Top

Hàng nghìn hồ sơ mua “nhà 61” nằm chờ... hướng dẫn

Cập nhật 22/01/2008 08:00

Theo phản ánh của các Xí nghiệp kinh doanh nhà, thuộc Cty Quản lý và phát triển nhà Hà Nội, mặc dù đã được nộp hồ sơ, được cơ quan bán nhà tính tiền, nhưng hiện hàng nghìn hồ sơ mua nhà thuộc sở hữu Nhà nước theo NĐ 61/CP đang bị ách lại...

Nguyên nhân do đâu?

Cty Quản lý và phát triển nhà Hà Nội cho biết, dù chưa có con số thống kê chính xác, nhưng số hồ sơ mua nhà bị “ách” lại do cơ quan thuế không tiếp nhận hiện đã lên tới hàng nghìn. Chỉ tính riêng trên địa bàn quận Đống Đa, số hồ sơ đã tính xong tiền nhà, đất, chỉ chờ thẩm định lệ phí trước bạ để người dân đóng tiền cũng trên 200 trường hợp.

Theo Xí nghiệp kinh doanh nhà Đống Đa, sau thời điểm 1/1/2008, Chi cục thuế quận Đống Đa kiên quyết không nhận hồ sơ từ Xí nghiệp để tính 1% lệ phí trước bạ. Lý do họ đưa ra là phải chờ hướng dẫn của UBND TP. Bởi sau thời điểm 1/1/2008 (kết thúc mua nhà theo nghị định 61/CP), Hà Nội vẫn chưa có quy trình mới cho việc xử lý các hồ sơ đã nộp trước 31/12/2007. Họ cho rằng, nếu bây giờ mà cơ quan thuế vẫn giải quyết hồ sơ theo quy trình cũ nhỡ có gì sai sót thì ai chịu!

Một cán bộ Cty Quản lý và phát triển nhà Hà Nội cho biết, theo quy định, thời gian để các Chi cục thuế thẩm định tờ khai lệ phí trước bạ là 3 ngày, nhưng đơn giải quyết nhanh nhất cũng phải mất một tuần, còn trung bình thì khoảng 2 tuần hoặc lâu hơn. Cá biệt có trường hợp cả tháng cũng chưa xong!

“Số tiền các hộ dân phải nộp đã được Cty hoặc các Xí nghiệp tính sẵn, cơ quan thuế chỉ việc tính 1% lệ phí trước bạ của số tiền đó mà cũng chậm như vậy. Quy định là 3 ngày nhưng nếu 7 ngày mà hoàn thành đã là hạnh phúc lắm rồi. Điều này ảnh hưởng đến tiến độ nộp tiền và ghép hồ sơ, khiến thời gian phải chờ Giấy chứng nhận của các hộ dân kéo dài thêm” - vị này cho biết.

Chờ hướng dẫn

Lý giải về việc dân “kêu” giải quyết hồ sơ chậm, đại diện Cty Quản lý và phát triển nhà Hà Nội cho biết, theo đúng quy trình bán nhà trong 51 ngày, nhưng trên thực tế, do mỗi khâu chậm một tý, nên thông thường, hồ sơ thuận lợi nhất cũng phải mất nửa năm, còn việc kéo dài 12 tháng là khá phổ biến.

“Phục vụ người dân mua nhà không phải là công việc riêng của các Xí nghiệp kinh doanh nhà. Chúng tôi không thể làm được nếu thiếu sự phối hợp từ các cơ quan liên quan như Chi cục thuế, Kho bạc, Sở Xây dựng... Tiền bán nhà nộp vào ngân sách Nhà nước chứ có bỏ túi riêng đâu. Chúng tôi muốn xin kê cái bàn để viết hóa đơn cho người dân cũng không được thì còn nói gì đến phối hợp để công việc trôi chảy!” vị này cho biết.

Không chỉ bị “ách” hồ sơ ở cơ quan thuế, hàng nghìn trường hợp đã nộp đơn mua nhà khác cũng đang phải “nằm” ở các Xí nghiệp kinh doanh nhà để chờ hướng dẫn xử lý của cấp có thẩm quyền. Nhất là các hộ dân đang thuê nhà thuộc sở hữu Nhà nước tại 552 biệt thự bán dở dang sẽ chưa được giải quyết đơn trong đợt này vì HĐND TP trong kỳ họp cuối năm chưa thông qua việc quản lý và bán biệt thự. Nội dung này còn phải chờ tới... kỳ họp thứ 12 HĐND TP mới có thể quyết định.

Gần 4.000 trường hợp ở nhà riêng lẻ có khả năng sinh lợi cao ở mặt đường, mặt phố đã nộp đơn mua cũng phải chờ hướng dẫn của cấp có thẩm quyền mới được giải quyết. Ngoài ra, hàng trăm hộ ở nhà cơ quan tự quản, nhưng chưa chuyển giao, đã có đơn đề nghị được giải quyết cấp giấy chứng nhận cũng đang phải chờ văn bản hướng dẫn...

Theo hướng dẫn mới nhất của Bộ Xây dựng, thì các địa phương tiếp tục giải quyết bán nhà ở thuộc sở hữu Nhà nước thuộc diện được bán cho người đang thuê đối với những hồ sơ đã nộp từ ngày 31/12/2007 trở về trước. Việc bán nhà phải đảm bảo đơn giản thủ tục, tạo điều kiện thuận lợi cho người mua nhà và đúng thời gian đã quy định tại quy trình bán nhà ở đã ban hành.

Bộ Xây dựng cũng yêu cầu UBND các tỉnh, thành phố khẩn trương xây dựng phương thức và giá bán đối với nhà ở riêng lẻ có khả năng sinh lợi cao tại vị trí mặt đường, mặt phố để trình HĐND tỉnh, thành phố thông qua và hoàn thành việc bán đối với nhà ở loại này trong năm 2008...

Theo Kinh Tế & Đô Thị