Top

Thêm nhiều khu đất công “bị… liên kết”!

Cập nhật 14/07/2009 11:05

 

Nhà hàng Cường Hói “mọc” trên phần đất của học viện Báo chí và tuyên truyền.

Không riêng trường hợp đại học Bách khoa Hà Nội, tại thủ đô, nhiều đơn vị sự nghiệp công lập cũng “tăng gia sản xuất” bằng hình thức liên kết với các doanh nghiệp bên ngoài để khai thác tối đa phần đất “đẹp” do mình quản lý.

Một trong những địa chỉ được nhiều người biết đến đó là trung tâm Chiếu phim quốc gia (NCC). Nằm trên hai mặt tiền thuộc đường Thái Hà và Láng Hạ, mặt bằng tầng một khối nhà này trở thành địa điểm kinh doanh lý tưởng cho những doanh nghiệp bán hàng.

Điệp khúc… liên kết

Trong vai người đi thuê địa điểm làm văn phòng, qua điện thoại, chúng tôi được trưởng phòng dịch vụ NCC Nguyễn Phúc Diên, cho biết, hiện nay diện tích tại NCC đã hết. Quan sát phía mặt đường Thái Hà, diện tích tầng một đã được siêu thị bày hàng ra bán. Trong khi đó, phía mặt đường Láng Hạ, một siêu thị mới cũng được khai trương rầm rộ. Băng rôn quảng cáo cho biết đó là sự ra đời của siêu thị Top Care.

Ngoài NCC, học viện Báo chí tuyên truyền trên đường Nguyễn Phong Sắc (Cầu Giấy), cũng “nhường” phần đất của mình để nhà hàng Cường Hói mở ra phục vụ thực khách. Phần diện tích hiện nay do nhà hàng này kinh doanh, từng là nhà ăn ba tầng của sinh viên khu nội trú của học viện. Theo nhiều sinh viên, kể từ ngày nhà hàng này mở ra, hầu hết sinh viên đều phải qua bên kia đường Nguyễn Phong Sắc ăn “cơm bụi”. “Lấy tiền đâu mà vào uống bia, ăn đồ đắt tiền trong đó”, một sinh viên tên Tuấn, cho biết.

Cũng tại học viện Báo chí và tuyên truyền, từ mấy năm trước, mặt đường Xuân Thuỷ cũng được ban giám hiệu nhà trường “liên kết” để nhà sách Nguyễn Văn Cừ đồ sộ mọc lên ngay sân trường, mặc cho nhiều lời dị nghị.

Hiện tượng quán nhậu lấn sân công sở còn xảy ra ở đường Nguyễn Công Hoan. Đó là một quán bia bề thế “mọc” ngay khuôn viên của trụ sở các cơ quan thuộc bộ Nông nghiệp và phát triển nông thôn (NN&PTNT) với bảng hiệu “nhà ăn công đoàn bộ”. Tại toà nhà này, bên trên quán bia là trung tâm Khuyến nông khuyến ngư quốc gia, hội Nghề cá; trung tâm Chuyển giao công nghệ và dịch vụ thuỷ sản Việt Nam...

Liên kết, phải đúng chức năng

Ông Nguyễn Phúc Diên, trưởng phòng dịch vụ NCC hé lộ, giá cả cho thuê ở NCC tuỳ thuộc từng tầng. Tầng hai thì giá 220.000đ/m2, tầng một giá cao hơn với 240.000đ/m2. Trong khi đó, một lãnh đạo NCC khẳng định, không có chuyện cho thuê, mà đó là NCC liên kết với đối tác bên ngoài.

Theo ông Phạm Đình Cường, cục trưởng cục Quản lý công sản (bộ Tài chính), tại NCC, trước đây người ta cũng phản ánh nhiều về chuyện “xẻ” đất công, trong đó có nội dung tại sao cho mở quán Bò Tùng Xẻo để tấp nập người ra kẻ vào. Ông Cường cho biết, chiếu theo quy định Nhà nước thì những đơn vị hành chính không được phép cho đơn vị bên ngoài vào kinh doanh trên đất công sản. Riêng các đơn vị sự nghiệp, về mặt khuôn khổ pháp lý thì một số đơn vị được liên doanh, liên kết, cho thuê.

Vẫn theo lời ông Cường, về mặt thẩm quyền, cần phải xem xét ai đã cho phép những đơn vị như NCC, học viện Báo chí và tuyên truyền, đại học Bách khoa Hà Nội cho liên kết kinh doanh với doanh nghiệp bên ngoài.

Trong khi đó, một cán bộ công tác tại bộ Tài chính, cho rằng, theo nghị định của Chính phủ quy định quyền tự chủ, tự chịu trách nhiệm (về thực hiện nhiệm vụ, tổ chức bộ máy, biên chế và tài chính) đối với đơn vị sự nghiệp công lập, thì đơn vị sự nghiệp công lập được sử dụng tài sản để liên doanh, liên kết hoặc góp vốn liên doanh với các tổ chức, cá nhân trong và ngoài nước để đầu tư xây dựng, mua sắm máy móc thiết bị phục vụ hoạt động dịch vụ. Tuy nhiên, việc liên kết này phải phù hợp với chức năng, nhiệm vụ của đơn vị theo quy định hiện hành của Nhà nước và được sự chấp thuận bằng văn bản của bộ Tài chính.

 

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Tiếp Thị