Top

Chuyên nghiệp hóa lĩnh vực môi giới bất động sản

Cập nhật 09/10/2008 10:00

Với quy định từ 1-1-2009, mọi giao dịch về bất động sản (BĐS) đều phải lên sàn đã “thúc” các công ty môi giới phải trở nên chuyên nghiệp hơn.

Đa dạng hóa hoạt động của sàn

Ngày 25-9-2008, Công ty cổ phần Sài Gòn Nhà Đất (Saigon Land) khai trương sàn giao dịch bất động sản trên đường Lê Hồng Phong (quận 10). Với diện tích hơn 400 m2 và có 5 chuyên viên môi giới được cấp thẻ hành nghề, sàn giao dịch của Saigon Land hội đủ điều kiện của một sàn giao dịch BĐS chuẩn theo quy định của Bộ Xây dựng. Tiến sĩ Lê Quang Hàng - Tổng giám đốc Saigon Land cho biết: "Tại sàn giao dịch của Saigon Land sẽ thường xuyên có hàng trăm sản phẩm nhà đất của khách hàng gửi rao bán. Ngoài ra, Saigon Land cũng đảm nhận phân phối hàng ngàn sản phẩm nhà đất tại các dự án của các công ty đầu tư kinh doanh BĐS. Đội ngũ thẩm định viên có nhiều năm kinh nghiệm sẽ nhận thẩm định giá nhà đất cho những khách hàng có nhu cầu”.

Trước đó, nhiều công ty như Sacomreal, Hoàng Quân... cũng đã khai trương sàn giao dịch chuẩn với quy mô khá lớn. Có thể thấy hầu hết các công ty có tên tuổi trong lĩnh vực bất động sản có quy mô lớn đều gặp nhau ở chỗ "lập sàn giao dịch là nằm trong lộ trình phát triển của công ty nhằm đảm bảo cho khách hàng có một địa chỉ giao dịch nhà đất đáng tin cậy. Và đây cũng là nơi giới thiệu, quảng bá và giao dịch sản phẩm nhà đất tại các dự án do công ty đầu tư hoặc liên kết kinh doanh".

Theo công bố mới đây của Cục quản lý Nhà (Bộ Xây dựng) hiện trên cả nước đã có hơn 20 sàn giao dịch BĐS đạt chuẩn và con số này sẽ còn phát triển mạnh từ nay đến cuối năm. Tại TPHCM, các sàn giao dịch Sacomeal, ACBR, An Bình Land, Hoàng Quân... vẫn là những sàn giao dịch có số lượng sản phẩm nhà đất đăng ký mua bán nhiều nhất. Tại Hà Nội, một số sàn giao dịch BĐS khác cũng đang chuẩn bị dược thành lập như sàn giao dịch của VP Bank, của Vincom...

Ông Lê Hoàng Châu - Chủ tịch Hiệp hội BĐS TPHCM nhận định: "Các sàn giao dịch mới thành lập gần đây đều rất chuyên nghiệp và người có nhu cầu về bất cứ loại sản phẩm BĐS nào cũng đều có thế tìm thấy tại các sàn giao dịch lớn. Các doanh nghiệp có sản phẩm BĐS hội đủ yêu cầu pháp lý muốn đưa ra thị trường đều có thể gửi bán tại các sàn giao dịch".

Chuyên nghiệp hóa nghề môi giới

Ông Phạm Hoàng Hữu Bắc - Giám đốc kinh doanh Công ty cổ phần dịch vụ BĐS Nhà Xanh cho biết: "Hiện số lượng nhân viên môi giới BĐS tại các điểm môi giới nhỏ lẻ là rất lớn. Có khoảng từ 70-80% số lượng các vụ giao dịch nhà đất riêng lẻ đều qua tay lực lượng môi giới này. Về lâu dài, lực lượng này vẫn tồn tại vì các bên giao dịch vẫn "mặn" với loại hình môi giới nhỏ lẻ này trong khi chưa quen với "sàn". Trong khi đó môi trường pháp lý để bảo vệ quyền lợi của cả hai bên hoặc để giải quyết tranh chấp nếu có xảy ra thì lại chưa thật rõ ràng".

Về vấn đề này, giám đốc một sàn giao dịch BĐS có uy tín lâu năm cho biết: thông tư 13 có khuyến cáo, đối với những trường hợp mua bán nhà phố hoặc đất đai riêng lẻ cũng nên đưa vào sàn giao dịch để tránh những tranh chấp có thể xảy ra. Với sàn giao dịch, việc thẩm định tính pháp lý của sản phẩm BĐS là không khó. Do vậy, chúng tôi nghĩ rằng càng về sau, số lượng BĐS riêng lẻ cũng sẽ được người dân tự nguyện đưa vào sàn để giao dịch nhằm có sự an toàn cao".

Ông Nguyễn Xuân Châu - Tổng giám đốc Công ty cổ phần BĐS Nova Homes - người vừa được cấp phép thành lập một Viện đào tạo chuyên viên BĐS - cho biết: "Việc quy định đưa sản phẩm BĐS vào sàn giao dịch sẽ giúp cho hoạt động môi giới, định giá BĐS ngày càng chuyên nghiệp và có trách nhiệm hơn với khách hàng. Các sàn sẽ cạnh tranh nhau về chất lượng dịch vụ để thu hút các doanh nghiệp chủ dự án đưa sản phẩm BĐS vào sàn của mình.

Tuy nhiên, việc cho phép doanh nghiệp đầu tư dự án cũng có thể mở sàn giao dịch BĐS (diện tích sàn tối thiểu 50 m2 và 2 nhân viên có chứng chỉ hành nghề môi giới) để bán sản phẩm của mình có thể gây nhiều lo ngại bởi nếu được tự rao bán sản phẩm, liệu các doanh nghiệp đầu tư kinh doanh BĐS có đảm bảo sự trung thực khi chứng minh tính pháp lý sản phẩm nhà đất của mình hay không vì xem ra chẳng khác mấy so với việc doanh nghiệp tự rao bán nhà đất tại các dự án như trước đây. Trong thực tế, với cách làm đó, đã có một số doanh nghiệp dùng đủ “chiêu” để bán được nhà đất cho khách hàng, dù chưa đầy đủ tính pháp lý". Vì vậy, nếu cho phép thì cần có đủ các biện pháp chế tài, xử lý đi kèm.

DiaOcOnline.vn - Theo TBKTSG