Top

Thanh tra dự án tái định cư tại Thủ Thiêm

Cập nhật 22/01/2008 16:00

Chiều 21-1, Thanh tra TP.HCM đã công bố quyết định thanh tra về chủ trương, việc tổ chức thực hiện tái định cư phục vụ các hộ dân di dời, giải tỏa trong phạm vi khu đô thị mới Thủ Thiêm và các dự án có sử dụng đất được giao trong phạm vi năm phường: An Lợi Đông, Thủ Thiêm, An Khánh, Bình An và Bình Khánh thuộc Q.2, TP.HCM.

Đoàn thanh tra sẽ làm việc trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày công bố quyết định. Theo quyết định, đối tượng thanh tra bao gồm Ban quản lý đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm, Sở Tài nguyên - môi trường, Sở Qui hoạch - kiến trúc, giám đốc Công ty TNHH một thành viên Đầu tư xây dựng Thủ Thiêm, UBND Q.2 và UBND năm phường trên, cùng các chủ đầu tư được giao đất trong dự án.

Từ nay đến ngày 28-1, Ban quản lý đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm, UBND Q.2 và chủ tịch UBND năm phường trên phải báo cáo về các nội dung sau: toàn bộ chỉ đạo của Chính phủ và TP về chủ trương đầu tư xây dựng khu đô thị mới Thủ Thiêm, chủ trương kêu gọi đầu tư, quá trình và các bước triển khai thực hiện, các đơn vị tư vấn tham gia đầu tư; quá trình lập thủ tục, qui hoạch sử dụng đất, điều chỉnh qui hoạch có liên quan đến vị trí ranh giới, diện tích của khu đô thị mới Thủ Thiêm; báo cáo chi tiết về việc lập qui hoạch điều chỉnh của khu đất 160ha trước khi có quyết định 367 (năm 1996) của Thủ tướng Chính phủ và về tiến độ tổ chức bồi thường tái định cư cho các hộ dân...

Trước đó, nhiều hộ dân bị giải tỏa tại khu đô thị mới Thủ Thiêm không đồng tình với chủ trương tái định cư của TP và cho rằng có sự thiếu minh bạch trong việc sử dụng 160ha đất tái định cư theo quyết định của Thủ tướng Chính phủ.

Tại cuộc làm việc với Thủ tướng Chính phủ ngày 3-12-2007, UBND TP.HCM đã kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo tiến hành thanh tra các dự án tái định cư nói trên, đồng thời công khai kết luận. Kiến nghị trên đã được Thủ tướng chấp thuận và giao UBND TP tổ chức thực hiện.