Top

Sẽ rủi ro khi đánh thuế bất động sản

Cập nhật 27/11/2007 10:00

Có nhiều quan điểm khác nhau xung quanh ý kiến phải dùng thuế để làm hạ cơn sốt giá đất. Một số người cho rằng phải dùng các biện pháp khác. Việc đánh thuế thật nặng, thuế lũy tiến có thể gây ra những hậu quả khôn lường.

Có ít nhất 4 lý do khiến việc đánh thuế có thể gặp cản trở. Thứ nhất, đánh thuế không làm giảm giá mà chỉ có thể làm tăng giá vì người bán sẽ cộng thuế vào giá bán.

Thứ hai, đánh thuế sẽ đánh vào nhà đầu cơ đồng thời cũng tiêu diệt luôn nhà đầu tư, kể cả những nhà đầu tư chính đáng. Chẳng hạn, một công chức mua được miếng đất ngoại thành mong khi về hưu có chỗ trồng cây, dựng một mái nhà nhỏ, sau này cắt miếng đất làm đôi cho hai đứa con.

Công chức đó là nhà đầu tư hay đầu cơ? Miếng đất không phải là gói mì ăn liền phải mất 5 - 7 năm may ra mới đủ tiền đào cái ao, dựng căn nhà nhỏ. Vậy nếu trong 3 năm không xây được nhà thì thu hồi miếng đất?

Thứ ba, Luật pháp khuyến khích mọi người tham gia phát triển nhà ở. Nếu vừa đánh thuế (lũy tiến) trên đất lưu giữ, vừa đánh thuế lợi tức trên đất bán, lại vừa đánh thuế trên nhà ở vượt hạn mức thì làm thế nào khuyến khích xã hội cùng tham gia phát triển nhà ở?

Cuối cùng, đề xuất đánh thuế giữ đất và thuế lợi tức bán đất là chưa hiểu về thị trường đất đai, chưa hiểu về nỗi khổ của các tổ chức kinh doanh bất động sản chính đáng. Có những dự án mất hàng chục năm chưa giải tỏa xong, kể cả dự án của Nhà nước, chẳng hạn như Thủ Thiêm. Chưa giải tỏa xong, đất lưu giữ đó, không làm được hạ tầng, không được cấp giấy đỏ - lấy gì có "hàng hóa" mà bán?

Trong trường hợp này, lẽ ra phải hỗ trợ nhà đầu tư chứ không phải đánh thuế. Mặt khác, nếu đã có đất hàng hóa rao bán mà không có người mua thì có thể nào lại đánh thuế "lưu kho" trên hàng ế? Cho đến cuối năm rồi, thị trường địa ốc đóng băng trong 5 - 7 năm, những quảng cáo bán đất ê hề trên báo, có ai mua đâu? Nếu hàng ế, lại còn thuế "lưu kho" thì nhà kinh doanh chỉ có dẹp tiệm.

Còn về lợi nhuận - xin đừng chỉ nhìn vào ngày hôm nay mà phải nhìn cả những nguy cơ phải trả giá trong ngày hôm qua, nhìn vào lãi suất ngân hàng và đủ thứ phí đã bỏ ra để có miếng đất hàng hóa.

Có một cái khó khác gần như không thể vượt qua được nếu đánh thuế, đó là khó cho người thu thuế.
 Không thể đánh thuế dựa trên những khái niệm rất khó xác định như "có biểu hiện đầu cơ”, "đánh thuế ở mức thấp trong trường hợp sử dụng đất hiệu quả, đánh lũy tiến theo thời gian trong trường hợp có đất nhưng không sử dụng, sử dụng không đúng tiến độ, sử dụng không hiệu quả”... Cái khó kể trên còn được nhân lên gấp trăm lần khi đối tượng chịu thuế có thể lên đến hàng chục nghìn trường hợp, mà mỗi trường hợp là một cá biệt.

Theo Tuổi Trẻ