Top

Thứ trưởng Bộ TN - MT Trần Thế Ngọc: QH sử dụng đất phải có chỉ tiêu hạ tầng, bảo vệ môi trường

Cập nhật 22/01/2008 15:00

Trong năm 2008, Bộ TN&MT sẽ tiến hành sửa đổi một số điểm quan trọng liên quan đến lập kế hoạch, quy hoạch sử dụng đất trong Luật Đất đai 2003 và Nghị định 84/2007/NĐ-CP về "cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, thu hồi đất, thực hiện quyền sử dụng đất, trình tự, thủ tục bồi thường, hỗ trợ, tái định cư khi Nhà nước thu hồi đất và giải quyết khiếu nại về đất đai".

Tại lễ tổng kết công tác 2007 và triển khai nhiệm vụ năm 2008 của Trung tâm Điều tra quy hoạch đất đai diễn ra ngày 17/1 vừa qua, Thứ trưởng Trần Thế Ngọc yêu cầu Trung tâm cần bám sát mục tiêu này để nghiên cứu, đề xuất các nội dung cần chỉnh sửa trong Luật và Nghị định. "Các quy hoạch phải có các chỉ tiêu cụ thể về hạ tầng, bảo vệ môi trường... phù hợp với thực tế mới đi vào đời sống, tránh được tình trạng "treo", Thứ trưởng nói.

Thứ trưởng Trần Thế Ngọc cho biết các KCN đang mở ra với tốc độ lớn và có thể một số tỉnh đồng bằng sẽ phải lấy đất trồng lúa để xây dựng KCN. Hiện nhiều KCN mọc lên mà không tính đến lợi ích dài lâu đang gây ô nhiễm môi trường nghiêm trọng. Vì thế, Trung tâm cần đẩy mạnh việc rà soát, đánh giá tiềm năng đất trồng lúa phục vụ an ninh lương thực và đất cho các KCN.

Tại lễ tổng kết, Thứ trưởng Trần Thế Ngọc đã trao Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho lãnh đạo Trung tâm Điều tra Quy hoạch đất đai vì những đóng góp trong xây dựng quy hoạch, điều tra tiềm  năng tài nguyên đất thời gian qua.

Năm qua, Trung tâm đã hoàn thành xây dựng quy hoạch sử dụng đất các vùng kinh tế trọng điểm đến năm 2010 và định hướng 2020, hoàn thiện thủ tục kết thúc các dự án quy hoạch sử dụng đất 8 vùng kinh tế. Ngoài ra, Trung tâm còn xây dựng mô hình chuyển đổi cơ cấu sử dụng đất đai ở 9 tỉnh...

Theo Bộ TN - MT