Top

Rà soát đồ án quy hoạch, dự án đầu tư: Đợi cuộc “đại phẫu”?

Cập nhật 30/03/2009 08:20

Nhiều nhà đầu tư có dự án, đồ án quy hoạch (ĐAQH) ở khu vực Hà Nội mở rộng đang sốt ruột đợi kết quả rà soát của thành phố. Giới chuyên môn cho rằng nếu không rà soát chặt chẽ, thậm chí cắt giảm số lượng lớn ĐAQH, dự án đầu tư (DAĐT) khu đô thị - nhà ở, Hà Nội sẽ đứng trước nguy cơ khủng hoảng thừa bất động sản, trong khi nguồn tài nguyên đất không được sử dụng hợp lý.

Phê duyệt rầm rộ trước ngày hợp nhất

Hoài Đức là một trong những huyện có số DAĐT, ĐAQH khá lớn. Ông Phạm Tiếp, Trưởng phòng Công thương Hoài Đức cho biết, các nhà đầu tư bắt đầu rầm rộ "đổ bộ" vào huyện từ 2 năm trở lại đây. Theo số liệu huyện báo cáo thành phố, các dự án đầu tư, đồ án quy hoạch chiếm 5.000ha đất trên địa bàn huyện, trong đó có 36 dự án khu đô thị và khu nhà ở nhỏ lẻ, chủ yếu bám đường 32, Láng - Hòa Lạc và các xã giáp Hà Nội (cũ). Điều đáng chú ý là chỉ có rất ít trong số các DAĐT, ĐAQH được phê duyệt trong năm 2006-2007, còn lại hầu hết được phê duyệt trong năm 2008, thậm chí trước thời điểm hợp nhất (1-8-2008) ít ngày. Chẳng hạn, khu nhà ở dịch vụ thương mại cao cấp Mekong - Vân Canh, quy mô 13,27ha, của Công ty CP Ô tô xe máy Hà Nội và Công ty CP Tập đoàn Tài chính Mekong được phê duyệt quy hoạch ngày 14-7, phê duyệt dự án ngày 28-7.

Tương tự, Khu đô thị Mai Linh tại Song Phương - Tiên Yên, diện tích 139ha được phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/2000 ngày 16-6. Được chia nhỏ và phê duyệt quy hoạch 1/500 ngày 23-7 và "cắt" ra 3,62ha cho Công ty TNHH Thống Nhất được phê duyệt ngày 30-7. Khu đô thị Làng cổ Việt của Công ty CP Đầu tư xây dựng và Thương mại HSTC quy mô 56ha tại La Phù, phê duyệt quy hoạch 1/500 ngày 21-7, duyệt dự án ngày 25-7.

Khu đô thị An Thịnh của Tổng Công ty Cấp thoát nước và Môi trường quy mô 516ha, được chia nhỏ thành Khu đô thị An Thịnh 1 giao Công ty TNHH XNK Văn Minh, phê duyệt quy hoạch 1/500 ngày 21-7, cho phép đầu tư ngày 25-7. Khu đô thị An Thịnh 2 giao Công ty TNHH Xây dựng và dịch vụ Xuân Tiến Hòa Bình phê duyệt quy hoạch 1/500 ngày 21-7. Khu đô thị An Thịnh 3, giao Công ty CP Đầu tư xây dựng Đông Dương, phê duyệt quy hoạch 1/500 ngày 21-7, cho phép đầu tư ngày 30-7...

Các DAĐT, ĐAQH trên khó khớp nối được với nhau vì huyện chưa có quy hoạch chung để QH phù hợp.

Kiên quyết dừng những dự án không phù hợp


Với tổng số 772 ĐAQH, DAĐT, trong đó phần lớn là khu đô thị, nhà ở, nhiều chuyên gia quy hoạch đã cho rằng, Hà Nội mở rộng sẽ dư thừa dự án BĐS. Đặc biệt, trong khi chưa có quy hoạch chung, những dự án, đồ án này chắc chắn sẽ không có sự kết nối hỗ trợ hợp lý và tiềm ẩn sự phát triển không bền vững. Nhiều nhà chuyên môn cũng lên tiếng cảnh báo, tất yếu phải dừng, hoãn, giảm, giãn tiến độ, chuyển công năng của một số dự án bất động sản để tránh sự lãng phí lớn và bảo đảm sử dụng nguồn tài nguyên đất, nhất là đất trồng lúa, rau quả năng suất cao một cách tiết kiệm; sử dụng vốn đầu tư an toàn, tránh tình trạng dư thừa nhà ở do cung vượt quá cầu.

Chỉ đạo vấn đề này, Thường vụ Thành ủy Hà Nội đã yêu cầu kiên quyết dừng những dự án không phù hợp với quy hoạch, không đáp ứng các điều kiện và thủ tục; kịp thời điều chỉnh, bổ sung đối với những dự án thuộc diện phải điều chỉnh, hạn chế thấp nhất khó khăn, thiệt hại cho xã hội và doanh nghiệp. Những dự án phù hợp quy hoạch chung, quy trình thủ tục đầy đủ thì sớm xác định tiêu chí để ưu tiên cho triển khai thực hiện.

Đợi cuộc "đại phẫu"

Hiện nay, các địa phương cũng như nhiều nhà đầu tư rất sốt ruột vì từ thời điểm hợp nhất đã 8 tháng trôi qua, kết quả rà soát DAĐT, ĐAQH vẫn chưa được công bố. Để có được dự án hay ĐAQH, doanh nghiệp đã phải đầu tư trước đó.

Tương tự, ông Đỗ Lai Luật, Trưởng phòng Công thương huyện Quốc Oai cho biết, huyện có 50 - 60 ĐAQH, DAĐT xây dựng đã được phê duyệt trước khi hợp nhất về Hà Nội với tổng diện tích đất khoảng 6.000ha. Nếu đối chiếu với kết quả rà soát của Bộ Xây dựng ở thời điểm hợp nhất, chỉ có... 1 dự án tiếp tục triển khai. Như vậy, số nhà đầu tư đang chờ kết quả rà soát ĐAQH, DAĐT ở khu vực phía Tây Hà Nội có thể lên tới hàng trăm.

DiaOcOnline.vn - Theo Hà Nội Mới