Top

Ba phân khúc tích cực trên thị trường địa ốc

Cập nhật 12/03/2010 14:20


Nhà ở hạng trung, mặt bằng bán lẻ và đất nền là những phân khúc đang có chuyển biến tích cực trên thị trường bất động sản Hà Nội.
Ba phân khúc thị trường bất động sản quý I/2010 được đánh giá có chuyển biến tích cực là nhà ở hạng trung, mặt bằng bán lẻ và đất nền.

Công ty cổ phần Địa ốc Sông Hồng vừa chào bán căn hộ Dự án Sông Hồng Park View (165 - Thái Hà, Đống Đa, Hà Nội) với mức giá 2.000 - 2.200 USD/m2 (đã bao gồm VAT). Mức giá này tương đương giá những dự án căn hộ cao cấp chào bán vào giữa năm 2009 như Sky City Tower (88 - Láng Hạ) hay Mipec Towers (229 - Tây Sơn, quận Đống Đa).

Mặc dù vị trí, thời điểm giao nhà và chất lượng thiết kế của các dự án khác nhau, nhưng với mức giá bán trên, chứng tỏ các chủ đầu tư đã cảm nhận ngày một rõ hơn sự cẩn trọng của khách hàng khi quyết định đầu tư vào các dự án bất động sản. Điều này cũng đồng nghĩa với việc khó khăn sẽ ngày một nhiều hơn đối với những người kinh doanh bất động sản. Kết quả thống kê từ phía các công ty tư vấn bất động sản cho thấy, nhìn chung, các phân khúc thị trường bất động sản (căn hộ cho thuê, văn phòng cho thuê, khách sạn, mặt bằng bán lẻ…) không có nhiều biến động.

Ông Nathan Cumberlidge, Trưởng Bộ phận nghiên cứu và định giá (Colliers International Hà Nội) nhận định, thị trường bất động sản ở tất cả các phân khúc đang hứng chịu sự thoái trào sau quý IV/2009. “Các công ty kinh doanh bất động sản đã hoạt động trở lại và các giao dịch trên phân khúc nhà ở đã có sự chuyển dịch. Tuy nhiên, sự tự tin thái quá của các nhà đầu tư đã đẩy giá bán bất động sản lên cao cùng sự thiếu linh động trong thoả thuận giá thuê, cũng như các điều khoản hợp đồng”, ông Nathan Cumberlidge nhận xét.

Theo ghi nhận của Colliers International, trong quý I/2010, có 3 phân khúc của thị trường bất động sản có chiều hướng tích cực là mảng nhà ở hạng trung, mặt bằng bán lẻ và đất nền. Với giá 1.000 - 1.500 USD/m2, mảng nhà ở hạng trung (diện tích 70 - 100 m2) được quan tâm đặc biệt, do phù hợp với thu nhập của đa số các gia đình Việt Nam. Tuy nhiên, nguồn cung ở phân khúc này chỉ đáp ứng được một phần rất nhỏ nhu cầu.

Điểm đáng chú ý khác của thị trường bất động sản ở các thành phố chính tại Việt Nam trong quý I/2010 là các ngân hàng, chuỗi nhà hàng, siêu thị cạnh tranh với nhau khá quyết liệt nhằm sở hữu các vị trí đắc địa tại các địa điểm bán lẻ và các cao ốc lớn. Mặc dù vậy, xét trên bình diện chung, giá thuê bất động sản trong quý I/2010 được dự đoán là ổn định, hoặc giảm theo xu hướng từ cuối năm 2009.

Phân khúc nhà ở khá nhạy cảm với các điều kiện thị trường và nguồn cầu không ổn định. Tuy nhiên, phân khúc này được dự đoán tăng nhẹ tại các dự án có vị trí đắc địa với giá bán sơ cấp (giá do chủ đầu tư công bố) hợp lý. Khu vực ven đô, ngoại thành, giá cho thuê và giá bán bất động sản sẽ tăng chậm, hoặc giảm, bởi một loạt nguồn cung mạnh tại rất nhiều quận, huyện trên địa bàn các thành phố của cả nước. Nhà đầu tư có thể đầu tư vào thị trường thứ cấp, hoặc đầu tư vào các trung tâm mua sắm tư nhân, nơi có nguồn cung khách hàng ổn định.

Một trong những động lực của thị trường bất động sản là nguồn tài chính từ các ngân hàng. Tuy nhiên, việc vay vốn ngân hàng được các ngân hàng rất săn đón, nhưng trên thực tế, để vay được vốn của ngân hàng là điều không đơn giản. Một số ngân hàng như VIB Bank, ABBank, Sacombank… đang có chương trình cho vay tín dụng mua nhà ở với thời hạn 10 - 20 năm. Tuy nhiên, với mức lãi suất 17 - 18%/năm (tùy từng ngân hàng) cùng điều kiện về tài sản thế chấp, phương án trả nợ…, khiến chưa có nhiều người dám mạnh tay vay tiền ngân hàng để đầu tư cho ngôi nhà của mình.

Đánh giá về nguồn tài chính từ các ngân hàng dành cho thị trường bất động sản, Colliers International cho rằng, năm 2010, sẽ có nhiều ngân hàng tập trung nguồn lực để thâm nhập thị trường vay thế chấp tại Hà Nội. Điều này sẽ đẩy mạnh thị trường thứ cấp tại Hà Nội. Tuy nhiên, xét trên bình diện chung, thị trường bất động sản chưa thể ổn định do các lo ngại về lạm phát, cũng như sự mất giá của đồng Việt Nam.

DiaOcOnline.vn - Theo Báo Đầu Tư