Top

Thị trường bất động sản: Ế ẩm biệt thự cho thuê

Cập nhật 10/04/2009 16:20

Tiền mặt khan hiếm trong thời kinh tế suy thoái, những căn biệt thự sang trọng, chung cư cao cấp ngày càng khó bán, khó cho thuê. Theo quan sát của chúng tôi, giá bất động sản ở các khu đô thị mới tại TPHCM đã giảm từ 40 - 50%, thậm chí hơn nữa so với mức đỉnh điểm cuối năm 2007 đầu 2008.

Biệt thự mỏi mắt ngồi trông khách

Đã qua rồi cái thời muốn tìm thuê một biệt thự ưng ý, các đại gia phải trả từ 3.000 đến 4.000USD/tháng kèm theo nhiều yêu cầu từ phía chủ nhà. Thời buổi khó khăn, không ít ông chủ đã bỏ những biệt thự sang trọng, dọn vào khu các căn hộ cao cấp, tuy không sang trọng bằng nhưng vẫn đầy đủ tiện nghi. Thị trường biệt thự cho thuê trở nên ế ẩm dù giá đã hạ rất nhiều so với thời hoàng kim. Tại khu đô thị Phú Mỹ Hưng, Q7, dạng nhà biệt thự cho thuê xuống giá mạnh nhất. Một căn biệt thự tứ lập hoặc đơn lập, thời cao điểm cho thuê được 4.000USD/tháng, nay giá giảm còn 2.500USD/tháng; nhà phố vườn Hưng Thái trước cho thuê được 1.500USD/tháng, nay chỉ còn 1.100USD/tháng.

 Thư ký giám đốc của một công ty chuyên về máy tính cho biết: chị đi thuê nhà cho sếp nhiều lần nhưng chưa bao giờ thấy giá biệt thự cho thuê rẻ như trong thời gian này. Một căn biệt thự diện tích 11 x 18,5m, có hồ bơi ở khu Mỹ Giang, chị được người môi giới đưa đi xem chỉ có giá 2.300USD. Theo người môi giới thì chủ nhà còn sẵn sàng thương lượng với giá hấp dẫn hơn nếu khách đồng ý thuê. Người môi giới khẳng định, căn biệt thự này vừa chấm dứt hợp đồng cho thuê giá 3.000USD cách đây không lâu.

Khu nhà Phú Gia, tổng hành dinh của các sếp lớn, thời cao điểm cho thuê giá từ 5.500USD/ tháng trở lên, bây giờ cũng giảm khoảng 2.000USD/căn/tháng. Được người quen trong khu Phú Gia hướng dẫn, chúng tôi vào xem căn hộ của một đại gia ngành chứng khoán trong khu vực này. Căn biệt thự có diện tích 320m2, rộng rãi, đầy đủ nội thất nhưng lạnh lẽo vì vắng người ở đã nhiều tháng nay.

Các biệt thự kiểu “lâu đài tình ái” rộng từ 500, 600m2 hoặc hơn tại Q2, Q7, cách đây gần 2 năm chủ nhà ẵm được tới 9.000, 10.000USD/tháng tiền cho thuê, nay giá cũng giảm chỉ còn 5.000 đến 6.000USD/tháng... Một đại gia có 3 căn biệt thự cho thuê tại Phú Mỹ Hưng than thở: “Giảm giá tới 40%, thế nhưng cũng không dễ kiếm được người thuê. Nhiều người làm ăn thua lỗ nên đành tạm chia tay với cuộc sống xa xỉ, đổi xe hơi xịn lấy dòng xe tiết kiệm nhiên liệu, trả nhà biệt thự, thuê các căn hộ chung cư nhằm cắt giảm chi tiêu hàng tháng”.

Bà H., chủ nhân của hàng loạt biệt thự cho thuê tại Nam Sài Gòn, nói: “Bây giờ nhà lớn khó cho thuê; chị đang để không mấy căn liền. Nếu có người mua giá thấp chị cũng bán để giảm bớt tiền lãi ngân hàng. Hồi cuối 2007, có người trả giá 18 tỷ đồng căn biệt thự chị đang ở, thế mà không bán, nay nếu có người mua 9 tỷ chị cũng đồng ý sang tên luôn. Mỗi tháng phải trả ngân hàng gần 1 tỷ đồng tiền lãi, phê quá”. Nghe người giàu nói chuyện, chúng tôi thấy ù hết cả hai tai.

Lựa chọn căn hộ để giảm chi phí



Biệt thự cao cấp - niềm mơ ước ngoài tầm tay
của nhiều người trong thời kinh tế khó khăn.

Anh Hoàng Khang, chuyên kinh doanh bất động sản, đã chọn phương án trả lại biệt thự thuê giá 3.000USD, đưa cả gia đình vào sống trong một căn hộ tại Mỹ Khánh để giảm khoản phí gần 2.000USD/tháng. Theo anh Khang, không ít bạn bè anh cũng làm như vậy nhằm hạn chế chi tiêu trong tình trạng thị trường bất động sản đóng băng, chứng khoán sụt giảm. Chính vì vậy nên thị trường căn hộ cho thuê dù không sôi động như trước nhưng vẫn được nhiều người quan tâm với nhiều loại sản phẩm giá cả phải chăng.

Dẫn phóng viên đi tham quan một loạt căn hộ giá vừa phải trong các tòa nhà Hưng Vượng 1 - 2 - 3, Sky Garden, Mỹ Khánh (Phú Mỹ Hưng), Hoàng Anh Gia Lai 1 - 2 - 3, một cò địa ốc cho biết tất cả nhà cho thuê, nhà bán đều giảm giá, tuy nhiên tại khu vực giá thấp sẵn rồi thì tỷ lệ giá xuống ít hơn. Một căn hộ hai phòng ngủ, diện tích khoảng 110m2 tại Sky Garden trước đây khách thuê phải trả 1.000 đến 1.100USD/tháng, nay chỉ còn 600 đến 700USD; một căn hộ gần 100m2 đầy đủ tiện nghi hiện đại tại khu Hoàng Anh Gia Lai 1 cũng chỉ kiếm được 600 đến 700USD/tháng. Kỳ vọng vào sự phục hồi của nền kinh tế, nhiều người đang sở hữu các căn hộ vẫn tiếp tục trang trí lại nội thất để cho thuê. Khu căn hộ cao cấp ven sông Panorama mới hoàn thành, nhiều chủ nhà đã tiến hành làm nội thất, sẵn sàng giao nhà ngay khi khách có nhu cầu.

Tuy nhiên, theo giám đốc một công ty địa ốc, nằm trong xu hướng chung, tình trạng thừa căn hộ cho thuê, chủ yếu là cho người nước ngoài thuê là có thật. Một số căn hộ tại các khu Hưng Vượng, Sky Garden đã giảm tới vài trăm USD nhưng vẫn khó có khách.

Chủ tịch Hội đồng quản trị một công ty địa ốc ở quận 2 ngao ngán nói: “Cách đây gần 2 năm, công ty tôi có hàng trăm nhân viên mà nhiều khi tiếp khách đến giao dịch vẫn không xuể. Nay nhà đất ế ẩm, công ty cắt giảm chỉ còn mười mấy nhân viên mà vẫn không có tiền trả lương. Hoạt động cầm chừng, không lẽ đóng cửa. Mỗi tháng lỗ mấy chục triệu đồng. Thôi đành lấy lời cũ bù vào thời điểm lỗ lã này”.

Theo tìm hiểu của phóng viên, giao dịch tại nhiều văn phòng địa ốc hiện nay gần như bằng không hoặc có thì cũng chỉ lẻ tẻ chứ không còn tình trạng “trăm người bán, vạn người mua” như trước đây. Giá căn hộ những khu sầm uất nhất thời điểm này chỉ bằng 50 - 60% thời đỉnh điểm và hàng loạt dự án căn hộ cao cấp đang đến sát thời điểm giao nhà là cơ hội của những người đang có nhu cầu mua tham khảo. Minh Hằng, nhân viên một công ty địa ốc cho biết: Không ít người sẵn sàng bán huề giá gốc thậm chí lỗ vài trăm triệu để thu hồi vốn hoặc trả nợ ngân hàng. Hiện thị trường bất động sản vẫn còn trầm lắng sau nhiều đợt giảm giá mạnh. Tuy nhiên, theo một trùm địa ốc tại khu đô thị mới Nam Sài Gòn, thời điểm này chính là lúc đang tích tụ để chuẩn bị một chu kỳ tăng trưởng mới.

DiaOcOnline.vn - Theo Công An TP.HCM