Top

Tái định cư tại Thủ Thiêm - Tiếp tục...chờ

Cập nhật 30/03/2009 08:05

Đa số người dân bị ảnh hưởng của dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm (KĐTMTT) chọn cách nhận đền bù bằng tiền để tự lo nơi ở mới. Tuy nhiên, vẫn không ít người dân có nhu cầu được bố trí tái định cư bằng căn hộ chung cư hoặc nền đất. Trong khi những người nhận tiền đã “yên bề” thì những người chọn cách nhận căn hộ hoặc nền đất thì “lòng như lửa đốt”.

Từ chủ trương có lợi cho dân

Hiện trên địa bàn quận 2 có khoảng 5.000 trường hợp nhà đất bị giải tỏa có diện tích nhỏ, dưới 20m2, trong đó khoảng 2.000 trường hợp không đủ điều kiện tái định cư (TĐC). Theo Quyết định 06 của UBND TPHCM, những trường hợp có diện tích nhỏ nhưng đủ điều kiện TĐC vẫn được mua căn hộ 56m2 (diện tích tối thiểu của căn hộ TĐC) theo giá TĐC.

Đây là chính sách có lợi cho người dân, vì những hộ này nếu nhận tiền đền bù thì số tiền quá ít, khó có thể lo được nơi ở mới. Đa số trong số 600 hộ dân bị giải tỏa trắng tại khu phố 5 (KP 5) phường An Khánh quận 2 nằm trong diện này.

Ông Hồ Khắc Dần, Trưởng KP 5 cho biết, hiện nay người dân tại đây được vận động để giao mặt bằng, nhưng người dân vẫn chưa chịu vì… không biết đi đâu. “Ngày 28-11-2008, UBND quận 2 đã tổ chức lễ khởi công xây dựng 1.884 căn hộ đầu tiên thuộc dự án 12.500 căn hộ TĐC cho dự án Thủ Thiêm tại phường An Phú - An Khánh nhưng đến nay chỉ là bãi đất trống, đã thấy nhúc nhích gì đâu!” - ông Dần phản ánh.

Ông Ba Đây (cư ngụ tại A/7/1 KP 5 phường An Khánh) cho biết, nhà ông có diện tích hơn 150m2, nếu bồi thường theo chính sách mới sẽ được nhận gần 3 tỷ đồng nhưng ông có nhu cầu nhận căn hộ chung cư tại chỗ. “Đến nay chưa ai nói cho chúng tôi biết khi nào có nhà, giá nhà bao nhiêu. Vì vậy, nếu buộc phải giao mặt bằng liền, vô hình trung chúng tôi chỉ có cách duy nhất là nhận tiền tự lo nơi ở mới?” - ông Đây bức xúc.

Nhiều người dân tại khu vực này phản ánh, có vài gia đình đã giao mặt bằng, nhận nền đất TĐC tại khu TĐC Thạnh Mỹ Lợi nhưng 6-7 tháng nay vẫn không thể xây dựng nhà vì khu TĐC chưa được hoàn thiện hạ tầng. Người dân cho rằng, theo quy định, nếu có dự án TĐC thì mới thực hiện dự án, di dời người dân.

Thế nhưng cho đến nay, 12.500 căn hộ phục vụ cho dự án TĐC của KĐTMTT vẫn chưa nhúc nhích, làm sao mà người dân an tâm dọn đến nơi tạm cư để chờ TĐC được!

Căn hộ TĐC - khi nào?

Để đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng thực hiện dự án KĐTMTT, Thường trực Thành ủy và UBND TPHCM đã giao Sở Xây dựng công bố giá căn hộ TĐC trong dự án 12.500 căn hộ để các hộ dân có cơ sở lựa chọn phương án TĐC hoặc nhận tiền. UBNDTP cũng đã đồng ý cho UBND quận 2 sử dụng 1.000 căn hộ trong khu TĐC 6,4ha Thạnh Mỹ Lợi còn lại sau khi đã bố trí cho các trường hợp đủ điều kiện TĐC để bố trí cho 2.000 trường hợp không đủ tiêu chuẩn TĐC; nếu còn thiếu thì xây dựng 1.000 căn trong khu 50ha Cát Lái để bố trí.

Theo UBND quận 2, đối với những trường hợp chưa nhận đền bù lần nào hoặc là trước đây UBND quận 2 đã ra quyết định bồi thường và có diện tích tiêu chuẩn được TĐC nhưng vì lý do nào đó người dân (được gọi chung là các hồ sơ mới) không nhận tiền bồi thường mà có nhu cầu nhận căn hộ TĐC thì được bố trí căn hộ tại dự án 12.500 căn hộ TĐC, nếu có nhu cầu TĐC bằng nền đất thì được bố trí nhận nền đất khu số 1- 143ha phường phường Thạnh Mỹ Lợi và dự án 50ha phường Cát Lái (khoảng gần 1.700 nền đất tại hai khu vực).

Cũng theo một lãnh đạo quận 2, trong quá trình triển khai QĐ 06 của UBNDTP, quận đã vận động người dân nếu có diện tích tiêu chuẩn TĐC nhỏ hoặc nhà trên kênh rạch thì nên nhận căn hộ TĐC vì như thế người dân được lợi nhiều hơn. Thế nhưng đến nay, Sở Xây dựng vẫn chưa công bố giá của dự án 12.500 căn hộ TĐC.

Riêng dự án 50ha tại phường Cát Lái, chủ đầu tư đã giao được khoảng 1.000/1.400 nền đất đã hoàn thành cơ sở hạ tầng. Còn khu 630 nền đất thuộc dự án 143ha Thạnh Mỹ Lợi, hiện chủ đầu tư (Công ty Phát triển nhà quận 2) cam kết 15-4 sẽ hoàn tất hệ thống cấp nước, đồng thời cũng hứa sẽ đảm bảo phục vụ hệ thống điện cho người dân khi có nhu cầu thi công tại khu vực trên.

Theo UBND quận 2, đối với những khu vực phải di dời gấp để giao mặt bằng cho các chủ đầu tư thi công các dự án cấp bách, người dân tại các khu vực đó được chi tiền tạm cư một lần 24 tháng (hỗ trợ trọn gói). Quận cũng đã có khu tạm cư ở phường An Lợi Đông và khu 1ha tại phường An Phú.

Ngoài ra, UBND quận 2 cũng sẽ sử dụng số căn hộ chung cư tại chung cư Thạnh Mỹ Lợi chưa bố trí TĐC cho người dân nếu cần thiết. Tuy nhiên, khi nào dự án 12.500 căn hộ TĐC hoàn thành thì quận chưa thể nói cụ thể vì tùy thuộc vào tiến độ thực hiện của chủ đầu tư.

“Theo quy định, dự án không được sử dụng trong thời hạn 12 tháng liền hoặc tiến độ sử dụng đất chậm hơn 24 tháng sẽ bị thu hồi” - vị lãnh đạo này lưu ý.

Quy định đã rõ, nhưng nếu dự án thực hiện chậm thì người dân lại phải tạm cư dài dài (?). Nếu không có những động thái kiên quyết, mạnh mẽ thì việc giải tỏa TĐC tại quận 2 lại đi vào “vết xe cũ” của 4.715 hộ tạm cư dài hạn mà TP phải tốn rất nhiều thời gian và tiền của mới giải quyết dứt điểm.

DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng