Top

Từ năm 2010: Cấp sổ đỏ qua mạng

Cập nhật 23/02/2009 08:40

Bộ Tài nguyên & Môi trường (TN&MT) đang xúc tiến thí điểm mô hình cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở (sổ đỏ-PV) qua mạng Internet tại Bắc Ninh, Nam Định, để sau đó áp dụng rộng rãi từ năm 2010.

PV Tiền Phong có cuộc trao đổi với ông Đỗ Đức Đôi- Giám đốc Trung tâm Lưu trữ & Thông tin Đất đai (Bộ TN&MT), về vấn đề này.

* Việc đăng ký và cấp sổ đỏ qua mạng sẽ được thực hiện ra sao, thưa ông?

Cơ sở thực hiện mô hình này chính là ứng dụng công nghệ thông tin, với việc xây dựng các cơ sở dữ liệu địa chính, dữ liệu số về quản lý đất đai, nhà ở.

Dân thay vì phải mang hồ sơ đến cơ quan đăng ký, chỉ việc đăng ký qua mạng, còn cơ quan quản lý thay vì phải thực hiện một loạt thủ tục, hồ sơ giờ chỉ quản lý bằng những văn phòng điện tử.

Theo đó, xây dựng các văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất điện tử gọn nhẹ có kết nối mạng với các đơn vị liên quan như xây dựng, TN&MT, chi cục thuế..., và tất cả đều làm việc theo quy trình tự động hóa. Nhân dân đến văn phòng sẽ được cấp một tấm thẻ có ghi mã vạch, trong đó có đầy đủ các thông số cần thiết.

Nếu muốn chuyển nhượng nhà, đất, họ chỉ cần đến văn phòng quẹt thẻ đó vào máy tính. Khi đó, toàn bộ thông số, hiện trạng của ngôi nhà, đất của họ hiện lên rõ ràng, không cần trợ giúp của cán bộ. Tại văn phòng cũng có định vị sẵn các nút giao dịch.

Nếu dân muốn chuyển nhượng, chỉ cần ấn vào nút có ghi chữ chuyển nhượng. Tương tự, tại đây có thêm các nút xác nhận thực hiện giao dịch thừa kế, xin giấy phép xây dựng, hay các giao dịch khác mà người dân cần.

* Mô hình cấp sổ đỏ qua mạng liệu có thành công khi hồ sơ địa chính, thủ tục đất đai còn rất phức tạp, khi quản lý đất đai và nhà ở vẫn do hai cơ quan khác nhau thực hiện?

Bộ TN&MT đang hoàn thiện hệ thống bản đồ địa chính và hồ sơ địa chính số trên phạm vi toàn quốc.

Bộ cũng vừa có văn bản đề nghị các địa phương xây dựng cơ sở dữ liệu địa chính (hồ sơ địa chính dạng số) để sử dụng ở các cấp tỉnh, huyện thay thế cho việc lập hồ sơ địa chính trên giấy, và yêu cầu công khai hóa thông tin đất đai trong thị trường bất động sản hiện nay, cũng như tiến tới áp dụng mô hình này.

Vừa rồi Bộ TN&MT và Bộ Xây dựng ký biên bản thống nhất đăng ký quyền sử dụng đất và nhà chỉ thực hiện tại một nơi. Đây là cơ sở để chúng ta triển khai các bước tiếp trong việc áp dụng mô hình này.

* Ngoài mục tiêu giảm thủ tục, hiện đại hóa cấp sổ đỏ, áp dụng mô hình này liệu có giảm được tình trạng đầu cơ, giao dịch ngầm trên thị trường bất động sản không, thưa ông?

Với lập bản đồ điện tử về đất đai và công bố tất cả những người chủ của từng thửa đất trên mạng, người mua có thể nắm được tình trạng thửa đất, căn nhà nào đấy.

Qua đó, cũng sẽ biết được có đầu cơ đất đai hay không. Tóm lại, việc áp dụng mô hình này sẽ kiểm soát được các giao dịch nhà đất.

* Cảm ơn ông.

Bộ TN&MT đang phối hợp với các tỉnh Bắc Ninh, Nam Định... thực hiện các giao dịch điện tử liên quan đến cấp sổ đỏ ở cấp độ sơ khai.

Trong kế hoạch triển khai chương trình ứng dụng công nghệ thông tin, nhóm dịch vụ hành chính công trực tuyến được ưu tiên triển khai trong năm 2008-2010 gồm đăng ký kinh doanh, thành lập doanh nghiệp; cấp phép đầu tư; thành lập văn phòng đại diện, chi nhánh; cấp phép xây dựng; cấp chứng chỉ hành nghề xây dựng; cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, sở hữu nhà; đăng ký ôtô, xe máy; tạm trú, tạm vắng; giải quyết khiếu nại, tố cáo; đăng ký hành nghề y dược.


DiaOcOnline.vn - Theo Tiền Phong