Top

Sàn bất động sản không minh bạch vì thiếu “chuẩn”

Cập nhật 31/08/2009 08:10

Luật Kinh doanh bất động sản quy định từ 1-1-2009, mọi giao dịch bất động sản phải thông qua sàn. Luật quy định như vậy nhằm hướng tới việc minh bạch trong mua bán nhà đất trên thị trường. Bảy tháng nay đã có rất nhiều sàn giao dịch bất động sản được mở nhưng vẫn chưa hút được khách hàng, thậm chí có sàn còn bị nghi ngờ về tính minh bạch.

Anh Huỳnh Bảy, người môi giới nhà đất ở quận 7, TP.HCM, cho biết khách hàng hiện nghi ngờ hoạt động sàn là vì khi bán sản phẩm ra thị trường, các sàn đều bán cho các nhà đầu tư ruột. Chính vì thế có rất nhiều quy định của luật như một sản phẩm bất động sản có hai người đăng ký thì phải bốc thăm hoặc đấu giá... thì đến nay chưa thấy có sàn giao dịch nào thực hiện.

Ngoài ra, theo quy định của Luật Kinh doanh bất động sản thì sàn giao dịch được xem là cầu nối giữa chủ đầu tư và khách hàng. Nhưng thực tế nhiều sàn giao dịch do các chủ đầu tư lập ra để bán sản phẩm của mình.

Ngoài ra, nguyên nhân của việc kém minh bạch theo bà Nguyễn Thị Thanh Hương, Giám đốc sàn giao dịch bất động sản Tín Nghĩa, là do chưa có cơ sở pháp lý chung cho việc lập sàn.

“Hiện nhiều sàn lập ra mà không theo một quy chuẩn cụ thể nào cả. Doanh nghiệp có tài chính, nhân sự thì lập sàn to, còn đơn vị ít tiền thì lập sàn nhỏ nhưng tất cả đều tự nhận là sàn giao dịch chuẩn. Chính vì sự lẫn lộn này nên khách hàng không biết sàn nào uy tín để đến giao dịch” - bà Hương cho biết.

Ông Bùi Tiến Thắng, Phó Tổng Giám đốc Công ty Sacomreal-S, Trưởng ban điều hành mạng các sàn giao dịch bất động sản phía Nam, cũng cho biết như vậy.

“Đến nay Bộ Xây dựng mới đưa dự thảo về tiêu chí thành lập sàn giao dịch bất động sản chuẩn để doanh nghiệp góp ý. Còn đến bao giờ có bộ tiêu chí lập sàn thì doanh nghiệp chỉ biết chờ” - ông Thắng nói.


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP