Top

Cần Thơ: Đau đầu nhà trên sông rạch

Cập nhật 06/02/2010 08:05

TP chưa có chương trình, dự án cụ thể để xóa nhà trên sông rạch. Việc giải tỏa các nhà trên sông rạch của TP Cần Thơ chủ yếu đang được thực hiện “ăn theo” các dự án khác.

Kể từ khi trở thành TP trực thuộc trung ương (2004), bộ mặt đô thị của TP Cần Thơ đã có nhiều chuyển biến: Nhà cao tầng mọc lên san sát, đường sá được nâng cấp, mở rộng… Tuy nhiên, có một vấn đề mà TP Cần Thơ vẫn chưa có hướng giải quyết, đó là nhà trên sông rạch.

Nguyên nhân: Buông lỏng quản lý

TP Cần Thơ có rất nhiều nhà trên sông rạch, chủ yếu nằm dọc sông Cần Thơ, rạch Cái Khế, rạch Tham Tướng, rạch Bần, rạch Ngỗng… Các con rạch này trước đây ghe xuồng vào được nhưng nay do người dân đua nhau cất nhà lấn chiếm nên lòng rạch có đoạn chỉ còn khoảng 2-3 m, môi trường sống theo đó cũng bị xuống cấp nghiêm trọng.

Anh Trí, nhà ở sát rạch Cái Khế thuộc phường An Nghiệp, cho biết: “Gia đình cất nhà ven rạch này trên 20 năm, bảy người trong nhà đều sống nhờ vào việc buôn bán lặt vặt ở chợ An Nghiệp. Biết là sống kiểu này chật chội, ô nhiễm nhưng chẳng biết dời đi đâu bây giờ”.

Còn anh Tư Nhiên, nhà ven rạch Tham Tướng, nói: “Tôi cũng muốn di dời đến nơi khác lắm nhưng điều lo lắng nhất là làm sao để kiếm sống. Xưa nay cả gia đình tôi đều sống nhờ vào nghề bán rau củ ở chợ Xuân Khánh, nằm ngay bên rạch Tham Tướng”.


Rạch Tham Tướng bị dân cất nhà lấn chiếm khiến dòng chảy thu hẹp, môi trường bị ô nhiễm nặng. Ảnh: Gia Tuệ

Ông Mai Như Toàn, Phó Giám đốc Sở Xây dựng TP Cần Thơ, đánh giá: Trong thời gian dài, cơ quan chức năng và chính quyền địa phương đã buông lỏng quản lý để cho người dân tự do lấn chiếm, xây nhà trên sông rạch. Các căn nhà này làm thu hẹp dòng chảy, giảm khả năng tiêu thoát nước của các con rạch, đồng thời gây ô nhiễm môi trường nặng nề.

Cũng theo ông Toàn, việc di dời, xử lý các nhà trên sông rạch đang là vấn đề nan giải bởi các hộ ở đây đa phần đều đông nhân khẩu, không có nghề nghiệp ổn định. Biết rằng điều kiện sống và sinh hoạt chật chội, thiếu thốn nhưng họ hoàn toàn không có sự lựa chọn nào khác nếu không được hỗ trợ chuyển đổi nghề nghiệp và chỗ ở.

Cần có kế hoạch dài hơi

Ông Võ Văn Chính, Phó Chủ tịch UBND quận Ninh Kiều, cho biết: “Để hạn chế nạn ô nhiễm môi trường, hằng năm Phòng Quản lý đô thị quận và các phường đều tiến hành nạo vét, vệ sinh, thu gom rác thải. Tuy nhiên, để chỉnh trang đô thị, TP phải có chương trình, dự án cụ thể để di dời, giải tỏa nhà trên sông rạch”.

Theo Sở Xây dựng TP Cần Thơ, hiện TP chưa xây dựng được chương trình xóa nhà ở trên sông rạch. Việc giải tỏa các nhà dạng này trong thời gian qua chủ yếu “ăn theo” các dự án khác, điển hình là trường hợp dự án cải tạo hồ Xáng Thổi.

Tuy nhiên, để chỉnh trang đô thị, TP Cần Thơ không thể cứ “ăn theo” các dự án khác mãi được mà cần sớm có chương trình, kế hoạch dài hơi. Theo ông Toàn, nếu xóa được nhà trên sông rạch, TP sẽ giải quyết được các vấn đề tiêu thoát nước đô thị, vệ sinh môi trường và cảnh quan đô thị.

Để làm tốt việc này, trước mắt cần rà soát và đánh giá kỹ hiện trạng nhà ở trên kênh rạch, từ đó xác định quỹ nhà, đất tái định cư rồi mới xúc tiến xây dựng chương trình xóa nhà ở trên kênh rạch.

“TP cần xã hội hóa việc đầu tư kinh doanh nhà ở xã hội, trong đó có chính sách cụ thể hỗ trợ cho nhà đầu tư để thực hiện dự án. Cạnh đó phải làm tốt vấn đề an sinh xã hội cho người dân, trong đó quan trọng nhất là hỗ trợ công ăn việc làm ổn định cho họ” - ông Toàn lưu ý.

Giải tỏa 300 căn nhà trong năm năm

Hồ Xáng Thổi và các con rạch thoát nước dài gần 5 km vốn được xem là túi rác của quận Ninh Kiều. Nhưng chỉ sau gần năm năm (tháng 6-2005) triển khai dự án nâng cấp đô thị do Ngân hàng Thế giới tài trợ, TP Cần Thơ đã giải tỏa, tái định cư cho trên 300 hộ có nhà cất trên rạch và ven hồ, đồng thời nạo vét, cải tạo, làm bờ kè khang trang, có đường nhựa ngăn cách khu dân cư với con rạch. “Sắp tới, chúng tôi sẽ triển khai giai đoạn hai của dự án và tiếp tục giải tỏa khoảng 700 hộ có nhà cất trên sông rạch ở Tham Tướng, Rạch Chùa, Cái Khế…” - Thạc sĩ Lê Văn Tiển, Giám đốc Ban Quản lý dự án nâng cấp đô thị TP Cần Thơ, cho biết.

 

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP