Top

Tây Ninh: Phát triển KCN kiểu "xin 1 làm 10" rồi... bỏ hoang?

Cập nhật 01/04/2008 09:00

Nhiều năm qua, tại Tây Ninh, 13 khu, cụm công nghiệp với diện tích trên 5.000ha đã được lập ra nhưng sau đó đều bị… bỏ hoang.

Xin 1 làm 10

Thanh tra Chính phủ vừa báo cáo với Thủ tướng Chính phủ về những sai phạm trong quản lý sử dụng đất đai trong công tác quy hoạch tại Tây Ninh.

Cụ thể, UBND tỉnh Tây Ninh đã phê duyệt quy hoạch 8 cụm công nghiệp (CCN) gồm Trâm Vàng, Chà Là, Trường Hoà, Bến Kéo, Thanh Điền, Bình Minh, Thạnh Tân và Tân Bình với tổng diện tích 1.076,87ha.

Qua kiểm tra phát hiện, UBND tỉnh Tây Ninh mở rộng thêm 576,87ha so với quy hoạch mà Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt. Dù diện tích rộng lớn, nhưng chỉ CCN Bến Kéo thực hiện được… 1,3ha, còn lại đang bị bỏ hoang do không hấp dẫn nhà đầu tư. Chỉ tính riêng tiền lập quy hoạch của dự án đã lên đến 1,5 tỷ đồng, trong đó CCN Trâm Vàng ngốn hết 1,2 tỷ đồng (tuy nhiên quy hoạch lại nhầm vào đất Quốc phòng)

3 khu công nghiệp (KCN) khác là Trảng Bàng, Gò Dầu và Hoà Thành cũng có tình trạng èo uột. Hiện chỉ có KCN Trảng Bàng đi vào hoạt động với diện tích 393,43ha (lấp đầy 70% diện tích). KCN này cũng được phát hiện quy hoạch lố gấp 5 lần so với quy hoạch. 2 KCN còn lại là Gò Dầu và Hoà Thành do không khả thi, UBND đang cho điều chỉnh thành… CCN!

Tình hình 2 khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài và Xa Mát còn tệ hại hơn. Tại Mộc Bài, Thủ tướng Chính phủ phê duyệt (vào năm 1998) diện tích lên đến 21.283,95ha, nhưng đến nay triển khai với quy mô… 1.335,127ha. Khu kinh tế cửa khẩu Xa Mát, quy hoạch chung 34.197ha, hiện cũng chỉ mới thu hồi và đang sử dụng…13,5ha.

Mặc dù, các KCN và CCN chưa sử dụng hết, nhưng tỉnh Tây Ninh vẫn muốn mở rộng. Theo quy hoạch mà Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, trong khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, diện tích dành cho KCN chỉ rộng 55 ha, nhưng UBND tỉnh Tây Ninh mạnh tay đẩy lên đến… 533,08ha. Khu dịch vụ thương mại quy hoạch 40ha, được UBND nâng thành 250,26ha.

Khi đã “lỡ tay”, Bộ Xây dựng đề nghị làm văn bản xin Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh quy hoạch, nhưng đến nay UBND tỉnh Tây Ninh vẫn chưa thực hiện.

Dự án ngốn tiền tỉ để... bỏ hoang

Theo Thanh tra Chính phủ, công tác sử dụng đất trên địa bàn tỉnh Tây Ninh chưa phù hợp thực tế so với quy hoạch chung. KCN Trảng Bàng tăng 5 lần so với kế hoạch. KCN tại cửa khẩu Mộc Bài tăng đến 10 lần. Các CCN tăng 576,87ha… đã gây lãng phí rất lớn đến ngân sách của Nhà nước.

Chỉ tính riêng Khu kinh tế cửa khẩu Mộc Bài, theo báo cáo của Sở Tài chính, tổng vốn ngân sách phân bổ cho xây dựng cơ bản lên đến 103 tỷ đồng, nhưng hiện nay phần lớn các công trình đang ngưng hoạt động. Riêng Khu kinh tế Xa Mát, đến tháng 9/2007 ngân sách đã bỏ ra đầu tư trên 10 tỷ đồng.

Thanh tra cũng phát hiện việc địa phương phung phí ngân sách trong quá trình đầu tư. Tại dự án khu nhà ven hồ (do Công ty Phi Long làm chủ đầu tư) theo quy định người mua nền phải nộp tiền sử dụng đất, nhưng Chi cục Thuế huyện Bến Cầu đã làm ngược điều này dẫn đến thất thu ngân sách 1,4 tỷ đồng (do chỉ mới chuyển nhượng 58 nền).

Theo Thanh tra Chính phủ, nếu không phát hiện kịp thời thì hàng trăm tỷ đồng của Nhà nước sẽ bị thất thu tại các dự án khác.

Ngoài ra, Thanh tra Chính phủ còn phát hiện, việc sử dụng ngân sách 1,5 tỷ đồng để lập quy hoạch chi tiết các CCN cũng sai quy định: Đền bù đất công sai quy định 826 triệu đồng, quyết toán sai khối lượng vật tư tại KCN Trảng Bàng 231 triệu đồng…

Từ kết luận trên, Thanh tra Chính phủ kiến nghị thu hồi số tiền sai phạm trên 4 tỷ đồng cho ngân sách kiến nghị Thủ tướng chỉ đạo Chủ tịch UBND tỉnh Tây Ninh kiểm điểm những cá nhân, tập thể có thiếu sót trong công tác quản lý đất đai. Thanh tra cũng yêu cầu chấn chỉnh lại quy hoạch không đúng với quy hoạch chi tiết mà Chính phủ đã phê duyệt, đồng thời kiên quyết thu hồi những dự án không triển khai, để đất hoang hoá, lợi dụng đầu cơ…

Theo VietNamNet