Top

Nhiều nơi sử dụng đất công lãng phí, sai mục đích

Cập nhật 06/04/2009 13:20

Bỏ qua các quy định, hàng chục đơn vị quản lý, sử dụng nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước trên địa bàn thành phố Huế đang sử dụng lãng phí, sai mục đích nhiều mảnh đất thuộc các vị trí “đắc địa”.

Hầu hết các cơ sở nhà, đất thuộc sở hữu nhà nước của tỉnh Thừa Thiên - Huế nằm tại những vị trí đẹp ở trung tâm thành phố Huế. Nhiều đơn vị sử dụng không hết diện tích nhà, đất đã tự ý cho thuê một phần cơ quan hoặc một phần diện tích đất để kinh doanh. Tiền thuê, có nơi thu cả trăm triệu đồng một năm.

Thống kê của Sở Xây dựng Thừa Thiên - Huế cho biết, hiện trên địa bàn tỉnh có hơn 40 cơ quan, đơn vị trực thuộc tỉnh đang sử dụng một phần cơ quan hoặc diện tích đất của đơn vị mình để cho thuê kinh doanh các dịch vụ ăn uống, giải khát, may mặc...

Theo tìm hiểu của Đất Việt, cụ thể: Thư viện tổng hợp tỉnh Thừa Thiên - Huế một phần được sử dụng cho thuê bán cà phê, phần còn lại cho thuê để làm dịch vụ rửa xe, bổ sung nguồn thu cho đơn vị 78 triệu đồng một năm; Trường THPT Cao Thắng sử dụng một phần phòng học để cho thuê làm cơ sở may và cơ sở in, thu 72 triệu đồng một năm; Bảo tàng Lịch sử và Cách mạng tỉnh cho thuê mở quán cà phê, thu 18,2 triệu đồng/năm...

Lý giải việc làm trái quy định của đơn vị, ông Văn Đình Thanh, Giám đốc Bảo tàng Lịch sử và Cách mạng tỉnh Thừa Thiên Huế nói: “Việc cho thuê kinh doanh tại Bảo tàng không ảnh hưởng đến hoạt động tham quan hoặc di tích. Hơn nữa, một số đơn vị khác cho thuê kinh doanh dịch vụ không phù hợp vẫn tồn tại nhiều năm nay”.

Việc cho thuê một phần đất hoặc nhà công vụ để kinh doanh đã làm ảnh hưởng đến các hoạt động chính của đơn vị. Tiếng nhạc từ quán cà phê Chợt Nhớ nằm trong Thư viện tỉnh Thừa Thiên - Huế (đường Lê Quý Đôn, thành phố Huế, phát ra hằng ngày dội thẳng vào các phòng đọc của thư viện đã gây bức xúc cho nhiều độc giả. Hoặc nhiều ki - ốt cho thuê kinh doanh ở trường mầm non Hoa Mai, đường Đống Đa mỗi lúc học sinh tan trường gây nên cảnh bát nháo người mua bán, ảnh hưởng đến việc phụ huynh đón con em mình...

Ông Lê Quang Dũng, Phó giám đốc Sở Xây dựng Thừa Thiên - Huế cho biết: “UBND tỉnh Thừa Thiên - Huế đã tổ chức nhiều cuộc họp với các đơn vị vi phạm, đồng thời nhiều lần gia hạn thời gian chấm dứt nhưng họ đã không nghiêm túc thực hiện”.

Ông Nguyễn Ngọc Thiện, Chủ tịch UBND tỉnh Thừa Thiên Huế cho biết: "Đối với các đơn vị không thực hiện phương án xử lý đã được UBND tỉnh phê duyệt thì tùy tính chất, mức độ vi phạm mà đơn vị đó sẽ không được phê duyệt quyết định đầu tư, cải tạo hoặc nâng cấp trụ sở làm việc; Không xem xét đề bạt, bình bầu thi đua hằng năm đối với các thủ trưởng cơ quan, đơn vị vi phạm".


DiaOcOnline.vn - Theo Đất Việt