Top

Qui hoạch chi tiết phải tuân thủ qui hoạch chung

Cập nhật 18/01/2008 09:00

Địa Ốc TTO ngày 17-1 đã phản ánh về tình trạng rất đáng lo ngại tại khu đô thị mới An Vân Dương ở Thừa Thiên - Huế: vừa mới triển khai xây dựng đã biến dạng, vì sự tùy tiện và dễ dãi trong công tác quản lý.

Trao đổi về tình trạng trên, ông Nguyễn Ngọc Thiện, chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế, thừa nhận một phần những tồn tại tại khu đô thị mới An Vân Dương, trong đó có việc chậm thực hiện qui hoạch chi tiết và nhiều nguyên nhân khác. Ông Thiện nói:

Chúng tôi vừa có văn bản yêu cầu Sở Xây dựng, Ban quản lý đầu tư - xây dựng của tỉnh rà soát tất cả vấn đề về qui hoạch khu vực An Vân Dương, kiểm tra lại tất cả dự án đang triển khai hoặc sắp triển khai tại đây. Kết quả rà soát muộn nhất là trước tháng 3-2008.

Tất cả qui hoạch chi tiết, về nguyên tắc phải tuân thủ theo qui hoạch chung được duyệt. Qui hoạch chung ở đây là hệ thống đường giao thông, hệ thống hạ tầng, điện, nước, công viên…Việc bố trí các qui hoạch chi tiết, các phân khu chức năng cũng buộc phải như thế.

Tất nhiên phải căn cứ vào tình hình thực tiễn để xem xét, nhưng cần khẳng định lại là không được phá vỡ qui hoạch chung, bởi mục đích cuối cùng là để có được một khu đô thị mới văn minh, hiện đại, xứng đáng với quyết định mà HĐND tỉnh đã thông qua trước đây.

* Hiện đang có một cách ứng xử rất tiêu cực với các khu đô thị mới: là nơi để… phân lô. Ông nhận xét như thế nào về điều này ở An Vân Dương?

Về nguyên tắc, sau khi có qui hoạch chung xong sẽ thiết kế qui hoạch chi tiết, sau đó tổ chức triển khai các dự án trong đó. Tuy nhiên trên thực tế, nếu phải chờ qui hoạch chi tiết thì quá chậm, không kịp thời kêu gọi các dự án thì tỉnh sẽ mất cơ hội đầu tư.

Vì thế trong quá trình triển khai có một số thời điểm tỉnh đã cho phép triển khai các dự án trước khi qui hoạch chi tiết được duyệt. Về nguyên tắc, đây là cách làm chưa đúng, nhưng căn cứ tình hình thực tế, có khi cũng phải chấp nhận.

* Tại qui hoạch chi tiết khu A - An Vân Dương vừa được tỉnh phê duyệt có nhiều phân khu bị phá vỡ, băm nát. Việc kêu gọi đầu tư là tốt, nhưng có cần thiết phải hi sinh qui hoạch chung như vậy không?

Tôi đồng ý An Vân Dương là khu đô thị mới, cho nên điều quan trọng đầu tiên là phải tuân thủ qui hoạch cho xứng tầm văn minh hiện đại. Tôi cũng hoàn toàn đồng ý việc mời gọi các nhà đầu tư, trải thảm đỏ, nhưng không phải bằng mọi giá, mà trước hết nhà đầu tư tuân thủ qui hoạch và chúng tôi kiên quyết nắm vững, theo dõi việc tuân thủ những điều này.

Chúng tôi sẽ rà soát một cách cụ thể và có giải pháp xử lý các trường hợp như thế tại An Vân Dương.

* Ở Huế từng có nhiều khu đô thị, khu dân cư mới như: Kiểm Huệ, Hương Sơ, Nam Vỹ Dạ… xây dựng chưa xong đã biến dạng, làm hỏng bộ mặt của đô thị Huế. UBND tỉnh sẽ giải quyết những tồn đọng này như thế nào, thưa ông?

 Đối với nhiều khu qui hoạch, khu dân cư khác đang tồn tại những bất cập cũng phải rà soát từng khu cụ thể để có những giải pháp giải quyết rốt ráo. Với mong muốn xây dựng cho được khu đô thị xứng đáng là đô thị, nhưng chúng tôi cũng đã có những vấn đề bất cập trong công tác quản lý, liên quan đến các nguồn vốn đầu tư cơ sở hạ tầng; đầu tư cơ sở hạ tầng ở các khu đô thị này nhìn chung chưa hoàn chỉnh như mong muốn ban đầu.

Do đó, chúng tôi vừa quyết định thành lập một đoàn kiểm tra liên ngành, do giám đốc Sở Kế hoạch và đầu tư làm trưởng đoàn đi kiểm tra kỹ những khu vực, những dự án hiện còn tồn tại. Hạn đến ngày 20-1 sẽ có kết quả và đề ra cách xử lý cụ thể đối với từng dự án đó.

* Xin cảm ơn ông.

>Đô thị mới An Vân Dương, TP Huế: Biến dạng vì... tùy tiện, dễ dãi!


Theo Địa Ốc TTO