Top

Hà Nội thay chủ đầu tư dự án "treo"

Cập nhật 30/08/2009 10:25

Một trong những dự án "treo" của Thủ đô - khu đô thị mới Cổ Nhuế.

Lãnh đạo Hà Nội thống nhất với các dự án chủ đầu tư không đủ năng lực thực hiện, sẽ quyết định thay chủ đầu tư khác.

UBND TP Hà Nội vừa cho biết sẽ báo cáo Thường trực Thành ủy kết quả xử lý, khắc phục đối với từng dạng vi phạm của từng dự án cụ thể trong số hàng trăm dự án "treo" vừa được tổng kết thời gian qua, sau khi các sở, ngành, quận, huyện, thị xã liên quan kết thúc hồ sơ, trình TP vào hạn chót 31/12/2009.

Theo Phó Chủ tịch UBND TP Vũ Hồng Khanh, tùy theo từng dạng vi phạm, các dự án "treo" sẽ được giao cho từng sở, ngành, đơn vị khác nhau xem xét, đề xuất phương án xử lý, khắc phục từng trường hợp.

Cụ thể, các dự án chưa đưa đất vào sử dụng trong 12 tháng liền kể từ khi bàn giao đất trên thực địa được giao cho Sở Tài nguyên - Môi trường; các dự án chậm 24 tháng so với tiến độ đã duyệt được giao cho Sở Kế hoạch - Đầu tư và Sở Xây dựng; dự án chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính với Nhà nước được giao cho Sở Tài chính và Cục thuế Hà Nội. Dự án sử dụng đất tự chuyển đổi mục đích, chuyển nhượng trái pháp luật, xảy tranh chấp, lấn chiếm sẽ được giao cho UBND các quận, huyện, thị xã nơi có dự án.

"Riêng với các dự án chậm thực hiện nghĩa vụ tài chính, nếu không tự khắc phục được hoặc cố tình vi phạm thì đơn vị kiểm tra đề xuất, báo cáo TP quyết định xử lý và thu hồi đất theo qui định của pháp luật", ông Khanh cho biết.

Đáng chú ý, những dự án đã có quyết định thu hồi đất nhưng chậm giải phóng mặt bằng sẽ được chia thành 3 dạng: sử dụng vốn ngân sách TP cấp, sử dụng vốn ngân sách do quận, huyện, thị xã quản lý và sử dụng vốn ngoài ngân sách. Ban chỉ đạo giải phóng mặt bằng TP Hà Nội có trách nhiệm kiểm tra, kết luận các dự án sử dụng vốn ngân sách TP và vốn ngoài ngân sách, UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm về các dự án còn lại.

Theo kết quả kiểm tra và kế hoạch xử lý, khắc phục các dự án "treo" UBND TP Hà Nội vừa báo cáo Thường trực Thành ủy cuối tuần qua, các dự án đầu tư sử dụng vốn ngân sách sẽ được TP tập trung chỉ đạo rà soát, xác định "trọng điểm", ưu tiên các dự án hạ tầng kỹ thuật - xã hội, phục vụ an sinh xã hội... để tập trung nguồn vốn thực hiện dứt điểm.

"Với các dự án chủ đầu tư không đủ năng lực thực hiện, sẽ quyết định thay chủ đầu tư khác có năng lực để triển khai" - lãnh đạo Hà Nội thống nhất.

Trong các dự án "treo" của Thủ đô vừa được UBND TP báo cáo Thành ủy, có những dự án khu đô thị mới thậm chí đã được ký quyết định giao, cho thuê đất quá các "mốc" 36 hoặc 48 tháng (tức khoảng năm 2003 - 2006) như: Thành phố giao lưu, Khu đô thị mới Cổ Nhuế, Trung Văn...


DiaOcOnline.vn - Theo Vietnamnet