Sắp vào mùa mưa, bão. Hàng chục km bờ sông ở TPHCM có thể chùi xuống sông bất cứ lúc nào, nhưng việc thi công, gia cố các công trình chống sạt lở triển khai rất chậm.
Ngày 8-4, ông Lê Hoàng Minh, Giám đốc Khu đường sông - Sở Giao thông Vận tải TPHCM khẳng định, nhiều công trình chống sạt lở trong năm nay chắc chắn sẽ không hoàn thành kịp tiến độ do vướng mặt bằng thi công và quan trọng nhất hiện nay là đang thiếu vốn.
Cụ thể, Khu Đường sông đang nợ đơn vị thi công thuộc dự án kênh Thanh Đa (đoạn 1.3) 8 tỷ đồng, còn công trình chống xói lở bờ sông cầu Phước Long, huyện Nhà Bè chỉ thi công cầm chừng do vướng mặt bằng thi công.
Theo Ban chỉ huy phòng chống lụt bão TPHCM, hiện tượng sạt lở đất bờ sông, kênh, rạch, biển thường xảy ra từ tháng 3 đến tháng 8 hàng năm (thời gian mực nước chân triều thấp nhất trong năm); trong năm 2008, trên địa bàn thành phố đã xảy ra 7 điểm bờ sông bị sạt lở, cuốn trôi trên 6.000m2, thiệt hại 15 căn nhà.
Hiện TPHCM có 62 điểm có nguy cơ sạt lở cao đe dọa tính mạng, tài sản của nhiều hộ dân, tập trung tại các quận huyện trọng điểm gồm: huyện Bình Chánh, Cần Giờ, huyện Nhà Bè, quận Bình Thạnh, quận 9...
Trong đó, nơi nhiều nhất là huyện Nhà Bè (có 19 vị trí ở khu vực cầu Hiệp Phước, Mương Chuối, cầu Phú Xuân - Phước Kiển, Cây Khô...) và quận Bình Thạnh (9 vị trí tập trung ở khu vực bán đảo Thanh Đa, kênh Thanh Đa)...
Tuy vậy, theo Khu Đường sông, trong năm nay chỉ thực hiện 3 dự án chống sạt lở (khu vực cầu Phước Long, cầu Rạch Tôm và kênh Thanh Đa, đoạn 1.3) vì kinh phí có hạn.
DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng
Hỗ trợ dịch vụ
Liên hệ phòng kinh doanhKẾT NỐI VỚI CHÚNG TÔI TẠI: