Top

Sóc Sơn lùi việc cưỡng chế nhà chiếm đất rừng để đợi thanh tra

Cập nhật 05/12/2018 14:01

Bí thư Huyện ủy Sóc Sơn Nguyễn Xuân Phương đã thông tin như vậy khi trao đổi với báo chí bên hành lang kỳ họp HĐND TP Hà Nội vào chiều 4-12.

Theo ông Phương, kế hoạch cưỡng chế 18 công trình tại xã Minh Phú đã được chuẩn bị từ lâu, dự kiến trong tháng 11-2018 sẽ hoàn thành việc cưỡng chế. Tuy nhiên, do UBND TP Hà Nội có chỉ đạo thanh tra toàn diện việc sử dụng đất rừng tại hai xã Minh Phú và Minh Trí nên việc cưỡng chế phải dừng lại để chờ kết luận thanh tra.

“Đối với 18 công trình vi phạm ở xã Minh Phú, hiện đã có năm công trình tự tháo dỡ còn lại các công trình khác chúng tôi đang chờ kết luận cuối cùng của Thanh tra thành phố công bố trong tháng 1-2019 để thực hiện kế hoạch xử lý" - ông Phương nói.

Một tổ hợp công trình vi phạm đất rừng tại xã Minh Trí (huyện Sóc Sơn) đang chờ xử lý

Tương tự 27 trường hợp vi phạm đất rừng, vi phạm trật tự xây dựng tại xã Minh Trí (gồm 22 trường hợp nằm trong quy hoạch rừng phòng hộ, năm trường hợp nằm ngoài) cũng đang chờ kết luận thanh tra, sau đó chính quyền địa phương sẽ đưa ra phương án, kế hoạch xử lý.

Ông Phương cũng cho hay sai phạm tại công trình của gia đình ca sĩ Mỹ Linh (tại xã Minh Phú) và Việt phủ Thành Chương (xã Hiền Ninh) đã được Thanh tra Chính phủ chỉ rõ vào 2006, tới nay nhiều sai phạm vẫn chưa được xử lý triệt để. Hiện địa phương đang chờ kết luận của Thanh tra TP để tiếp tục xử lý.

Đối với công trình của gia đình ca sĩ Mỹ Linh được cấp sổ đỏ, trong đó cho xây dựng 400 m2 để làm nhà ở, 200 m2 đất trồng cây ăn quả, còn lại 11.600 m2 là đất rừng.

“Hiện công trình này xây dựng với tổng diện tích 538,6 m2. Số diện tích xây dựng vượt quá là hơn 138 m2. Hiện cơ quan thanh tra đang làm và sẽ kết luận cả việc cấp sổ đỏ cũng như các vấn đề liên quan. Sau khi có kết luận của thanh tra, chúng tôi sẽ thực hiện nghiêm túc, sai đến đâu mình xử đến đấy và khi đã có kết luận sẵn sàng thuyết phục để mọi người tự nguyện khắc phục chứ không phải cưỡng chế" - ông Phương cho hay.

Bí thư Huyện Ủy Sóc Sơn Nguyễn Xuân Phương trao đổi với báo chí chiều 4-12 bên hành lang kỳ họp HĐND TP Hà Nội

Liên quan đến Việt phủ Thành Chương, ông Phương cho hay bản thân từng trả lời trên báo chí là không nên phá dỡ công trình này vì đây đã trở thành địa chỉ văn hóa, du lịch thu hút rất nhiều khách quốc tế, nếu phá thì rất lãng phí.

“Sau khi tôi nói như vậy đã nhận được rất nhiều gạch đá đủ để xây nhà 20 tầng” - ông Phương chia sẻ. Ông Cũng cho hay hiện huyện đang đợi kết luận thanh tra toàn diện, để từ các cấp chính quyền có sự nhìn nhận, xử lý phù hợp và nếu có sai phạm, buộc phải xử lý thì có thể tạo ra cơ chế như về đất hợp pháp để người ta chuyển về, yên tâm làm.
Ông Phương cũng ủng hộ ý kiến đề xuất TP Hà Nội nên mua lại Việt phủ Thành Chương để biến đây thành địa chỉ văn hóa.

"Nếu hai bên ngồi lại được với nhau bàn bạc đi theo phương án mua lại cũng là tốt. Vì quay trở lại câu chuyện mà tôi từng nói ở đó có nhiều hiện vật quý giá… Có nhiều cái tôi lên thấy ngạc nhiên vì chưa từng nhìn thấy ở đâu có. Những cái đó là lý do tôi cảm thấy tiếc, lãng phí nếu bỏ. Đương nhiên phải thực thi pháp luật nhưng những gì là giá trị văn hóa thì nói thật khi phá nó đi thì không thể làm lại được, không thể lấy lại được cho nên mình cần tìm một cơ chế nào đó để có thể phối hợp xem xét cho hợp pháp … Chúng tôi cũng mong muốn vì như thế sẽ có điểm du lịch tâm linh một cách đàng hoàng” - bí thư huyện Sóc Sơn nói.

DiaOcOnline.vn - Theo PLO