Top

Nhìn lại những dự án giao thông trọng điểm

Cập nhật 10/10/2008 01:00

Khép lại những lo toan, bức xúc của những dự án chậm tiến độ như đường 5 kéo dài, cầu Vĩnh Tuy, Nhật Tân nhìn một cách tổng thể để thấy rằng, bộ mặt giao thông Hà Nội đang có một sự chuyển biến tích cực. Hàng loạt những dự án giao thông trọng điểm đã, đang và sẽ được hoàn thành, góp phần to lớn làm bộ mặt đô thị Hà Nội thêm đẹp hơn.

Hai nút giao thông to, đẹp

Có lẽ, người dân ở các nơi về với Hà Nội thời gian qua không khỏi ngỡ ngàng trước các đại công trường xây dựng. Chưa có bao giờ Hà Nội lại phát triển tổng thể các dự án giao thông nhiều như vậy. Phải kể đến đầu tiên là đại công trường của dự án nút giao thông Kim Liên đang được hối hả xây dựng.

Theo Ban Quản lý các dự án trọng điểm phát triển đô thị Hà Nội, đến nay, khối lượng các công việc thi công tại nút giao thông Kim Liên đã được nhà thầu hoàn thành 50%. Dự kiến, tiến độ do nhà thầu đề xuất sẽ hoàn thành hầm xe cơ giới (trừ khu vực vướng mặt bằng các hộ kinh doanh trên đường Đào Duy Anh), hầm bộ hành và trạm bơm thoát nước trước tháng 3/2009 là thời điểm kết thúc Hiệp định vay vốn ODA, còn lại đoạn hầm xe cơ giới khu vực các hộ dân kinh doanh hoàn thành trước tháng 10/2009 và quyết toán dự án trước tháng 12/2009. Nút giao thông Kim Liên khi hoàn thành sẽ là một đầu mối giao thông rất quan trọng ở phía Nam Hà Nội. Việc đưa nút giao thông này vào phục vụ đúng tiến độ sẽ góp phần giải toả tình trạng ùn tắc trong khu vực.

Ngoài nút giao thông Kim Liên thì nút giao thông Thanh Xuân sau bao năm gián đoạn cũng đã được khởi động trở lại. UBND quận Thanh Xuân đang đẩy nhanh tiến độ GPMB dự án với những ưu ái đặc biệt cho người dân về việc bàn giao mặt bằng sớm sẽ được chọn nhà tái định cư. Điều này cho thấy sự quyết tâm của chính quyền sở tại.

Nỗ lực với các dự án cầu, đường

Dự án xây dựng cầu Thanh Trì là một trong những công trình đặc biệt quan trọng đối với hệ thống giao thông Hà Nội, nhưng đang bị chậm tiến độ. Tuy nhiên, dự án này cũng đang được chủ đầu tư là Ban quản lý dự án Thăng Long quyết liệt đẩy nhanh tiến độ. Gói thầu số 2 thi công đường dẫn phía Gia Lâm có số vốn đầu tư lên tới 500 tỷ đồng đang được nhà thầu chính Obayashi và các đơn vị thi công nỗ lực lắp nốt 3 nhịp cầu vượt trên quốc lộ 5 để sớm bàn giao đưa công trình vào sử dụng.

Gói thầu 3 thi công đường dẫn phía Thanh Trì cũng có bước tiến vượt bậc. Khoảng 100 hộ dân dọc trên tuyến đường không thể giải tỏa trong nhiều năm thì trong tháng 7/2008 vừa qua, chủ đầu tư đã phối hợp với chính quyền địa phương giải quyết dứt điểm và bàn giao toàn bộ mặt bằng để các nhà thầu triển khai thi công đồng loạt. Hơn nữa, gói thầu 3A vượt quốc lộ 1, nối thông đường vành đai 3 có số vốn đầu tư hơn 900 tỷ đồng và cầu Phù Đổng vốn đầu tư 500 tỷ đồng cũng đã được khởi công mới đây.

Dự án đầu tư xây dựng mở rộng và hoàn thiện đường cao tốc Láng - Hòa Lạc cũng đang được triển khai gấp rút. Dự kiến, quý I/2009, các nhà thầu sẽ phải thông xe đường cao tốc trái; tháng 12/2009 thông xe toàn bộ 4 dải đường; quý II/2010 thông xe hầm chui đường sắt và nút giao Hòa Lạc; tháng 6/2010 từng bước bàn giao dự án đưa vào sử dụng.

Theo báo cáo mới nhất ban Quản lý các dự án trọng điểm và phát triển đô thị (MPMU), Thành phố đã ban hành Quyết định số 19/2008/QĐ-UBND về việc phê duyệt chỉ giới đường đỏ đường vành đai 2 (đoạn đường Trường Chinh, từ phố Vương Thừa Vũ đến Ngã Tư Vọng), tỉ lệ 1/500 và giao cho MPMU làm đại diện chủ đầu tư.

Đối với dự án nút giao thông Ô Chợ Dừa, MPMU đang xin lập dự toán chuẩn bị đầu tư để lập dự án trình duyệt trong quý IV/2008. Mục tiêu chính của dự án là xây dựng hoàn chỉnh nút giao thông Ô Chợ Dừa theo qui hoạch, đảm bảo triển khai đồng bộ với các tuyến đường nằm trên trục vành đai I để kịp thời phát huy hiệu quả toàn tuyến, giải quyết ách tắc giao thông cho toàn khu vực và trục đông - tây.

Cũng theo MPMU, dự án vành đai 1, đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu đang được đơn vị trình thành phố phê duyệt điều chỉnh chỉ giới, kế hoạch đấu thầu để triển khai dự án. Ngoài ra, MPMU đang được giao nhiệm vụ chuẩn bị đầu tư, thiết kế kỹ thuật, lập dự toán, tổng dự toán dự án phát triển cơ sở hạ tầng giao thông đô thị Hà Nội giai đoạn 1. Các công việc cụ thể là hoàn thành phê duyệt thiết kế kỹ thuật điều chỉnh phục vụ thi công bên phải tuyến đường Kim Liên - Ô Chợ Dừa. Rà soát điều chỉnh cơ cấu tổng mức đầu tư và tổng dự toán các dự án thành phần phù hợp thực tế thực hiện và thanh quyết toán...

Những dự án giao thông đô thị ở Hà Nội đang triển khai còn nhiều khó khăn vướng mắc khiến dự án chậm tiến độ. Nhưng trên một bình diện nào đó, thì việc phát triển giao thông ở Hà Nội đã đạt được những kết quả khả quan. Và hôm nay ngày 10/10, kỷ niệm 54 năm Ngày giải phóng Thủ đô, nhìn lại chúng ta thấy bộ mặt giao thông Hà Nội đã to đẹp hơn nhiều.

DiaOcOnline.vn - Theo Kinh Tế Đô Thị