Top

Thị trường bất động sản “ấm” dần

Cập nhật 09/04/2009 11:05

Theo nhiều doanh nghiệp bất động sản (DN BĐS), giá nhà đất đang giảm, thị trường bắt đầu “ấm” lên do có các tín hiệu phục hồi của nền kinh tế. Giá đỉnh điểm dự báo chỉ có thể đạt bằng 50 - 60% thời hoàng kim trước đây.

Thời hoàng kim của nhà giá rẻ?

Nhiều DN cho rằng, bây giờ là thời hoàng kim của những căn hộ chung cư diện tích vừa phải, tiện nghi tương đối, thuận tiện giao thông… Theo các Cty nghiên cứu thị trường BĐS khảo sát khách hàng trong độ tuổi từ 25 - 55, thì có tới 20% có nhu cầu mua các căn hộ chung cư dưới 1 tỷ đồng. Nhóm thứ 2 đông hơn, có nhu cầu bức thiết hơn thì tìm những căn hộ nhỏ, điều kiện đi lại thuận lợi với giá khoảng dưới 700 triệu đồng. Một khảo sát khác của chợ địa ốc Ngân hàng ACB với trên 300 khách hàng thì có tới trên 50% số này cần mua nhà dưới 1 tỷ đồng.

Theo ông Lê Công Lợi - Giám đốc Cty Xây dựng Trường Thịnh, thị trường BĐS cũng nằm trong quy luật chung của thị trường. Nhu cầu về nhà ở trong dân còn rất lớn nhưng nhiều tháng qua sức mua đã chững lại và đó là sức mua thật của những người mua để ở. Vì thế, giá BĐS đang từ từ trở về giá thật bởi giá của thời hoàng kim trước đây là giá ảo, giá đầu cơ.

Trong khi đó, ông Nguyễn Phước Đức - Phó giám đốc Cty TNHH địa ốc Đất Lành thì cho rằng, Việt Nam chưa có những chuẩn mực cụ thể về nhà ở như thế nào là cao cấp. Vì thế mà có một thời người ta cứ quảng cáo rầm rộ về cái gọi là “căn hộ cao cấp” rồi bán với mức giá “trên trời”. Sau một thời gian gần như là thử nghiệm, người tiêu dùng đã ngấm đòn với các khái niệm nhà cao cấp không lý tưởng như lời quảng cáo ban đầu nên họ đang tìm về những giá trị đích thực…

Cũng có cùng nhận định như trên, ông Lê Huỳnh Cương Nghị - Tổng giám đốc Cty Nam Long ADC phân tích: Thị trường BĐS đang sôi động trở lại tại thị phần nhà trung bình đến khá, mức giá khoảng 10 - 17 triệu đ/m2. Khách hàng là người có nhu cầu thật sự đã chuyển hướng nhà cao cấp sang dạng này. Còn thị phần nhà cao cấp, đắt tiền thì đã chững lại và buộc phải hạ giá. Tuy nhiên, khách hàng cũng thăm dò, so sánh giá là chính mà chưa thật sự mua.

Cũng do các lý do trên mà nhà cao cấp đang đua nhau giảm giá. Nhiều căn hộ cao cấp đã từng bước giảm giá nhưng sốc nhất là cú giảm giá của Hoàng Anh Gia Lai, đồng loạt giảm đến 40% giá các căn hộ cao cấp tại Q.2, Nhà Bè… khiến hàng loạt DN khác buộc phải giảm giá căn hộ từ 10-20%. Dù nguyên nhân giảm giá theo các DN là vì giá nguyên vật liệu giảm, để hưởng ứng kích cầu của Chính phủ… nhưng thực chất ai cũng hiểu là việc giảm giá do thị trường bế tắc, như một việc bắt buộc để bán được hàng, đưa giá BĐS trở về những giá trị đích thực của nó. Một lý do nữa là chỉ có khoảng 5% dân số Việt Nam có thể mua được loại nhà - căn hộ cao cấp.

Nhận định về thị trường


Các tín hiệu phục hồi kinh tế, việc giảm giá nêu trên đã làm cho thị trường BĐS bắt đầu ấm lên. Tuy nhiên, ấm lên đến mức độ nào, đỉnh điểm của nó vào lúc nào thì thật khó đoán. Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TP.HCM nhận định: Thị trường BĐS đang có dấu hiệu hồi phục tốt, Chính phủ đã có những giải pháp phát triển nhà ở xã hội; “bật đèn xanh” như cho Cty Đất Lành thử nghiệm loại nhà giá thấp diện tích khoảng 45 - 60m2. Tôi tin rằng tình hình thị trường đang tốt lên; đặc biệt, với loại nhà giá thấp đang thu hút người tiêu dùng. Loại nhà thứ 2 cũng thu hút sự quan tâm của khách hàng là các dự án lớn, vị trí tốt, đầu tư bài bản của những DN có uy tín trên thị trường. Còn dự báo thời điểm nào cũng chỉ là suy đoán dựa trên các dấu hiệu hồi phục của nền kinh tế, những tác động của các giải pháp kích cầu của Chính phủ.

Nhiều DN có những dự báo về thời điểm ấm lên của thị trường BĐS khác nhau. Ông Lê Hoàng Châu dự báo vào khoảng tháng 6, khi thế khủng hoảng của nền kinh tế chuyển sang thế phục hồi thì cũng là thời điểm thị trường BĐS phục hồi. Còn theo ông Huỳnh Công Lợi thì khoảng tháng 8 thị trường BĐS bắt đầu ấm dần lên theo từng khu vực, nhưng sẽ không có thời hoàng kim sốt giá như trước đây. Trong khi đó, ông Nguyễn Phước Đức lại nhận định rất xa: Khoảng qua Tết 2010 thị trường BĐS mới hồi phục và đỉnh cao nhất của nó vào khoảng tháng 4 - 5/2010. Ông Lê Huỳnh Cương Nghị thì lý luận: Sự ấm lên của thị trường gắn liền sự phục hồi của nền kinh tế. Người thực sự có nhu cầu sẽ mua nhà thời điểm này vì lãi suất giảm, giá nhà xuống thấp còn người có tiền nhàn rỗi vẫn chưa mua.

Có thể thấy hiện nền kinh tế đã có các tín hiệu hồi phục. Nhà nước đang có những giải pháp cụ thể kích cầu nền kinh tế, kích cầu thị trường BĐS. Riêng về thị trường BĐS, cũng có các tín hiệu vui như: Chủ trương phát triển nhà ở xã hội giá rẻ; khuyến khích Việt kiều sở hữu nhà tại Việt Nam; lãi suất cho vay của ngân hàng đang giảm; cho phép Cty Đất Lành xây nhà thương mại diện tích nhỏ hơn Luật Xây dựng quy định…

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Xây Dựng