Top

Phí dịch vụ chung cư ở TPHCM : Nên lấy ý kiến dân

Cập nhật 11/04/2009 08:25

Sở Xây dựng TPHCM vừa hoàn chỉnh dự thảo mới nhất về phí dịch vụ chung cư với nội dung thay đổi rất nhiều so với dự thảo trước đây. Được biết, dự thảo này được xây dựng trên cơ sở lấy ý kiến của Sở Tài chính, đại diện chủ đầu tư, Ban quản trị của 4 chung cư và kết quả khảo sát tại 9 chung cư điển hình cho các hạng chung cư. Tuy nhiên, nhiều ý kiến vẫn cho rằng nên lấy thêm ý kiến của người dân, những người sẽ chịu tác động trực tiếp của quy định này trước khi trình UBND TP.

Cao nhất 6.000 đồng/m2/tháng

Theo dự thảo trước đây của Sở Xây dựng, phí dịch vụ chung cư (CC) bao gồm cả phí giữ xe ô tô, xe đạp, xe máy nhưng sau quá trình nghiên cứu, trong dự thảo mới sở đã phân định rạch ròi hai khoản này. Sự tách bạch này phù hợp với QĐ 08 của Bộ Xây dựng quy định về kinh phí quản lý vận hành phần sở hữu chung nhà CC, theo đó các loại phí giữ xe được hạch toán riêng và được bù đắp vào chi phí quản lý vận hành nhà CC.

Dự thảo quy định có 4 hạng CC; nhà công vụ và nhà ở xã hội (không phân hạng); còn các CC cũ, tiện ích không bằng các CC mới xây, đã xuống cấp và hư hỏng nghiêm trọng được quy định riêng. Mức phí cụ thể như sau: CC hạng 1, tối đa không quá 6.000 đồng/m2/tháng; CC hạng 2, tối đa không quá 5.000 đồng/m2/tháng; CC hạng 3, tối đa không quá 4.000 đồng/m2 tháng; CC hạng 4, tối đa không quá 3.000 đồng/m2/tháng; nhà ở công vụ, nhà ở xã hội, CC cũ (thời điểm xây dựng trước ngày 1-7-1991, ngày Pháp lệnh Nhà ở có hiệu lực) tối đa không quá 1.000 đồng/m2/tháng. Mức thu trên được căn cứ vào diện tích ghi trên giấy hồng hoặc tính theo kích thước thông thủy của căn hộ bao gồm cả diện tích ban-công, lôgia của căn hộ (nếu có).

Về các vấn đề liên quan, dự thảo quy định chủ sở hữu có trách nhiệm đóng phí dịch vụ CC theo diện tích sở hữu riêng, kể cả khi chủ sở hữu không sử dụng; nếu chủ đầu tư chưa bán thì chủ đầu tư đóng góp. Trường hợp CC có phần diện tích sử dụng chung để kinh doanh thì tại khu vực này mức thu là mức thu nêu trên nhân với hệ số 1,5. Kinh phí quản lý vận hành được thực hiện theo nguyên tắc tự thu, tự trang trải và công khai do ban quản trị CC quản lý.

Trong trường hợp thu không đủ chi thì ban quản trị CC phân bổ phần chi phí còn thiếu theo diện tích sử dụng riêng của từng hộ để thu; ngược lại nếu thu vượt chi thì ban quản trị CC kết chuyển qua các tháng kế tiếp để có sự điều chỉnh phù hợp. Cả hai việc này đều phải công khai cho các hộ biết.

Phí chung cư phải ghi rõ trong hợp đồng bán nhà

Theo dự thảo, hợp đồng mua bán CC phải nêu rõ giá bán căn hộ CC đã bao gồm cả phí bảo trì phần sở hữu chung của CC (2% tiền bán căn hộ). Trong trường hợp kinh phí thu được để bảo trì không đủ thì huy động đóng góp các hộ tương ứng với phần diện tích sở hữu riêng của từng hộ. Hợp đồng cũng phải ghi rõ dự kiến về mức phí dịch vụ CC và ghi rõ nguyên tắc điều chỉnh mức phí đóng góp. Tuy nhiên, mức phí dịch vụ CC không vượt quá mức giá trần mà UBNDTP quy định.

Ngoài ra, hợp đồng mua bán cũng phải ghi rõ phần diện tích sở hữu riêng (diện tích bên trong căn hộ bao gồm ban-công, lôgia gắn liền với căn hộ, phần diện tích khác được công nhận là sở hữu riêng, hệ thống trang thiết bị bên trong căn hộ) và diện tích sở hữu chung (là phần còn lại không thuộc sở hữu riêng như: không gian và hệ thống kết cấu chịu lực, trang thiết bị kỹ thuật dùng chung, tường bao ngôi nhà, sàn, mái, sân thượng, hành lang, cầu thang bộ, cầu thang máy, nơi để xe… và hệ thống hạ tầng bên ngoài nối với CC đó).

Trong trường hợp chủ đầu tư có các công trình sở hữu riêng hoặc của chủ sở hữu khác như hồ bơi, sân tennis, siêu thị, nơi để xe phục vụ kinh doanh… thì cũng phải nêu rõ trong hợp đồng.

Chủ đầu tư phải phân hạng CC (4 hạng) trước khi trình cơ quan có thẩm quyền thẩm định dự án: hạng 1 (cao cấp) có chất lượng sử dụng cao nhất, hạng 2 có chất lượng sử dụng cao, hạng 3 có chất lượng sử dụng khá cao và hạng 4 có chất lượng sử dụng trung bình. Ngoài ra, quy chế này quy định những hành vi bị nghiêm cấm trong sử dụng CC như: phân chia, chuyển đổi phần sở hữu chung hoặc phần sử dụng chung trái quy định; nuôi gia súc, gia cầm làm ảnh hưởng tới trật tự, mỹ quan, môi trường sống của các hộ khác và khu vực công cộng…

Kinh phí quản lý vận hành phần sở hữu chung nhà chung cư (gọi chung là phí dịch vụ chung cư) bao gồm: chi phí cho DN của hệ thống trang thiết bị (thang máy, máy bơm nước, máy phát điện dự phòng, hệ thống hạ tầng kỹ thuật và các trang thiết bị khác) và nhân công thực hiện các dịch vụ cho nhà chung cư (bảo vệ, vệ sinh, thu gom rác thải, chăm sóc vườn hoa, cây cảnh, diệt côn trùng và các dịch vụ khác); các chi phí sử dụng năng lượng, nhiên liệu, vật liệu, duy tu bảo dưỡng thường xuyên và các chi phí khác để đảm bảo hoạt động của máy móc, thiết bị thuộc phần sở hữu chung trong nhà chung cư. Phí dịch vụ chung cư này cũng bao gồm chi phí phụ cấp trách nhiệm cho các thành viên ban quản trị chung cư và các chi phí hợp lý khác phục vụ cho hoạt động của ban quản trị chung cư.


DiaOcOnline.vn - Theo Sài Gòn Giải Phóng