Top

Sẽ thu hồi toàn bộ diện tích đất sử dụng sai mục đích

Cập nhật 01/04/2008 09:00

Hôm nay 1-4, cuộc tổng kiểm kê đất đai trên toàn quốc bắt đầu đồng loạt được triển khai ở các địa phương, theo Chỉ thị 31/2007 của Thủ tướng Chính phủ. Bộ trưởng Bộ TN-MT Phạm Khôi Nguyên (ảnh) đã có cuộc trao đổi nhanh với báo chí về mục đích, cách thức tiến hành kiểm kê.

* Thưa bộ trưởng, đợt kiểm kê được triển khai đúng kế hoạch?

Bộ trưởng Phạm Khôi Nguyên: Mọi công việc chuẩn bị để tiến hành kiểm kê đã hoàn tất. Bộ cũng đã tổ chức tập huấn cho cán bộ làm công tác này ở các địa phương.

Tổng kiểm kê lần này là tổng rà soát lại đất công mà Nhà nước giao cho các đơn vị để sử dụng ở các tỉnh, thành phố, xác định rõ diện tích đất mà các tổ chức đang quản lý, sử dụng thực tế; diện tích bị lấn chiếm; diện tích sử dụng sai mục đích; chuyển nhượng, cho thuê trái phép; chưa đưa vào sử dụng… đánh giá hiệu quả để từ đó kiến nghị phần nào là phần cần phải thu lại, trả cho địa phương để bố trí cho các nhu cầu khác.

* Có loại đất nào không thuộc đối tượng kiểm kê lần này?

Đất của các tổ chức được Nhà nước giao quản lý và đất do cộng đồng dân cư, cơ sở tôn giáo, tổ chức tôn giáo đang quản lý, sử dụng sẽ chưa kiểm kê trong đợt này. Riêng đất do các ban quản lý rừng và các công ty nông, lâm nghiệp đang quản lý, sử dụng mà có nguồn gốc đất từ các nông, lâm trường quốc doanh, đất an ninh, quốc phòng sẽ kiểm kê theo quy định riêng.

* Liên quan đến đất công là đất lâm trường, hiện nay số liệu giữa Bộ NN-PTNT và Bộ TN-MT vênh nhau rất lớn, việc sử dụng cũng được coi là có sự lãng phí, thậm chí là tiêu cực lớn, nhưng lại không thuộc nội dung kiểm tra trong đợt này?

Đất lâm nghiệp do Bộ NN-PTNT quản lý. Bộ TN-MT đã thống nhất với Bộ NN-PTNT về việc này. Chúng tôi chỉ hướng dẫn về phương pháp làm thôi, Bộ NN-PTNT sẽ thực hiện. Thực tế là có một thời kỳ dài số liệu về đất lâm nghiệp do người dân kê khai, dựa vào đó Chính phủ hỗ trợ kinh phí chăm sóc bảo vệ rừng, nên người dân kê khai không chính xác. Nay, sau khi kiểm kê lại, trong 3 loại đất rừng sẽ chuyển một phần diện tích rừng phòng hộ đặc dụng sang rừng sản xuất, theo tôi dự kiến là khoảng 1 - 2 triệu ha.

Việc thu hồi lại nhà đất trên thực tế thường rất khó khăn, nhất lại là thu hồi đất mà các cơ quan công quyền đang quản lý…

Bộ đã lường trước được việc này. Quan điểm của chúng tôi là xử lý kiên quyết, đúng luật. Sẽ đánh giá từng thửa đất một, nếu mức độ vi phạm nặng nhất thì thu hồi lại toàn bộ để sử dụng vào mục đích khác. Mức thứ hai là có thể phải điều chỉnh: anh dùng không hết, anh xin từng này ha, tôi cho anh từng đó, nhưng qua 5 - 10 năm theo dõi, anh chỉ sử dụng có một phần thôi thì số còn lại sẽ thu để giao cho các tổ chức, cơ quan khác.

Lần này bộ sẽ làm kiên quyết vì quỹ đất hiện nay rất hạn hẹp, không thể chấp nhận tình trạng một số tổ chức sử dụng không đúng mục đích đem lại lợi ích cục bộ cho một nhóm nhỏ nào đó hoặc lại để hoang hóa, lãng phí “chờ thời”, trong khi người có nhu cầu chính đáng lại không có để sử dụng.

* Xin cảm ơn ông.

Theo Sài Gòn Giải Phóng