Top

Bình Dương: giá đất "ngùn ngụt" nóng

Cập nhật 22/01/2008 10:00

Người ta đang tranh nhau tìm mua đất ở Bình Dương. Sau mỗi đêm thức dậy, giá đất lại nhích lên 500.000 đến 1 triệu đồng/m2. Có nơi sáng giá này, chiều đã giá khác cao hơn.

Thế nhưng, các cơ quan chức năng của tỉnh cảnh báo chỉ là sốt ảo. Người mua đất chủ yếu đến từ TP.HCM...

"Nóng" ở khu liên hợp

Giá đất "nóng" nhất là ở khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị Bình Dương (rộng 4.196ha). Từ ngày dự án được công bố, đất xung quanh khu vực này lên giá chóng mặt.

Theo "cò” Nam: "Bãi đất trống gần khu vực định cư Phú Mỹ tuần trước 2 triệu đồng/m2, giờ chủ nhà đòi 4 triệu nhưng đó mới chỉ là đất nông nghiệp thôi. Muốn lên đất thổ cư phải thêm ít nhất phân nửa tiền mua đất. Hay khu kế bên nhà máy nước, nguyên cả khu đất đó chỉ hơn 15 tỉ đồng, thơm lắm đấy, không mua giờ tôi đảm bảo hôm sau không có giá này đâu". Chị L., một người dân gần đó, tiếc rẻ cho hay mới bán hai lô đất với giá 1,8 tỉ đồng, tưởng đã lãi gấp năm lần so với giá mua ban đầu nhưng chỉ hai tuần sau có người mua đến 2,4 tỉ đồng.

Giá đất ở khu vực này tăng mạnh khi tỉnh Bình Dương công bố qui hoạch trung tâm hành chính nằm trong khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị. Dự án được công bố khiến khu định cư Phú Chánh trở nên đắt hàng vì nằm gần trung tâm hành chính. Tin nóng trên nhanh chóng được giới "cò” đất thổi lên. Giá đất có nơi tăng gấp đôi chỉ sau hai tuần.

Nếu như vào thời điểm cuối năm 2007 giá đất ở khu định cư Phú Chánh 1,5-10 triệu đồng/m2 thì nay lên đến 5-20 triệu đồng/m2, thậm chí có nơi còn được hô với giá 25 triệu/m2. Cách đó không xa, các khu định cư khác như Hòa Lợi, Phú Mỹ, Định Hòa cũng đua nhau tăng giá. Theo các "cò" đất, rất khó mua đất ở khu định cư Phú Mỹ vì không có người bán.

Ôm tiền tỉ đi săn đất

"Đầu tuần này có người bà con của Việt kiều Mỹ rủng rỉnh trong túi 2 tỉ định xuống tìm mua 500-700m2 đất ở Bình Dương. Nghe ông trình bày nhu cầu, tôi liền lắc đầu: giá đất bây giờ không mua được nhiều như thế đâu bác. Nếu bác ưa đất mặt tiền ngon trong khu định cư Phú Mỹ thì cũng chỉ được khoảng vài ba trăm mét vuông thôi" - anh Hoàng, một "cò" đất lâu năm, cho biết.

"Giờ sờ đâu trên địa bàn tỉnh Bình Dương cũng thấy đất tăng giá. Gia đình tôi chỉ có ý định mua một miếng để định cư lâu dài nhưng giá leo thang quá mua không nổi. Hơn hai tháng trước gia đình định mua khu đất trong khu định cư Hòa Lợi nhưng khi vay đủ tiền quay lại mua thì đất đã lên 20%. Đành chịu" - chị Thanh Linh, một nhân viên Công ty L, nói.

Hiếm hàng nên mấy ngày gần đây "cò" đất thường vào tận các hộ dân được bố trí đất trong khu tái định cư để dò hỏi mối. Bởi tâm lý của người đi săn đất thường chuộng các lô nằm trong khu tái định cư của dự án khu liên hợp để không còn lo giải tỏa.

Hiện nay, nhiều nhà đầu tư từ TP.HCM đang đổ về Bình Dương để "lùng" mua đất. Một "cò" đất khoe mấy tháng gần đây, có khi chỉ trong vòng một ngày đã môi giới được cho khách đến 4-5 miếng đất, kiếm được vài chục triệu đồng tiền hoa hồng như chơi. Có những miếng đất chỉ một ngày mà sang nhượng đến ba lần nhưng ai cũng có... lời!

"Cò" đất trúng mánh

Trên các trục đường chính vào khu liên hợp, dịch vụ nhà đất mọc lên như nấm. Anh Lục, chủ một trung tâm dịch vụ nhà đất, cho hay: tuần trước bán được sáu miếng nên thu được nguồn hoa hồng kha khá. Tuy nhiên, tình trạng phá vỡ hợp đồng cũng đang có chiều hướng tăng cao. Nhiều hộ sẵn sàng trả lại tiền đặt cọc, đền hợp đồng để bán cho người khác với giá hời hơn. Chỉ tính một đoạn đường ngắn ngay bên khu định cư Phú Chánh đã có hơn 10 điểm dịch vụ nhà đất.

Theo nhận định của nhiều chuyên gia địa ốc, khi thị trường nhà đất tại TP.HCM có khả năng tiếp tục tăng trong năm 2008 thì ở Bình Dương hứa hẹn một thị trường giao dịch sôi động. Tốc độ kinh tế phát triển nhanh cùng với hàng loạt dự án khu công nghiệp, đô thị mới đang được triển khai tại đây đã khiến nhiều nhà đầu tư lẫn giới kinh doanh nhà đất đổ về đây. Song nhiều ý kiến cho rằng mua đất vào thời điểm này tiềm ẩn nhiều rủi ro. Nhiều "cò” đất thổi phồng giá khiến không ít khu vực đất đứng ở mức "không vững".

Mua đất ở Bình Dương 40% là người Sài Gòn

Theo ông Phạm Danh, giám đốc Sở Tài nguyên - môi trường tỉnh Bình Dương, giá đất ở Bình Dương đang sốt ảo.

Ước tính có khoảng 40% người mua đất là từ TP.HCM đến. Điều đáng chú ý là có nhiều người không biết nhiều về qui hoạch đất đai mà chỉ mua đất theo phong trào. Thực tế nhu cầu mua đất để ở không nhiều. Có nhiều nguyên nhân khiến giá đất sốt, trong đó việc công bố qui hoạch khu trung tâm hành chính tỉnh nằm trong khu liên hợp công nghiệp - dịch vụ - đô thị.

Sở đã thành lập các đoàn kiểm tra việc thực hiện qui hoạch được phê duyệt. Đồng thời yêu cầu các chủ đầu tư đẩy nhanh tiến độ các dự án, tiến hành điều chỉnh qui hoạch các vùng phụ cận, nhất là xung quanh khu liên hợp công nghiệp.