Top

Ông Nguyễn Đăng Sơn: “Tôi ủng hộ một giấy cho nhà, đất”

Cập nhật 09/10/2008 01:00

Hệ thống quản lý nhà, đất thống nhất một đầu mối. Nhìn giấy biết “lý lịch” bất động sản.

Việc UBND TP Hà Nội “xé rào” cấp một giấy cho cả nhà và đất được nhiều người quan tâm và xem đó là một bước đột phá trong quá trình thống nhất giấy tờ nhà, đất. Ông Nguyễn Đăng Sơn (ảnh) - Viện phó Viện Nghiên cứu đô thị và phát triển hạ tầng hoan nghênh việc này và cho rằng nó phù hợp với thông lệ quốc tế, đáp ứng được nhu cầu hội nhập của Việt Nam trong xu thế toàn cầu hóa hiện tại.

* Theo ông, những ưu điểm của việc cấp một giấy cho cả nhà và đất như cách làm của Hà Nội là gì?

+ Thứ nhất, giấy này lấy nguyên mẫu “giấy đỏ” của Luật Đất đai năm 2003, tức không “đẻ” ra thêm một loại giấy chứng nhận (GCN) mới nên không gây xáo trộn hay lãng phí cho người dân cũng như trong hệ thống quản lý. Thứ hai, tên giấy là “GCN quyền sử dụng đất cùng với quyền sở hữu tài sản trên đất” đã khắc phục nhược điểm của “giấy đỏ” theo Luật Đất đai là công nhận cả quyền sở hữu tài sản trên đất chứ không chỉ là “ghi nhận”. Như vậy, những trường hợp người có nhà xây dựng trên đất thuê cũng được ghi nhận trên giấy chứ không “vô danh” như trên “giấy đỏ” theo Luật Đất đai năm 2003.

Điều quan trọng nhất là hệ thống quản lý nhà, đất thống nhất về một đầu mối, lấy đất làm gốc, thống nhất về cơ sở dữ liệu lưu trữ và thông tin.

* Nhiều người cho rằng nó không bằng “giấy hồng”vì tên người mua nhà không được đứng trên trang I của giấy?

+ Điều đó không quan trọng. Cái quan trọng hơn mà giấy này đã làm được là chỉ cần nhìn vào trang IV chúng ta sẽ nắm được lý lịch biến động của bất động sản đó. Người dân và cơ quan cấp giấy sẽ không phải làm thủ tục đổi giấy mới mỗi khi mua bán, chuyển nhượng. Phần bản vẽ nhà theo giấy mới đơn giản là phù hợp với thông lệ quốc tế, giải tỏa ách tắc về khâu bản vẽ trong quy trình làm “giấy hồng” hiện nay.

* Nhưng quyết định của TP Hà Nội đã bỏ qua quy định của Luật Nhà ở và các nghị định hướng dẫn về cấp GCN quyền sở hữu nhà ở, thưa ông?

+ Tôi ủng hộ cách làm đột phá và cải cách của UBND TP Hà Nội. Hiện nay, các quy định của hai luật chính điều chỉnh nhà, đất chưa thống nhất với nhau nên dẫn đến kềm hãm nhau. Nếu các địa phương cứ vướng vào vòng luẩn quẩn Luật Đất đai, Luật Nhà ở thì không giải quyết được gì. Sự khác biệt của Luật Nhà ở và Luật Đất đai không đơn thuần là sự khác biệt giữa những quy định của pháp luật mà là sự tranh cãi giữa quan điểm lấy đất hay lấy nhà làm gốc trong quản lý bất động sản. Cần thiết phải có cải cách như Hà Nội thì mới gỡ rối được cho việc cấp giấy nhà, đất hiện nay.

* Xin cảm ơn ông.

>Hà Nội cấp một giấy cho cả nhà và đất: Lợi cho dân, tiện quản lý


DiaOcOnline.vn - Theo Pháp Luật TP