Top

Phải tuân thủ quy hoạch chi tiết Thủ Thiêm

Cập nhật 28/08/2008 09:00

Ngày 27-8, Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải, Chủ tịch UBNDTP Lê Hoàng Quân, Chủ tịch HĐNDTP Phạm Phương Thảo và Chủ tịch Uỷ ban mặt trận tổ quốc Việt Nam TPHCM Trần Thành Long đã cùng nghe Ban quản lý Khu đô thị mới (ĐTM) Thủ Thiêm báo cáo kết quả cuộc thi ý tưởng kiến trúc quảng trường trung tâm, công viên bờ sông và cầu vượt sông Sài Gòn của Khu ĐTM Thủ Thiêm.

Ba công trình này nhận được sự quan tâm đặc biệt của lãnh đạo thành phố bởi nó mang tính chất “điểm nhấn” của Thủ Thiêm và cùng với kiến trúc khu trung tâm hiện hữu thành phố sẽ là bộ mặt của TPHCM trong tương lai.

Theo Ban quản lý Khu ĐTM Thủ Thiêm, đã có 78 đồ án gửi đến dự thi ý tưởng kiến trúc 3 công trình nêu trên và đồ án của Công ty Deso (Pháp) đã được Hội đồng giám khảo cuộc thi đề nghị giải nhất, đồ án của Công ty Hagel (Thụy Sĩ) đề nghị giải nhì và đồ án của Công ty Edaw (Hồng Công - Trung Quốc) đề nghị giải ba.

Nhận xét đầu tiên của lãnh đạo thành phố khi nghe xong báo cáo của Ban quản lý Khu ĐTM Thủ Thiêm là dường như quảng trường trung tâm của Thủ Thiêm - công trình quan trọng nhất trong 3 công trình, rộng khoảng 13 ha, chỉ nhỉnh hơn Công viên 23-9 một chút…, là nhỏ hơn so với kỳ vọng.

Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Đua đã yêu cầu tìm lại quy hoạch chi tiết 1/2.000 của Khu ĐTM Thủ Thiêm để so sánh với kế hoạch ban đầu của thành phố. Bản quy hoạch chi tiết được đưa ra và quả thật quảng trường đã nhỏ hơn 7ha, tức đáng lẽ nó phải rộng 20 ha.

Ban quản lý Khu ĐTM Thủ Thiêm giải thích, cuộc thi chỉ giới hạn trong “lõi” của quảng trường nên mới có diện tích 13 ha. Phần còn lại sẽ được tính toán trong quá trình xây dựng các công trình xung quanh. Lý giải này đã không được lãnh đạo thành phố đồng tình. Đồng chí Nguyễn Văn Đua cho rằng quảng trường là công trình quan trọng của Thủ Thiêm. Do vậy, các kiến trúc khác xung quanh phải được tính toán “theo” công trình này.

Đề xuất của Công ty Deso, đưa “sông, nước” làm thành một con kênh vào quảng trường trung tâm cũng không nhận được sự đồng tình của lãnh đạo thành phố. Phó Chủ tịch UBND TPHCM Nguyễn Trung Tín cho rằng, không nên đào thêm kênh vào đây nữa vì Thủ Thiêm đã có nhiều sông, kênh khác. Phó giám đốc Ban quản lý Khu ĐTM Thủ Thiêm Trang Bảo Sơn giải thích, không nhất thiết là phải đào kênh mà có thể dùng nhiều cách để đưa “nước” vào quảng trường nhưng dường như không nhận được nhiều sự ủng hộ.

Bí thư Thành ủy Lê Thanh Hải nhận xét, các đồ án dự thi đã hơi… thoát khỏi đề bài là xây dựng quảng trường thành một không gian sinh hoạt công cộng rộng lớn cho thành phố. Theo đồng chí, quảng trường này đã nhỏ mà đưa thêm kênh, rạch vào thì càng làm nhỏ hơn, do vậy nên tính toán lại.

Tuy nhiên, các đồng chí lãnh đạo vẫn chấp thuận kết quả chấm giải của Ban giám khảo cuộc thi. Đồng chí Lê Hoàng Quân yêu cầu thành lập một tổ chuyên gia nghiên cứu, phối hợp tất cả những ưu điểm của các đồ án đoạt giải nhằm tìm ra một kiến trúc đẹp, ấn tượng nhất cho 3 công trình đặc biệt này của thành phố. Đồng chí cũng khẳng định, kiến trúc của 3 công trình phải dựa trên quy hoạch chi tiết 1/2.000 của đô thị mới Thủ Thiêm.

Đồ án của Công ty Deso. Đây là một đồ án được Ban giám khảo đánh giá là có tầm nhìn sáng tạo mới mẻ với việc làm ra một chuỗi các không gian công cộng mới đầy sức sống, hài hòa với thiên nhiên và giàu tính thơ ca. Với những đường nét kiến trúc mềm mại, địa hình cao thấp khác nhau và có sông chạy dọc từ quảng trường trung tâm Khu ĐTM Thủ Thiêm đến trung tâm đô thị hiện hữu.

Đồ án của Công ty Hagel. Thiết kế một công viên dọc sông được Ban giám khảo đánh giá như là một thiết kế tốt nhất trong cuộc thi này. Công viên là một mảng xanh mát rượi, kiến tạo nên một không gian cây - nước hữu tình ở khu vực trung tâm thành phố. Thiết kế cây cầu vượt sông của Hagel cũng thật ấn tượng với mái che và hiệu ứng ánh sáng thật đẹp. Thế nhưng, hạn chế của đồ án này cũng chính là cây cầu. Với hệ thống cột đỡ dày đặc trên sông, chiếc cầu sẽ cản trở giao thông thủy trên sông Sài Gòn.

Đồ án của Công ty Edaw. Đồ án được Ban giám khảo đánh giá là có ý tưởng phong phú về không gian với những bối cảnh rất đơn giản và những đường nét mạnh mẽ trong việc thay đổi sắc thái cây xanh. Đây cũng là đồ án được đánh giá là có tính năng sử dụng cao. Tuy nhiên, đề án này trình bày quá nhiều những thiết kế đồ họa, thiếu sáng tạo. Cầu vượt sông Sài Gòn không ấn tượng.



Theo Sài Gòn Giải Phóng