Top

Nhiều công trình trọng điểm chậm giải phóng mặt bằng

Cập nhật 15/05/2009 10:50

Các Khu Quản lý Giao thông đô thị (thuộc Sở GTVT TPHCM) vừa báo cáo tình hình triển khai những dự án trọng điểm do các khu làm chủ đầu tư. Theo đó, hàng loạt công trình đang gặp khó khăn do chậm giải phóng mặt bằng.

Theo Khu 2, tiến độ hàng loạt công trình trên địa bàn Khu quản lý bị ảnh hưởng nhiều do địa phương chậm hoàn tất công tác đền bù giải tỏa. Tiêu biểu là dự án xây dựng đường vành đai phía Đông thành phố, dự án hầm vượt Xa lộ Trường Sơn - Khu chế xuất Linh Trung 1, dự án cầu Đồng Tròn, dự án xây mới cầu Xây Dựng…

Tại công trình xây dựng đường vành đai phía Đông, Khu đã chuyển cho quận 2 gần 150 tỷ đồng để chi trả bồi thường. Nhưng đến nay, Ban bồi thường giải phóng mặt bằng (GPMB) quận 2 chỉ mới chi trả được cho 254 hộ với số tiền 109,8 tỷ đồng. Số còn lại Ban bồi thường GPMB quận 2 còn gửi ngân hàng vì chưa giải ngân được.

Cũng dự án này nhưng nằm trên địa bàn quận 9, Ban bồi thường GPMB quận cũng còn giữ hơn 10 tỷ đồng trong ngân hàng, chưa thể bồi thường cho 26 hộ dân còn lại vì vướng mắc về giá cả.

Dự án hầm vượt xa lộ Trường Sơn - Khu chế xuất Linh Trung 1 (quận Thủ Đức), phải thu hồi 18.303m2, tổng cộng có 35 hộ dân bị giải tỏa. Cả 35 hộ này đều đã nhận tiền đền bù nhưng đến nay vẫn chưa chịu bàn giao mặt bằng.

Tại Khu 3, các nhà thầu cũng đang đánh vật với các công trình Tỉnh lộ 15, dự án Tỉnh lộ 2, dự án cầu Phú Long… vì tiến độ giải tỏa quá chậm. Công trình nâng cấp, mở rộng Tỉnh lộ 15 (quận 12) có 35 hộ bị ảnh hưởng thì đến nay vẫn còn 4 hộ chưa chịu nhận tiền đền bù. Dự án cầu Phú Long thì chỉ mới có 7/64 hộ chịu nhận tiền đền bù…

Khu 1 cũng than vãn về các dự án cầu Thủ Thiêm, cầu Hoàng Hoa Thám, Hương lộ 2… Theo Khu 1 thì tiến độ giải phóng mặt bằng để xây dựng đường nhánh n4 của cầu Thủ Thiêm đã chậm mất 2 tháng mà chưa xong.

Hơn 20 hộ dân phía quận 1, nằm trong diện tích dự án cầu Hoàng Hoa Thám phải giải tỏa cũng chưa có hộ nào chịu đi và cây cầu này đã làm 10 năm nay vẫn chưa đâu vào đâu. Tình hình căng thẳng đến nỗi Ban bồi thường GPMB quận 1 phải vừa vận động người dân nhận tiền, đồng thời làm các thủ tục tiến hành cưỡng chế.

Tại công trình sửa chữa - nâng cấp Hương lộ 2 (quận Tân Phú) thì vẫn còn 1 hộ dân khiếu nại về giá, chưa chấp thuận bồi thường; 45 hộ tự nguyện hiến đất nhưng đến nay vẫn chưa giao mặt bằng; 3 hộ phải giải tỏa mới phát sinh thì đang chờ Ban bồi thường GPMB quận lập hồ sơ để hiệp thương chi trả… Do vậy, dự án vẫn còn ngổn ngang.

Theo các khu, giải phóng mặt bằng đã khó, các dự án trải dài qua nhiều quận huyện, nhiều địa phương thì công tác này càng khó khăn hơn. Đặc biệt là khi tại khu vực đó có nhiều dự án nằm gần nhau, chồng nhau.

Vì người dân trong cùng một khu vực sẽ so kè giá đền bù giữa các dự án mà không chịu chấp nhận bồi thường, dễ dẫn đến khiếu kiện. Khi đó, dự án càng có nguy cơ treo dài hạn hơn vì không có mặt bằng thi công.

DiaOcOnline.vn - Theo Dân Trí