đầu thu hút nhà đầu tư

Cập nhật 15/07/2009 08:20

Dự án Olalani Resort (Đà Nẵng) trong giai đoạn hoàn thiện.

Liên tục các căn hộ, biệt thự thuộc nhiều khu nghỉ dưỡng đã được chào bán ra thị trường. Dù không quá nóng sốt nhưng có dấu hiệu cho thấy phân khúc bất động sản du lịch đang có những chuyển biến.

Sau một thời gian trầm lắng, thị trường này đã được hâm nóng với nhiều dự án chạy dọc ven biển khu vực Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Thuận...

Cung tăng mạnh

Với dải bờ biển đẹp, Đà Nẵng đang là địa điểm thu hút sự tham gia của nhiều chủ đầu tư. Indochina Land, nhánh đầu tư bất động sản của Công ty dịch vụ tài chính Indochina Capital, đã tiến hành bán căn hộ và biệt thự trong khu nghỉ dưỡng Hyatt Regency Danang Resort & Spa, giá bán từ 200.000 USD/căn hộ và từ 1,1 triệu USD cho mỗi căn biệt thự hai tầng hướng biển. Trong tháng 8-2009, dự án Ocean Villas 260ha tại bãi biển Đà Nẵng của VinaCapital dự kiến cũng sẽ được chào bán, số biệt thự là 30 căn (giai đoạn 1) từ 275-433m2, đất nền 527-1.105m2, giá bán dự kiến 320.000-625.000 USD/căn.

Ngoài ra còn có nhiều dự án khác cũng đang trong giai đoạn hoàn thiện và chờ ngày ra mắt như dự án Olalani Resort, gồm ba khu biệt thự hạng sang, 88 căn hộ cao cấp để bán và khu khách sạn 160 phòng; dự án Fusion Alya (Hội An, Quảng Nam) với 19 biệt thự hồ bơi, 11 biệt thự bãi biển, 19 biệt thự gác mái và 57 căn hộ. Giá bán căn hộ tại dự án này thấp nhất là 95.000 USD/căn và giá biệt thự dao động từ 220.000-280.000 USD/căn.

Tại khu vực phía Nam, Công ty Sacomreal vừa chào bán đất nền biệt thự dự án Casalle’ Hills tại huyện Hàm Tân, tỉnh Bình Thuận với giá 3,5 triệu đồng/m2. Bên cạnh đó còn có 17 căn biệt thự tại dự án Mui Ne Domaine do Công ty xây dựng và thương mại Minh Thành làm chủ đầu tư, diện tích 830-2.945m2/căn, giá bán từ 524.000 USD đến hơn 1 triệu USD/căn.

Ngoài ra còn một số dự án bất động sản du lịch đã và đang chào bán biệt thự và căn hộ như Sanctuary Hồ Tràm với khoảng 70 biệt thư, khách sạn Best Western Nha Trang Plaza với 240 căn hộ, khu nghỉ dưỡng Evason Hideaway Côn Đảo với 35 biệt thự khách sạn và 16 biệt thự để bán và khu phức hợp Sea Links ở Mũi Né, Phan Thiết...

Theo số liệu của Công ty CB Richard Ellis (CBRE), các dự án bất động sản du lịch trong 2-3 năm tới sẽ cung cấp khoảng 970 biệt thự và 565 căn hộ ở khu vực phía Bắc, khoảng 1.085 biệt thự và 510 căn hộ ở khu vực miền Trung và khoảng 5.100 biệt thự ở khu vực phía Nam.

Kênh đầu tư dài hạn

Do những đặc thù riêng là vừa để nghỉ dưỡng vừa có thể kinh doanh, phân khúc thị trường này đang bắt đầu thu hút sự chú ý của nhiều người khi xem đây là một kênh đầu tư dài hạn trong tương lai.

Theo ông Marc Townsend, tổng giám đốc điều hành CBRE, so với các nước trong khu vực thì thị trường nhà nghỉ dưỡng còn khá mới tại VN do vị trí của ngành du lịch VN còn thua xa các nước trong khu vực. Nếu so với thành phố Bali của Indonesia cách đây 20 năm thì VN vẫn chưa theo kịp về cơ sở hạ tầng. Nhưng “yếu kém” này chính là cơ hội cho nhà đầu tư. Cách đây vài năm, nói đến thị trường này người ta chỉ nghĩ đến các nhà đầu tư từ nước ngoài vì phân khúc này chỉ nhắm đến nhà đầu tư nhiều tiền. Nhưng thị trường thay đổi rất nhanh và rất nhiều nhà đầu tư trong nước đã bắt đầu quan tâm đến sản phẩm nhà nghỉ dưỡng.

Bên cạnh đó, hiện nay với việc Chính phủ đã và đang có những chính sách mở rộng hơn tạo điều kiện thuận lợi cho người nước ngoài và Việt kiều mua nhà và đất ở trong nước, đó là những tín hiệu có tác động tích cực đến thị trường nhà nghỉ dưỡng bởi đây là nhóm đối tượng khách hàng có tiềm lực về tài chính, họ có thể chỉ sở hữu nhà ở trong khoảng thời gian nhất định, sau đó cho thuê lại.

Tuy nhiên, theo một chuyên gia trong lĩnh vực này, không phải khu nghỉ dưỡng nào cũng “đẻ trứng vàng” nếu không được xây dựng và quản lý theo đẳng cấp quốc tế. Đặc biệt, giá trị của bất động sản sẽ không thể gia tăng nếu như khu nghỉ dưỡng hoạt động không tốt và thu hút ít khách du lịch.

 

Không phải sản phẩm nào cũng triệu đô

Hiện nay dòng sản phẩm của phân khúc thị trường bất động sản du lịch đang ngày càng trở nên phong phú. Không phải dự án nào cũng đều có những sản phẩm triệu đô. Mới đây, dự án khu đô thị du lịch Cái Giá - Cát Bà (diện tích 172,27ha) do Vinaconex ITC đầu tư với tổng vốn 1 tỉ USD, vừa đưa ra thị trường khoảng 100 nền biệt thự với giá trung bình 6 triệu đồng/m2, đã có 60-70% khách hàng đặt mua. Hay như dự án Casalle’ Hills của Sacomreal phân phối cũng đang được nhiều nhà đầu tư thứ cấp ở khu vực phía Nam quan tâm và tìm mua. Nhiều chuyên gia cho rằng đây là một tín hiệu tốt cho thị trường.
 

 

 

DiaOcOnline.vn - Theo Tuổi Trẻ