Top

Phí quản lý chung cư được bật đèn xanh để tăng cao

Cập nhật 25/03/2009 11:41

Trong khi nhiều cư dân chung cư phản đối chủ đầu tư thu phí quản lý quá cao, thì những nơi có mức phí thấp lại đang rục rịch tăng, nhất là sau khi Sở Xây dựng TP HCM đề xuất khung giá thấp nhất đến 4.000 đồng một m2.

Anh Hùng, căn hộ lầu 18, chung cư Mỹ Phước (quận Bình Thạnh) cho hay, hiện gia đình anh trả phí quản lý và tiền điện nước công cộng 150.000 đồng mỗi m2 một hộ, chưa kể các phí dịch vụ khác, tương đương 1.800-2.000 đồng mỗi m2 một tháng. Tuy nhiên, sắp tới chuẩn thấp nhất của chung cư hạng 4 sẽ được thu đến 4.000 đồng mỗi m2 theo đề xuất Sở Xây dựng. Như vậy, vô hình chung các chủ đầu tư đang thu phí quản lý ở mức thấp sẽ được phép nâng cao lên cho bằng với quy định.

Theo anh Hùng, Ban quản lý chung cư Mỹ Phước đã nhiều lần bóng gió về việc tăng phí quản lý nhưng đều bị cư dân phản đối. "Nay dự thảo đề xuất khung giá sàn như trên chẳng khác nào bật đèn xanh cho hàng loạt các chung cư khác thoải mái tăng phí hết sức vô lý", anh Hùng bức xúc.

Tình trạng này cũng xảy ra ở chung cư Hoàng Anh 2 ở quận 7. Chủ đầu tư đang lên kế hoạch thu phí quản lý vào đầu tháng 4 với khung giá 300.000-600.000 đồng mỗi hộ một tháng, tùy theo số lượng phòng ngủ. Không đồng tình, ban đại diện các hộ dân chung cư Hoàng Anh 2 đề nghị chủ đầu tư lấy ý kiến trước khi ấn định mức phí này.

Hơn một tuần nay, cộng đồng cư dân chung cư Conic tại huyện Bình Chánh cũng ồn ào chuyện lập Ban quản trị. Đây được xem là giải pháp hạn chế tranh cãi về việc tăng phí quản lý, minh bạch quỹ bảo trì. Trước đó mỗi hộ chỉ đóng 250.000 đồng mỗi tháng. Thế nhưng gần đây Ban quản lý lại đề xuất tăng lên thành 300.000-350.000 đồng mỗi hộ một tháng. Sau khi cư dân phản đối, cộng thêm so sánh với giá cả của nhiều đơn vị dịch vụ, ban quản lý mới chịu áp dụng mức phí chung 300.000 đồng mỗi hộ một tháng.

Riêng chủ đầu tư chung cư Phú Lợi (quận 8) sau khi "xí phần" nhà để xe hồi năm ngoái và chốt thêm lực lượng bảo vệ cho tòa nhà, nay đã xa gần đề cập đến việc thu phí quản lý trong năm nay. Anh Thành, một hộ dân chung cư Phú Lợi chia sẻ: "Liệu một chung cư thường thường bậc trung như Phú Lợi sẽ xếp hạng nào và mức phí quản lý sẽ tính ra sao?".

Khảo sát của VnExpress.net, tại TP HCM hiện có nhiều chung cư thu dưới 200.000 đồng mỗi hộ gồm phí quản lý, điện, nước công cộng. Tính theo m2, bình quân chỉ ở mức 1.800-3.000 đồng mỗi m2 một tháng. Thậm chí căn hộ trong khu đô thị kiểu mẫu nhất Việt Nam là Phú Mỹ Hưng cũng chỉ đến mức 2.500 đến 4.000 đồng mỗi m2 một tháng cho phí quản lý. Riêng phí giữ xe phổ biến tại Sài Gòn có giá 400.000-600.000 đồng một ôtô hàng tháng, 40.000-80.000 đồng gửi xe gắn máy, tùy nơi. Xe đạp có mức phí khiêm tốn hơn, trung bình 30.000 đồng mỗi chiếc một tháng.



Căn hộ trong khu đô thị kiểu mẫu nhất VN như Phú Mỹ Hưng
 cũng chỉ thu phí quản lý 2.500-4.000 đồng mỗi m2 một tháng.
Ảnh: Đức Quang.


Trong dự thảo về khung phí thu ở chung cư của Sở Xây dựng vừa trình UBND TP HCM, chủ đầu tư được phép áp phí dưới 9.000 đồng mỗi m2 một tháng đối với chung cư hạng 1; chung cư hạng 2 là 7.000 đồng; chung cư hạng 3 là 5.000 đồng. Đến chung cư hạng 4 cũng được thu tối đa 4.000 đồng mỗi m2 một tháng.

Kèm theo là quy định mức phí quản lý là khung giá giữ xe. Chung cư hạng 1 được thu phí giữ ôtô đến 1 triệu đồng mỗi chiếc một tháng. Các hạng chung cư thấp hơn sẽ có khung phí giảm dần từ 800.000 đến 500.000 đồng mỗi chiếc một tháng. Giá giữ xe gắn máy cao nhất 180.000 đồng mỗi chiếc (tay ga), xe đạp cũng được tính phí 120.000 đồng mỗi chiếc một tháng (chung cư hạng 1).

Nhiều cư dân chung cư lo ngại dự thảo "vẽ đường cho hươu chạy", bởi lẽ khung giá trần do Sở Xây dựng đề xuất cao hơn rất nhiều so với mức phí quản lý của một số tòa nhà đang vận hành tại TP HCM. Trong khi đó, tiêu chí xếp loại chung cư lại không rõ ràng và do chủ đầu tư "tự phong".

Theo Sở Xây dựng, dự thảo được xây dựng nhằm có một khung phí thu chung cho các chung cư, đặc biệt trong tình hình quá nhiều xung đột giữa cư dân với chủ đầu tư nổ ra. Song, hiện dự thảo đang ở khâu lấy ý kiến các ban ngành trước khi trình UBND TP HCM nên khung phí chỉ mới là đề xuất. Trong khi đó, lý giải cho việc thu phí chung cư cao, các chủ đầu tư đều cho rằng "vấn đề là tiền nào của ấy".

Trao đổi với VnExpress.net, Tổng giám đốc Công ty Hoàng Anh (HAGL) Lê Hùng cho rằng, khách hàng phải nhìn vào chất lượng phục vụ, quản lý tòa nhà để đánh giá mức phí chứ không nên so sánh tùy tiện. Ông phân tích, cần phải xem đội ngũ bảo vệ có đủ không, đi thang máy có bị thu tiền không, vệ sinh lối đi tốt chưa, hành lang, khu tiền sảnh, nơi sinh hoạt công cộng đã đạt yêu cầu… rồi hãy so đo mức phí cao thấp. Lý do, tiền quản lý chung cư sẽ trang trải cho dịch vụ này.

Còn chủ đầu tư dự án Saigon Pearl lại đẩy quả bóng trách nhiệm thu mức phí này cho đơn vị quản lý độc lập, sẽ được điều chỉnh theo giá thị trường và công khai tài chính.

Một chuyên gia bất động sản nhận định, các văn bản pháp luật lỏng lẻo đang tạo điều kiện cho xung đột giữa chủ đầu tư và khách mua căn hộ chung cư nổ ra. Chuyên gia này phân tích, Bộ Xây dựng phân hạng chung cư không có các quy định chế tài, để chủ đầu tư tự giác phân hạng tùy ý, buông lỏng giám sát chất lượng các tòa nhà là sai sót lớn. Tiếp đến, phí quản lý chung cư lại căn cứ theo cách phân hạng này để đề xuất giá tối đa là thiếu cơ sở. Đã vậy, chủ đầu tư lại tùy tiện thu phí mà không cho khách hàng có quyền lựa chọn dịch vụ là thiếu dân chủ.

"Các yếu tố trên đang làm cho thị trường căn hộ chung cư trở nên kém hấp dẫn và rối rắm giữa thời kỳ bất động sản chao đảo mạnh, giảm giá liên tục để kích cầu", ông nhấn mạnh.

>Dân chung cư cao cấp kêu than mức phí trên trời

DiaOcOnline.vn - Theo VnExpress