Top

Phường Bạch Đằng, quận Hai Bà Trưng: Lại khổ với dự án

Cập nhật 09/04/2009 10:15

Những căn nhà được xây từ trước đây nửa thế kỷ, vốn đã xuống cấp nay không được sửa sang do vướng dự án, khiến người dân phải chấp nhận cuộc sống xập xệ và tạm bợ đủ đường.

Câu chuyện trên đang diễn ra tại tổ 1, phường Bạch Đằng (quận Hai Bà Trưng).

Bà Nguyễn Thị Bình - mẹ liệt sĩ Nguyễn Phong Cảnh hy sinh tại chiến trường miền Nam năm 1968, năm nay đã ngoài 70 tuổi, đang sống ở ngôi nhà số 228 đường Lãng Yên, thuộc tổ 1, phường Bạch Đằng. Đây là nơi cư ngụ của cả các con, cháu bà (cả thảy 5 người), nhưng không gian sống đang bị "co" lại hết cỡ.

Bà bức xúc cho biết: "Chúng tôi sống tại đây từ năm 1954, thuộc diện thuê nhà ở của Nhà nước. Bây giờ, chúng tôi đã mua hẳn thì chẳng còn ra là nhà cửa nữa. Đấy, nền nhà thấp hơn mặt đường cả chục xăngtimét, hễ mưa là nước lại tràn vào nhà. Rồi nước từ cống nước thải dềnh lên, nước từ mái nhà nhỏ xuống. Có lẽ chẳng ở đâu có cảnh hễ cứ mưa to là người dân lại phải bắc cầu ở trong nhà cho việc đi lại như ở đây".



Trong nhà bà Nguyễn Thị Bình.


Bà Bình dẫn chúng tôi xem những bức tường đang bị thối vữa rơi lả tả xuống nền nhà. Phía trần nhà bên trên giường nằm ngủ của bà, vôi vữa cũng mủn mục vì ẩm thấp. Đến cả tấm bằng "Tổ quốc ghi công" của con bà cũng phải chống chọi với rêu mốc xung quanh.

Trong nhà 227 của bà Nguyễn Thị An, cảnh sống khổ, sống tạm cũng tương tự. Nhà bà An rộng những 85m2, lẽ thường ở giữa chốn thủ đô thì không gian sống như vậy là thoải mái. Nhưng, vừa mở đầu câu chuyện, bà đã nhăn nhó: "Bí lắm". Bà dẫn chúng tôi leo cầu thang lên trần nhà để nhìn ra phía sau.

Bà nói: "Ngay ở giữa hai dãy nhà là cống xả thải của tất thảy hộ dân. Khi đường Lãng Yên hoàn thành, mặt đường bỗng dưng cao hơn nền nhà, khiến mỗi khi có nước dồn ứ là chúng tôi lại phải chịu cảnh nước thải hôi thối tràn vào nhà. Còn khi bình thường, mùi xú uế những ngày nắng nóng nồng nặc, rất khó chịu. Trẻ con vốn đã phải quen sống thiếu ánh sáng lại phải chịu mùi thối, phát ốm lên".

Cả hai người đàn bà đã qua tuổi thất thập và đều sống lâu năm trong những căn nhà này có chung tâm sự: "Dù chúng tôi không có tiền, nhưng cũng "dám" vay mượn mà chỉnh trang ngôi nhà để sống cho nó đàng hoàng. Nhưng ngặt nỗi, giờ chỗ này đã thuộc diện quy hoạch dự án, người dân chẳng biết phải chuyển đi lúc nào, phải chuyển tới đâu, nên bỏ đồng tiền ra mà sửa sang cũng đầy những phân vân. Nhưng không biết phải chờ tới khi nào".

Địa bàn tổ 1, phường Bạch Đằng thuộc dự án đầu tư xây dựng đường vành đai I đoạn Ô Đống Mác - Nguyễn Khoái. UBND TP.Hà Nội có QĐ 8259/ QĐ - UBND ngày 20.12.2005 phê duyệt dự án đầu tư xây dựng đường vành đai I; QĐ 3449/ QĐ- UBND ngày 4.8.2006 về việc thu hồi 41.240m2 đất tại các phường Đống Mác, Thanh Lương, Bạch Đằng, Thanh Nhàn (quận Hai Bà Trưng) giao cho BQL dự án hạ tầng tả ngạn. Hội đồng bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đã được UBND quận Hai Bà Trưng thành lập. Tuy nhiên, điều được quan tâm nhất là một phương án di dời, hỗ trợ tái định cư thì cho tới giờ, người dân vẫn thật... mông lung.

DiaOcOnline.vn - Theo Lao Động