Top

Nhà tái định cư TP HCM đi "lệch hướng"

Cập nhật 25/03/2009 14:45

Có nghịch lý là trong khi một số quận huyện của TP HCM đang vất vả tìm quỹ nhà tái định cư thì tại các khu vực đắc địa lại xuất hiện những chung cư tái định cư trị giá khá lớn bị bỏ trống.

Có chung cư mọc lên chỉ dành cho người dân bị thu hồi đất ở tạm và tỷ lệ lấp đầy chung cư này cũng chỉ đạt 30%.

Trưởng ban Bồi thường giải phóng mặt bằng quận 2, ông Hứa Ngọc Thảo cho biết, do một số khu tái định cư vẫn chưa hoàn thiện hạ tầng nên người dân “chê”. Phần lớn họ thích nhận bồi thường bằng tiền mặt hơn.

Bắt đầu sử dụng từ tháng 8/2007, đến nay chung cư Thạnh Mỹ Lợi chỉ có chừng 200 trong tổng số 794 căn hộ có người ở. Nguyên nhân là người dân ngại đường dẫn vào chung cư này quá nguy hiểm. “Tỉnh lộ 25B nườm nượp xe tải, ô tô cắt ngang đường vào chung cư. Hằng ngày, hai vợ chồng tôi phải thay phiên nhau đưa hai đứa nhỏ đi học, lúc nào cũng nơm nớp lo”, chị Nguyễn Thị Thanh, người mới chuyển đến đây, than thở.

Dù quy hoạch có trường mầm non, cấp I, II, III, chợ, siêu thị... nhưng hiện khu tái định cư Thạnh Mỹ Lợi vẫn nằm giữa đồng không mông quạnh. Bà Nguyễn Thị Oanh phàn nàn: “Nếu biết ở đây hoang vắng như vậy thì còn lâu tôi mới chịu về. Nhà tôi còn được bố trí một nền đất gần đây nhưng thử hỏi đường điện nước chưa có, hạ tầng chưa hoàn thiện thì làm sao mà xây nhà cho được?”. Trước kia ở xóm cũ, quán hủ tiếu của bà Oanh khá đông khách, đủ nuôi gia đình. Về đây rồi, bà Oanh chỉ biết đi ra đi vào và lo lắng “ngày mai biết làm gì kiếm sống?”.

Không chỉ ở chung cư Thạnh Mỹ Lợi, hơn 200 hộ dân tái định cư tại chung cư An Phúc, An Lộc 1, An Lộc 2 (phường An Khánh, quận 2) cũng có nỗi lo tương tự.

Chậm bố trí tái định cư vì chưa định được giá?

Trong khi người dân bị giải tỏa của một số dự án trên địa bàn thành phố đang phải vất vả tìm chỗ tạm cư, thậm chí thuê nhà cách xa nơi ở cũ hàng chục cây số thì ở quận 7 lại có hẳn chung cư Phú Thuận dành cho người dân tạm cư.

Chung cư này có 44 căn nhưng chỉ có 12 căn là có người ở. Nhân viên quản lý chung cư, chị Phạm Thị Nhị, dẫn chúng tôi đi xem những căn phòng trống bám đầy bụi. Vì không ai ở, lại không được duy tu sửa chữa nên hiện nay chung cư đã xuống cấp. Nền nhà bong tróc, tường nứt khắp nơi.

Trước câu hỏi “việc sử dụng chung cư này liệu có lãng phí?”, ông Trương Văn Thủ, Phó chủ tịch UBND quận 7, giải thích: “Chung cư Phú Thuận đang có hơn 50% căn hộ có dân ở (?). Nhiều căn hộ còn trống vì chờ các hộ dân giải tỏa ở dự án Kênh Tẻ, cầu Phú Mỹ về".

Ngoài Phú Thuận, trên địa bàn quận 7 hiện còn ba chung cư sử dụng nửa vời hoặc bỏ hoang hoàn toàn là Tân Hưng, Tân Mỹ, Nam Long. Theo ông Thủ: “Chung cư Tân Hưng đang trong thời gian chờ quyết toán giá nên chưa thể bố trí cho dân ở”. Giá bán nhà tái định cư phải trình UBND thành phố quyết định giá bán nhà tái định cư cho từng loại nhà, vị trí của từng dự án cụ thể.

Trong khi chờ hạ tầng hoàn thiện, chờ áp khung giá…, nhiều chung cư tái định cư có lẽ sẽ tiếp tục phải chịu cảnh xây xong rồi… bỏ đó.

Theo Sở Xây dựng TP HCM, toàn thành phố hiện có gần 10.000 hộ dân có nhu cầu nhà ở tái định cư. Ngoài ra, chỉ tính riêng trên địa bàn quận 8, từ nay đến năm 2015, cần giải tỏa trên 10.500 nhà ven, trên kênh rạch. Điều này đồng nghĩa với từng ấy hộ dân đang thiếu nhà.

DiaOcOnline.vn - Theo Đất Việt