Top

Tái định cư ở Nhà Bè: Dân bằng lòng chính sách đất đổi đất

Cập nhật 09/10/2008 01:00

“Thời gian qua, huyện giải quyết tái định cư tốt là do các dự án nhỏ. Nhưng trong thời gian tới, khi có những dự án rất lớn như khu đô thị mới Phước Kiển-Nhơn Đức thì huyện chưa có sẵn quỹ nền để bố trí tái định cư. Huyện cũng sẽ mệt mỏi vì vấn đề này như các quận, huyện khác”. Ông Võ Minh Thành- Chủ tịch huyện Nhà Bè đã bày tỏ lo ngại như trên với Ban Pháp chế HĐND TP HCM vào hôm qua (8-8).

Nếu ở một số nơi khác tình hình tạm cư, tái định cư bị phản ứng khá gay gắt thì ở Nhà Bè công việc này được giải quyết tương đối tốt. Về tạm cư, huyện đã bố trí xong tái định cư cho 41 hộ dân trong dự án Trại giam T30, chấm dứt việc tạm cư dài hạn trên địa bàn huyện. Còn về tái định cư, huyện áp dụng tái định cư bằng nền đất, không căn hộ. Tính cho đến nay, huyện Nhà Bè có 56 dự án, trong đó có bảy dự án tái định cư với tổng diện tích 186 ha. Quỹ đất tái định cư còn lại chưa bố trí còn dư khoảng 15 ngàn m2. Như vậy, ở thời điểm hiện tại, huyện đã tạm thời đảm bảo bố trí đủ nền tái định cư cho người dân trong diện phải di dời, giải tỏa.

Lãnh đạo huyện Nhà Bè cho biết không một hộ dân nào đồng ý nhận căn hộ chung cư. “Bà con ở đây phần lớn là nông dân, họ có thói quen được ở trên mảnh đất của chính mình, sống quây quần có hàng xóm, láng giềng. Cho dù huyện có xây chung cư đi nữa thì cũng lãng phí vì không có ai vào ở. Chính sách đất đổi đất là công bằng nhất trong mọi hoàn cảnh” - ông Thành nói.

Tuy nhiên, lãnh đạo huyện này nêu một bất hợp lý trong chính sách bồi thường tái định cư dễ gây thiệt thòi cho dân. Đất thu hồi của người dân thường bị thấp hơn giá thị trường nhưng giá đất tái định cư thì lại theo giá thị trường. “Trước đây, chủ đầu tư phải chịu nhưng hiện nay thì lại bắt dân bù trong khi họ là người bị dời đi, vậy là không hợp lý!” - ông Thành có ý kiến.

Ban Pháp chế HĐND TP ghi nhận kiến nghị trên và cho biết sẽ báo cáo lại các cấp có thẩm quyền. Những người dân tham dự cuộc họp cũng tỏ ra khá hài lòng với chính sách đất đổi đất của huyện.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP