Top

Vẫn vướng giải phóng mặt bằng

Cập nhật 17/01/2008 11:00

Theo Bộ GTVT, tiến độ một số dự án xây dựng công trình giao thông ở Thủ đô, trong đó có những công trình hướng tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội do Bộ làm chủ đầu tư bị chậm.

Một trong những nguyên nhân là do chậm trễ trong khâu giải phóng mặt bằng (GPMB). Ngày 15-1, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Hồng Khanh cùng Thứ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Hồng Trường đã chủ trì cuộc họp với cơ quan chức năng hai bên để tháo gỡ.

Dự án nào cũng vướng

Theo ông Nguyễn Hồng Trường, Bộ GTVT đang làm chủ đầu tư 7 dự án lớn có liên quan tới Hà Nội gồm: đường Vành đai 3, đường 32, cầu Nhật Tân, Quốc lộ 18, Quốc lộ 2, Quốc lộ 3 và đường sắt trên cao Yên Viên - Ngọc Hồi, Hà Nội - Hà Đông; sắp tới là dự án đường cao tốc Hà Nội - Lào Cai, Hà Nội - Hải Phòng… Điểm chung của các dự án này là gặp nhiều khó khăn về GPMB nên không bảo đảm tiến độ. Đường Vành đai 3 là một ví dụ, theo kế hoạch đến tháng 3 năm nay phải cơ bản hoàn thành đường hai đầu nối với cầu Thanh Trì, nhưng sẽ phải lùi lại tới tháng 8.

Tổng giám đốc Ban Quản lý dự án Thăng Long Vũ Xuân Hòa cho biết, việc GPMB ở nút giao Mai Dịch (thuộc giai đoạn 1 đường Vành đai 3) đến nay vẫn chưa xong. Với tốc độ lập dự án, GPMB hiện nay, nhiều người lo ngại, dự án cầu Nhật Tân sẽ khó có thể khởi công vào cuối quý 2, đầu quý 3 năm nay và thông xe kỹ thuật đúng dịp kỷ niệm 1000 năm Thăng Long - Hà Nội. Dự án thi công đường 32 đoạn Cầu Diễn - Nhổn cũng khó khởi công theo dự kiến vào tháng 6-2008. Hiệp định tín dụng vay vốn dự án Quốc lộ 18 đã kết thúc vào ngày 31-12-2007, nhưng tiến độ thi công một số đoạn tại Sóc Sơn vẫn trì trệ…

Tại anh, tại ả...

Mở đầu cuộc họp, Phó Chủ tịch UBND thành phố Vũ Hồng Khanh khẳng định, quan điểm của thành phố là đi thẳng vào vấn đề để giải quyết vướng mắc. Quan điểm này được Thứ trưởng Nguyễn Hồng Trường ủng hộ. Và, như được “cởi tấm lòng”, lãnh đạo các ban quản lý thuộc Bộ GTVT cũng như quận, huyện, sở, ngành đã thẳng thắn chỉ ra những “hạn chế” cản trở tiến độ. Nhiều vấn đề nhỏ, thuộc trách nhiệm, thẩm quyền giải quyết cũng được hai bên tranh thủ đem “tố” với Phó Chủ tịch UBND thành phố cùng Thứ trưởng Bộ GTVT như: di chuyển đường ống nước, cấp giấy phép cho xe vào công trường, bảo vệ thi công…



Đường vành đai 3 không thể kịp tiến độ vì công tác GPMB quá chậm.


Điều đáng suy nghĩ là, cùng một hạng mục, khúc mắc cụ thể, lãnh đạo Ban quản lý nói một đằng, chính quyền địa phương nói một nẻo. Đơn giản như việc khi bị Phó Chủ tịch UBND thành phố chất vấn, lãnh đạo Ban quản lý dự án khăng khăng đã làm việc với lãnh đạo quận, huyện để bàn cách giải quyết vướng mắc, trong khi lãnh đạo quận, huyện lại khẳng định là chưa? Nếu không có sự điều hành cương quyết của lãnh đạo UBND thành phố và Bộ GTVT, buổi họp có thể trở thành những cuộc đôi co không hồi kết.

Phó Chủ tịch Vũ Hồng Khanh rất không hài lòng trước tình trạng này, bởi trước đây, UBND thành phố và Bộ GTVT đã yêu cầu cơ quan chức năng hai bên phải thường xuyên họp giao ban, tháo gỡ vướng mắc; với vấn đề vượt quá thẩm quyền thì kiến nghị lãnh đạo cấp trên giải quyết. Có thể nói, sự quan liêu, thiếu trách nhiệm của cơ quan chức năng, chính quyền cơ sở mới là nguyên nhân chính dẫn tới chậm tiến độ. Thậm chí, với một cuộc họp quan trọng như vậy, lãnh đạo quận Hoàng Mai còn vắng mặt không lý do, trong khi tại quận này đang tồn tại không ít vướng mắc liên quan đến dự án đường Vành đai 3…

Phó Chủ tịch Vũ Hồng Khanh khẳng định, đây đều là những dự án có ý nghĩa không chỉ hướng tới kỷ niệm 1000 năm Thăng Long-Hà Nội mà còn góp phần thiết thực giảm ùn tắc giao thông. Do vậy, lãnh đạo cơ quan chức năng hai bên phải trực tiếp, quyết liệt giải quyết vướng mắc. Một tháng một lần, các quận, huyện và Ban quản lý dự án họp giao ban tiến độ để tháo gỡ vướng mắc. UBND thành phố giao cho Ban Chỉ đạo GPMB thành phố; Bộ GTVT giao Cục Giám định và quản lý chất lượng công trình giao thông theo dõi các cuộc giao ban này.

Hy vọng rằng, theo sự chỉ đạo mới của lãnh đạo thành phố cùng Bộ GTVT, những vướng mắc trong khâu GPMB các dự án xây dựng công trình giao thông nói riêng và các dự án xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng của thành phố nói chung sẽ được các cơ quan chúc năng phối hợp giải quyết nhanh gọn, dứt điểm.

Theo Hà Nội Mới