Top

Quy hoạch Hà Nội:

Sẽ điều chỉnh chức năng sử dụng đất

Cập nhật 06/02/2010 10:10

"Trong đồ án quy hoạch Hà Nội lần này, những khu công nghiệp trong nội đô sẽ phải di dời, thay vào đó sẽ điều chỉnh chức năng sử dụng đất, hình thành các trung tâm thương mại, dịch vụ các công trình phúc lợi khác để phục vụ nhu cầu của người dân".


Ảnh minh hoạ: dothi.net

Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Đình Toàn nói trong cuộc trò chuyện với Tuần Việt Nam.

"Hà Nội phát triển trên một cơ thể hoàn chỉnh"

* Xin ông cho biết những nét chính của đồ án quy hoạch chung xây dựng Hà Nội lần này?

Thứ trưởng Nguyễn Đình Toàn: Thủ tướng Chính phủ phê duyệt nhiệm vụ lập quy hoạch chung xây dựng Hà nội với những vấn đề chính phải giải quyết như: Sử dụng đất, mật độ, giao thông, không gian cảnh quan kiến trúc, hạ tầng, môi trường, bảo tồn di sản...

Đồ án đang đưa ra tỉ lệ không gian xanh là 68%, không gian đô thị là 32%. Như vậy, phần đô thị sẽ không phát triển lan rộng ra các vành đai 3, 4. Hà Nội dù được mở rộng nhưng phần không gian xanh vẫn chiếm phần lớn, đồng thời giữ được quỹ đất dự trữ. Do vậy, đồ án phải đưa ra các giải pháp hợp lý để thủ đô Hà Nội phát triển trên một cơ thể hoàn chỉnh, với diện tích 3.300km2 kết nối được hệ thống hạ tầng.

Đồ án cũng đề xuất một số đô thị vệ tinh mới như Hòa Lạc, Xuân Mai, Quốc Oai, Phú Xuyên, Chúc Sơn và tiếp tục kế thừa, phát triển những đô thị cũ như: Sơn Tây, Sóc Sơn, Đông Anh, Gia Lâm, Mê Linh. Các đô thị cũ này sẽ tiếp tục phát triển và cũng có thể được coi như là các đô thị vệ tinh cho đô thị trung tâm.

Như vậy, tổng thể đô thị Hà Nội sẽ có đô thị Trung tâm hiện hữu tính từ vành đai 3 trở vào cho đến các khu phố cổ, khu phố cũ; chuỗi đô thị dọc vành đai 3 và 4, được hình thành tách ra khỏi đô thị hiện hữu bằng một hành lang xanh dọc theo sông Nhuệ; các đô thị vệ tinh được kết nối bởi các tuyến giao thông như: trục đường Láng Hoà Lạc, trục Thăng Long (mới) chạy dọc Đông Tây song song đường Láng - Hoà Lạc, trục đường 6, trục đường 1A, 1B. Ngoài ra, hệ thống đường vành đai Bắc Nam - Phúc Thọ - Phú Xuyên, và vành đai 5.

Trước khi sáp nhập vào Hà Nội, Hà Tây cũ đã có hơn 750 dự án được duyệt chủ yếu tập chung ở phía Tây: dọc theo vành đai 3- 4 và lan tỏa xuống phía Nam. Các đô thị chuỗi và vệ tinh sẽ giải quyết về cơ bản sự lan tỏa này. Các dự án sẽ được quy hoạch, sắp xếp phù hợp với Quy hoạch chung để thành phố kiểm soát được tổng thể đô thị.

* Hệ thống sông, hồ vốn mang tính đặc trưng và có giá trị lớn đối với Thủ đô Hà Nội. Xin Thứ trưởng cho biết đồ án đang hướng tới giải quyết những vấn đề gì trong lĩnh vực này?

Hiện nay sông Đáy đang bị khô cạn. Một số con sông khác cũng ở trong tình trạng tương tự như sông Nhuệ, sông Tích... gây ô nhiễm môi trường. Do đó, một trong những nghiên cứu được đặt ra trong đồ án quy hoạch này là làm "sống lại" hệ thống sông hồ Hà Nội, đảm bảo tưới tiêu phục vụ sản xuất nông nghiệp và cảnh quan đô thị. Bên cạnh đó là chức năng thoát lũ, thoát nước mà những con sông này phải đảm nhiệm kể cả trong trường hợp có sự biến đổi khí hậu không thể lường trước đối với một thủ đô rộng lớn.

Hà Nội cũ có rất nhiều hồ, ao, là đặc thù nổi trội về những điều kiện tự nhiên mà hiếm thủ đô nào trên thế giới có được. Do vậy đồ án đòi hỏi phải giữ được bản sắc này cho Hà Nội trong tương lai. Hướng phát triển đô thị sẽ trên cơ sở bảo tồn các hồ hiện hữu và tạo nên các hồ nhân tạo. Trung tâm Hà Nội cũ là Hồ Gươm, nơi tập trung đông người trong những ngày lễ hội. Hà Nội sẽ phải có nhiều hơn những nơi có cảnh quan như vậy để đáp ứng nhu cầu của nhân dân.

Hiện nay các đơn vị tư vấn đã làm việc với Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Bộ Tài nguyên và Môi trường, UBND TP Hà Nội để nghiên cứu cho Hà Nội phát triển bền vững, trên cơ sở tái tạo, đảm bảo cho các con sông và hồ ao luôn có nước sạch.

Dành nhiều quỹ đất cho văn hoá, giải trí

* Một trong những việc người dân Thủ đô đang rất quan tâm là, trại đồ án QHC Hà Nội lần này sẽ giải quyết vấn cơ sở hạ tầng của các ngành: Giáo dục- Đào tạo, Y tế... như thế nào?

Hệ thống bệnh viện (BV) trên địa bàn Hà Nội đang chịu áp lực lớn, ví dụ các BV: Bạch Mai, Việt - Đức, Saint Paul... đều quá tải. Các đơn vị tư vấn đang nghiên cứu xây dựng cơ sở y tế, bảo đảm chất lượng tại các khu đô thị mới, khu đô thi vành đai. Tại đó sẽ hình thành các Trung tâm y tế lớn, sẽ mọc lên những BV Bạch Mai 2, Bạch Mai 3, Việt - Đức 2, Việt - Đức 3..., cùng với đó là các Trung tâm y tế nghỉ dưỡng khám chữa bệnh chất lượng cao.

Những khu công nghiệp trong nội đô sẽ phải di dời, thay vào đó sẽ điều chỉnh chức năng sử dụng đất, hình thành các trung tâm thương mại, dịch vụ các công trình phúc lợi khác để phục vụ nhu cầu của người dân. Nhằm tiến tới mục tiêu người dân ngoại đô khi có nhu cầu khám chữa bệnh chất lượng cao cũng như những nhu cầu thiết yếu khác không nhất thiết phải vào nội đô.

Hệ thống các trường đại học đã được nghiên cứu để giãn ra phía ngoài nội đô. Tại Hòa Lạc sẽ hình thành Đại học quốc gia, diện tích trên 1.000 ha, ở đó sẽ xây dựng nhiều trường đại học, các trung tâm nghiên cứu khoa học, thuộc nhiều lĩnh vực.

Ngoài ra, sẽ xây dựng thêm một số cơ sở Đại học ở các khu vực Phú Xuyên, Sóc Sơn, Gia Lâm. Các cơ sở đại học cũ được nghiên cứu chuyển đổi chức năng một phần hoặc đào tạo quy mô ở mức không còn như hiện nay. Đây là vấn đề còn tiếp tục xem xét.

Hà Nội và Vùng phụ cận hiện đang rất thiếu các trung tâm vui chơi giải trí, văn hóa thể thao. Bộ Xây dựng đang chỉ đạo các đơn vị tư vấn tích cực phối hợp các Bộ, Ngành, UBND TP Hà Nội để quy hoạch dành quỹ đất phát triển văn hóa, giải trí cho nhân dân Thủ đô.

* Nói đến một Hà Nội mới không thể không nói đến vấn đề nông thôn trong đô thị Hà Nội. Vấn đề này được nghiên cứu, ứng xử như thế nào?

Nông thôn Hà Nội sau mở rộng đang là một vấn đề lớn đặt ra khi nghiên cứu quy hoạch này.

Đối với các làng xóm hiện hữu, phải bảo đảm về chất lượng không gian kiến trúc và quản lý kiểm soát về phát triển. Trong đó, quan tâm hệ thống giao thông nông thôn, các công trình kiến trúc, xử lý môi trường... để làng xóm ở các vùng nông thôn hiện hữu sẽ được hòa nhập trong không gian cảnh quan cây xanh và trở thành những vùng xanh sinh thái. Tại đây, chỉ nên xây dựng các công trình thấp tầng, giữ được bản sắc nông thôn truyền thống.

Ngoài ra, các làng nghề truyền thống cần được nghiên cứu bảo tồn phát triển sản xuất gắn với dịch vụ thương mại và du lịch. Ví như: Mê Linh cần được tạo điều kiện phát triển nghề trồng hoa truyền thống, là nơi cung cấp hoa tươi cho toàn thành phố cũng như cho vùng Thủ đô. Các làng nghề truyền thống khác cũng sẽ triển khai phát triển tương tự...

Hà Nội cần giữ cho được môi trường sinh thái từ các vùng nông thôn, các vùng núi Ba Vì, Sóc sơn, Hương Tích... Đặc biệt, hai lá phổi xanh là sông Hồng và vành đai xanh mở rộng dọc theo sông Nhuệ, tách biệt giữa vành đai 3 với chuỗi đô thị mới kéo dài theo hướng Bắc Nam phía Đông của vành đai 4. Có như vậy TP mới phát triển bền vững đáp ứng được sự kỳ vọng của nhân dân Hà Nội và đồng bào cả nước.

DiaOcOnline.vn - Theo Tuần Việt Nam