Top

Đô thị mới An Vân Dương, TP Huế: Biến dạng vì... tùy tiện, dễ dãi!

Cập nhật 17/01/2008 08:00

Cho đến nay, chỉ một phần trong khu đô thị mới An Vân Dương (AVD), TP Huế được UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế phê duyệt qui hoạch chi tiết. Nhưng đã có rất nhiều dự án đầu tư nhảy vào và được cấp đất vô tội vạ, làm bộ mặt của khu đô thị hiện đại mới tượng hình này có nguy cơ bị biến dạng.

Kết quả tổng kiểm kê mới đây của Ban quản lý Đầu tư xây dựng Thừa Thiên - Huế trên khu vực rộng hơn 380ha tại khu A - đô thị mới AVD, cho thấy có 27 dự án đã được giao đất hoặc có chủ trương giao đất; nhiều dự án đã được cấp chứng chỉ qui hoạch từ nhiều năm trước.

Trong đó, các dự án như: khu văn phòng, nhà ở của cán bộ công nhân viên của Công ty cổ phần thủy điện Bình Điền (rộng 3,3ha), khu đô thị mới liên doanh giữa Công ty Thái Sơn (Bộ Quốc phòng) và Công ty Petro Quảng Ngãi (rộng 19,96ha), đã được cấp chứng chỉ qui hoạch từ năm 2004. Khu giảng đường, ký túc xá, khu thể dục thể thao của Trường cao đẳng Y tế Huế (rộng 10,9ha) và Trường THCS Nguyễn Tri Phương (rộng 3,49ha)... đã được cấp chứng chỉ qui hoạch từ năm 2005.

Ít nhất có 13 dự án khác được cấp chứng chỉ qui hoạch trước thời điểm qui hoạch chi tiết khu A được duyệt (tháng 11-2007).

Chưa qui hoạch đã... xí phần

Ông Trần Hữu Ngọ, giám đốc BQL Đầu tư xây dựng tỉnh Thừa Thiên - Huế, đơn vị vừa được giao làm đầu mối quản lý toàn bộ dự án khu đô thị mới này, nhận xét: "Đó chỉ mới là con số ở khu A thôi.

Dù chưa kịp kiểm tra tại các khu B, C nhưng chắc chắn sẽ có tình trạng chưa có qui hoạch chi tiết mà đã có nhiều dự án "xí phần" rồi. Đây là việc làm hoàn toàn ngược với qui trình và rất thiếu bài bản.

Lẽ ra việc kêu gọi các dự án đầu tư phải diễn ra sau khi có qui hoạch chi tiết mới phải, trong khi đó tỉnh lại giao đất, cấp chứng chỉ qui hoạch, thực hiện dự án trước khi qui hoạch chi tiết được duyệt".

Cũng theo ông Ngọ, đây cũng là hệ quả của công tác quản lý thiếu nhất quán và tùy tiện từ trước đến nay. "Nhà đầu tư này đến "xin" và được cấp một miếng. Nhà đầu tư khác lại đến "xin", thấy còn chỗ trống là điền tên vào, nhà đầu tư nọ được dẫn đến giới thiệu địa điểm lại được cấp một miếng khác, không theo một qui trình, trình tự thủ tục nào. Tất cả do quá nôn nóng nên bỏ qua các thủ tục, trình tự nhất định".

Qui hoạch kiểu "gọt chân cho vừa giày"

Việc giao đất dễ dãi đã làm nhiều dự án "ăn" vào cả phần đất công trình công cộng của đô thị. Cụ thể, ba dự án Trường cao đẳng Công nghiệp Huế, Trường cao đẳng Y tế Huế và Bưu điện tỉnh nằm ven đường Thủy Dương - Thuận An đã được cấp chứng chỉ qui hoạch và đã thực hiện cắm mốc nhiều tháng trước, cả ba đều bao gồm luôn cả dải cây xanh rộng 20-50m mà theo qui hoạch là dải cây xanh cách ly giữa khu đô thị mới với đường vành đai.

Tại khu đất rộng gần 2,3ha đoạn giáp khu B, có ký hiệu TDC1, được qui hoạch phục vụ tái định cư cho các hộ giải tỏa từ các khu đất khác trong khu vực, nhưng lại được tỉnh có chủ trương cấp cho Công ty Xăng dầu Thừa Thiên - Huế.

Theo một cán bộ quản lý xây dựng tại Huế, việc không tuân thủ qui hoạch như thế chắc chắn sẽ gây hậu quả nặng nề đối với toàn thể khu đô thị mới AVD. Bởi các phân khu chức năng bị đảo lộn, nếu có giải tỏa một khu khác thì lấy đất đâu mà bố trí tái định cư? Lúc đó sẽ lại phải lấy một khu chức năng khác mà bố trí theo kiểu "giật gấu vá vai". Còn gì là đô thị mới đồng bộ và hiện đại!

Không chỉ cấp đất không đúng vị trí mà còn diễn ra hiện tượng phân lô một cách rất tùy tiện. Đơn cử tại khu đất có ký hiệu CC3 nằm ở vị trí "vàng" trên trục đường trung tâm rộng 60m chỉ rộng 3ha nhưng được chia thành sáu lô.

Năm lô trong số đó đã được tỉnh cấp hoặc cho phép (về mặt chủ trương) cấp đất cho năm cơ quan, đơn vị, bao gồm: trụ sở làm việc Kho bạc Nhà nước, Đảng ủy khối doanh nghiệp, văn phòng Công ty du lịch Cố Đô, trụ sở và nhà công vụ Cục Thuế Thừa Thiên - Huế, trụ sở Liên minh hợp tác xã tỉnh (dự kiến cấp).

Nếu các chủ trương cấp đất này được thực hiện, chắc chắn sẽ làm manh mún, phá vỡ không gian tuyến phố vốn được định hướng phát triển thành khu thương mại dịch vụ gồm các cao ốc hiện đại.

Với việc cấp đất tùy tiện, không theo trình tự đã gây nên tình trạng nhiều dự án thực hiện trước khi có qui hoạch chi tiết. Và một thực tế buồn cười đã xảy ra là khi thực hiện qui hoạch chi tiết tỉ lệ 1/2.000 đối với khu A - AVD, đơn vị thực hiện đã phải "gọt chân cho vừa giày": liên tục cập nhật thông tin về các dự án đã có trong lòng nó rồi thể hiện vào đồ án.

Kết quả là tại quyết định qui hoạch chi tiết xây dựng khu A - đô thị mới AVD được UBND tỉnh phê duyệt hôm 27-11-2007 tồn tại rất nhiều khác biệt, trong đó có nhiều dự án nằm sai khu chức năng so với định hướng của qui hoạch chung đã được phê duyệt.

An Vân Dương - một Huế mới của thế kỷ 21

An Vân Dương là đô thị mới có diện tích qui hoạch 1.700ha, hứa hẹn là hiện đại nhất của tỉnh Thừa Thiên - Huế và trong nhóm những đô thị hiện đại nhất của miền Trung. AVD ra đời vào tháng 5-2005, với kỳ vọng xây dựng một đô thị Huế mới của thời hiện đại nhằm giảm tải cho một đô thị cổ (thời Nguyễn) và đô thị cũ (thời Pháp và Mỹ) đã chật chội và cần bảo tồn; mở ra hướng phát triển mới về phía đông, đông - nam cho TP Huế.

Đô thị này bao gồm các khu hành chính xen lẫn nhà ở, sản xuất tiểu thủ công nghiệp, thương mại, dịch vụ, vui chơi giải trí; được thiết kế theo mô hình khu đô thị sinh thái trên hệ thống mặt nước và cây xanh. Qui mô dân số đến năm 2010 là 2,5 vạn dân và năm 2020 là 6 vạn dân. AVD được đánh giá là đô thị lý tưởng để chọn nơi làm việc và sinh sống theo nhu cầu của thời hiện đại.



Theo Địa Ốc TTO