Top

Rối tính thuế bán nhà, đất

Cập nhật 23/02/2009 08:55

Một người bán nửa căn nhà hay hai căn nhà thì tính thuế thu nhập cá nhân ra sao?

Theo Luật Thuế thu nhập cá nhân, từ ngày 1-1-2009, cá nhân bán nhà, đất thứ hai trở lên thuộc diện chịu thuế thu nhập cá nhân (TNCN). Nếu cá nhân bán nhà, đất duy nhất thì được miễn thuế TNCN. Điều này tưởng dễ dàng, thuận lợi cho người dân nhưng thực tế lại phát sinh một số vướng mắc.

Luật chưa quy định


Năm 2007, chị Nguyễn Hồng Châu (quận 12) có mua hai căn nhà, một ở quận Bình Tân và một ở quận 12. Nay vì cần tiền nên chị bán hai căn nhà này cùng lúc. Căn nhà ở quận 12 bán giá 800 triệu đồng, căn nhà ở quận Bình Tân bán giá 600 triệu đồng. Theo luật, chị được miễn thuế TNCN đối với một căn nhà và phải đóng thuế TNCN đối với căn nhà còn lại. Nếu chị được miễn thuế căn nhà giá 800 triệu đồng thì đương nhiên mức thuế phải nộp sẽ thấp hơn nhiều so với miễn thuế căn nhà giá 600 triệu đồng. Cái khó là làm sao xác định căn nhà nào được miễn thuế, căn nhà nào phải nộp thuế trong khi chưa có văn bản nào hướng dẫn về điều này.

Bán nửa căn nhà phải nộp thuế?


Ông Hoàng Nguyên (quận 3) muốn bán một phần căn nhà gia đình ông đang ở (căn nhà ông có giá trị rất lớn). Ông cũng thắc mắc không biết trường hợp của ông có phải đóng thuế TNCN không.

Theo ông Nguyễn Đức Hòa, Chi cục phó Chi cục Thuế quận 3, trường hợp ông Hoàng Nguyên muốn bán một nửa căn nhà nhưng phần còn lại gia đình ông vẫn sinh sống thì phần đã bán vẫn phải đóng thuế TNCN. Trường hợp người dân có hộ khẩu ở tỉnh khác có một căn nhà và bán nhà tại TP.HCM cũng bị buộc phải đóng thuế TNCN. Nếu trường hợp hai vợ chồng có sở hữu chung một căn nhà và trong nhà đó có nhiều người con cùng sinh sống. Khi không ở nhà đó, cặp vợ chồng bán đi và mua căn nhà khác để ở thì đương nhiên được miễn thuế TNCN. Căn nhà mới nếu do người con đứng tên chủ sở hữu và tiếp tục không ở nữa, gia đình bán đi mua căn nhà khác nữa thì vẫn được miễn thuế TNCN bởi vì đó là căn nhà duy nhất.

Dựa vào cam kết là chính

Vấn đề đặt ra là làm sao các cơ quan thuế biết được người dân bán căn nhà duy nhất hay thứ hai, thứ ba... để thu đúng, thu đủ thuế TNCN? Ông Nguyễn Yểng, Chi cục trưởng Chi cục Thuế quận 6 (TP.HCM), cho biết hiện nay tại nhiều chi cục thuế vẫn phải căn cứ theo sự cam kết của người dân là chính. Người dân phải cam kết với cơ quan thuế ngoài căn nhà đang bán không còn sở hữu hoặc đồng sở hữu căn nhà nào khác.

Một số chi cục thuế đã phải cử cán bộ thuế đi xác minh thực tế. Có nơi lại yêu cầu cá nhân đến kê khai thuế phải có giấy xác nhận của UBND phường, xã nơi họ có hộ khẩu. “Cá nhân phải kê khai trung thực, bởi nếu gian dối sau này sẽ bị truy thu nghiêm khắc” - ông Hòa khuyến cáo.

Theo quy định, khi phát hiện cá nhân có hành vi trốn thuế hoặc gian lận thuế, cơ quan thuế sẽ phạt hành chính theo Điều 108 Luật Quản lý thuế. Ngoài việc phải nộp đủ số tiền đã trốn thuế hoặc gian lận thuế, người vi phạm còn bị xử phạt theo số lần tính trên số tiền trốn thuế, số tiền gian lận thuế.

DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP